Mỹ trừng phạt người bị đồn là “bạn gái” của Tổng thống Nga Vladimir Putin

(ĐTTCO) - Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt người bạn gái theo tin đồn của Tổng thống Nga Vladimir Putin như một phần của một loạt biện pháp nhằm vào giới tinh hoa Nga trong nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden nhằm trừng phạt Điện Kremlin vì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.
Alina Maratovna Kabaeva. @AP
Alina Maratovna Kabaeva. @AP

Alina Maratovna Kabaeva, người được cho là có quan hệ tình cảm với nhà lãnh đạo Nga, đã bị trừng phạt "vì đã hoặc đang là lãnh đạo, quan chức, quan chức điều hành cấp cao hoặc thành viên ban giám đốc của Chính phủ Liên bang Nga", một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Tuyên bố mô tả Kabaeva, 39 tuổi, có "mối quan hệ thân thiết với Putin." Cô ấy là cựu thành viên của Duma Quốc gia "và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Truyền thông Quốc gia, một đế chế ủng hộ điện Kremlin của các tổ chức truyền hình, đài phát thanh và báo in."

Vào tháng 4, Wall Street Journal đưa tin rằng việc trừng phạt Kabaeva đang được Mỹ xem xét, nhưng có lo ngại rằng động thái như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng khi cô ở gần Putin.

Kabaeva trước đây đã bị Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh trừng phạt.

Ngoài Kabaeva, Bộ Tài chính đã công bố lệnh trừng phạt đối với một số nhà tài phiệt khác, một công ty sản xuất thép lớn và hai công ty con cũng như một tổ chức tài chính bị cáo buộc điều hành hoạt động trốn tránh lệnh trừng phạt và tổng giám đốc của công ty này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhà tài phiệt, một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga do Bộ Giao thông Vận tải giám sát, "4 cá nhân và một tổ chức hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine với sự hợp tác của Nga" và 24 thực thể liên quan quốc phòng và công nghệ của Nga.

Ông Blinken cho biết, Mỹ cũng đang áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 893 quan chức Liên bang Nga và "31 quan chức chính phủ nước ngoài đã hành động ủng hộ việc Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine và do đó đe dọa hoặc vi phạm chủ quyền của Ukraine".

Nhiều chỉ định do Mỹ công bố nhắm vào các nhà tài phiệt, những người trước đây đã bị các đồng minh như Vương quốc Anh, Australia, Canada và Liên minh châu Âu trừng phạt.

Các nhà tài phiệt bị Bộ Ngoại giao trừng phạt hôm thứ Ba 2/8 là Andrey Igorevich Melnichenko, Alexander Anatolevich Ponomarenko và Dmitry Aleksandrovich Pumpyanskiy. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chiếc du thuyền AXIOMA được xác định là tài sản bị phong tỏa mà Pumpyanskiy có quyền lợi.

Theo tờ thông tin đó, Ponomarenko "là một nhà tài phiệt có quan hệ mật thiết với các nhà tài phiệt khác và việc xây dựng cung điện bên bờ biển của Vladimir Putin", người trước đó đã bị Anh, EU, Canada, Australia và New Zealand trừng phạt.

Trong số các nhà tài phiệt bị Bộ Tài chính trừng phạt hôm thứ Ba có Andrey Grigoryevich Guryev, tỷ phú người Nga sáng lập công ty hóa chất "PhosAgro" và là cựu quan chức chính phủ được Bộ Tài chính mô tả là "một cộng sự thân cận được biết đến" của Putin.

Bộ Tài chính hôm thứ Ba đã xác định chiếc du thuyền Alfa Nero, được cho là thuộc sở hữu của AG Guryev, là tài sản bị phong tỏa.

Con trai của AG Guryev, Andrey Andreevich Guryev, cũng đã bị Mỹ trừng phạt vào thứ Ba, sau khi trước đó đã bị Australia, Canada, Liên minh Châu Âu, Thụy Sĩ và Anh, cũng như công ty đầu tư Dzhi AI Invest OOO của ông trừng phạt.

Natalya Valeryevna Popova đã bị xử phạt "vì điều hành hoặc đã hoạt động trong lĩnh vực công nghệ của nền kinh tế Liên bang Nga, và đã hoặc đang là lãnh đạo, quan chức, quan chức điều hành cấp cao hoặc thành viên ban giám đốc của LLC VEB Ventures," mà là một thực thể bị xử phạt. Cô cũng bị xử phạt vì là vợ của Kirill Aleksandrovich Dmitriev, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF). Cả ông ta và RDIF đều bị trừng phạt trong những ngày sau khi bắt đầu chiến tranh.

Bộ Tài chính đã xử phạt Publichnoe Aktsionernoe Obschestvo Magnitogorskiy Metallurgicheskiy Kombinat (MMK), được mô tả là "một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới", chủ tịch hội đồng quản trị Viktor Filippovich Rashnikov - người cũng đã bị Australia, Canada, EU, trừng phạt Thụy Sĩ và Vương quốc Anh - và hai trong số các công ty con của MMK.

"MMK là một trong những công ty đóng thuế lớn nhất của Nga, mang lại nguồn thu đáng kể cho Chính phủ Liên bang Nga", Bộ Tài chính cho biết. Cơ quan này đã cho phép một khoảng thời gian tạm dừng cho các giao dịch với MMK và một trong những công ty con của nó.

Các tin khác