Mỹ thâm hụt ngân sách 2,8 nghìn tỷ USD trong tài khóa 2021

(ĐTTCO)-Bộ Tài chính Mỹ ngày 23-10 cho biết, thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong tài khóa 2021 là 2,8 nghìn tỷ USD, mức cao thứ 2 trong lịch sử và chỉ thấp hơn 360 tỷ USD so với tài khóa trước đó.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong tài khóa 2020, thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ lên tới 3,1 nghìn tỷ USD do nhiều doanh nghiệp trong nước phải đóng cửa tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19. Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết, mặc dù con số thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2021 vẫn ở mức cao, song vẫn cho thấy kế hoạch kinh tế của Tổng thống Joe Biden đang mang lại hiệu quả.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng cho rằng, đây là bằng chứng về việc kinh tế Mỹ đang phục hồi và là kết quả trực tiếp của việc chính phủ đã nỗ lực ban hành kế hoạch giải cứu người dân trong đại dịch.

Theo tính toán sơ bộ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ngoài việc bơm vào nền kinh tế đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, gói cứu trợ còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, kéo dài trợ cấp thất nghiệp cho tới tháng 9 cùng khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ bắt đầu từ đầu tháng 3. Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho rằng, gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD này sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ từ 5 đến 6% trong 3 năm tới.

Các tin khác