Mỹ tiếp tục “đánh” vào những phần dễ bị tổn thương nhất trong chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Chính phủ Mỹ đã đặt ra báo động ở Bắc Kinh khi tuần trước bổ sung các thực thể Trung Quốc vào danh sách theo dõi xuất khẩu, khi động thái này thắt chặt vòng vây đối với chuỗi cung ứng công nghệ của TQ bằng cách đánh vào các bộ phận dễ bị tổn thương nhất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung 33 công ty TQ, chủ yếu là các nhà sản xuất công nghệ cao, bao gồm cả những công ty sản xuất linh kiện laser và dược phẩm, các phòng nghiên cứu của chính phủ và hai trường đại học vào danh sách chưa được xác minh (UVL), với lý do không có khả năng xác minh người dùng cuối của họ. Các công ty TQ trong danh sách phải cung cấp các tài liệu bổ sung và chịu các cuộc kiểm tra khác để giao dịch với các nhà cung cấp của Mỹ.

Zhou Mi, nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết động thái này đã “tạo ra cú sốc mới đối với sự ổn định của chuỗi cung ứng”.

Ông nói danh sách này sẽ tạo ra một khe hở trong quan hệ hợp tác Trung-Mỹ, vì nó sẽ “ảnh hưởng xấu đến hợp tác kinh tế quốc tế trong tương lai và gây tổn hại đến lợi ích của tất cả các bên”.

UVL, một trong nhiều danh sách do Bộ Thương mại Mỹ công bố, khác với Danh sách thực thể nổi tiếng hơn, danh sách này hạn chế quyền truy cập vào các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ trừ khi nhà xuất khẩu có giấy phép. Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC), nhà sản xuất chip lớn nhất TQ và nhà xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông lớn nhất của đất nước Huawei Technologies nằm trong số 300 công ty TQ trong Danh sách pháp nhân đó.

Những cái tên mới trong UVL không phải là những thương hiệu nổi tiếng như SMIC hay Huawei, mà họ thuộc nhóm các doanh nghiệp công nghiệp và công nghệ mà Bắc Kinh đang dựa vào để giúp TQ tồn tại, hoặc thậm chí giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ.

(Tập đoàn) thiết bị điện tử vi mô Thượng Hải nằm ở trung tâm của nỗ lực tự cung tự cấp sản xuất chất bán dẫn của TQ và đại diện cho hy vọng của nước này là sản xuất máy in thạch bản, một bộ phận quan trọng trong sản xuất chất bán dẫn.

Wuxi Biologics, nhà sản xuất dược phẩm duy nhất trong danh sách, đang nghiên cứu và thực hiện các thử nghiệm lâm sàng để sản xuất thuốc kháng thể Covid-19. AECC South Industry và Tập đoàn Erzhong Quốc gia Trung Quốc Deyang Wanhang Die là những nhà cung cấp quan trọng trong ngành hàng không của TQ.

Mặc dù không rõ các công ty này đang dựa vào các thành phần hoặc phần mềm của Mỹ ở mức độ nào để duy trì hoạt động sản xuất và nghiên cứu của họ, nhưng rõ ràng là khả năng tiếp cận của TQ đối với các giải pháp của Mỹ trong những lĩnh vực chính này sẽ bị ảnh hưởng.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao về Châu Á Thái Bình Dương tại ngân hàng đầu tư Natixis, cho biết mặc dù đây không phải là một lệnh cấm hoàn toàn, nhưng việc đưa vào UVL có nghĩa là quá trình để có được một số công nghệ nhất định của Mỹ sẽ trở nên dài hơn và phức tạp hơn khi cần nhiều tài liệu hơn.

Beijing Shiweitong Science & Technology (SWT) là một trong những công ty hàng đầu của TQ về thiết bị quang điện tử, xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Các sản phẩm của nó đã được sử dụng rộng rãi trong đường sắt tốc độ cao, thăm dò dầu khí, lưới điện thông minh, radio và tivi.

Công nghệ Laser Hymson Quảng Châu là nhà cung cấp máy cắt laser cho Foxconn và Huawei, đồng thời là một công ty mạnh trong thị trường ngách về lắp ráp máy tự động để sản xuất các bộ pin lithium. Theo UBS, TQ là thị trường lớn nhất thế giới về xe điện, nơi cứ 5 chiếc ô tô mới trên các tuyến đường của nước này dự kiến sẽ chạy bằng pin vào năm 2030.

ChuZhou HKC Optoelectronics Technology, công ty cung cấp khoảng 40% chất nền thủy tinh từ một nhà cung cấp của Mỹ, là một trong ba nhà sản xuất màn hình LCD hàng đầu của TQ thách thức vị trí thống trị của các đối thủ Hàn Quốc.

Công nghệ và thiết bị đặc biệt được sản xuất bởi Zhuzhou CRRC Special Equipment Technology, một trong những công ty “chuyên biệt, tinh tế, độc đáo và sáng tạo” của Hồ Nam, đã được sử dụng phần lớn trong hệ thống đường sắt cao tốc, hệ thống giao thông đô thị và hệ thống sản xuất tự động trong các nhà máy.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào tuần trước, Mỹ đã vũ khí hóa quy định kiểm soát xuất khẩu TQ vì “đàn áp chính trị” và “bắt nạt kinh tế”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào tuần trước, đồng thời nói thêm rằng động thái này gây bất lợi cho cả lợi ích của TQ và Mỹ.

Tờ China Daily đưa tin, dẫn lời Cui Fang, giáo sư tại Đại học Kinh doanh Quốc tế và Trường Kinh tế và Thương mại Quốc tế ở Bắc Kinh, chính phủ Mỹ đã tổng quát hóa khái niệm an ninh quốc gia để gia tăng các hạn chế thương mại trong những năm gần đây.

Các nhà đầu tư của các công ty niêm yết có liên kết với một số đơn vị được nêu tên đã vội vàng bán lượng cổ phiếu nắm giữ của họ. Wuxi Biologics được niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 34% vào 10-2, mặc dù một số nhà phân tích tin rằng phản ứng này đã quá trớn.

Để chắc chắn, các công ty trên UVL có thể bị loại bỏ trong một số điều kiện nhất định. Vào 10-2020, chính phủ Mỹ đã loại bỏ 40 tổ chức khỏi danh sách, bao gồm một số trường học và cơ sở của TQ.

Các tin khác