Mỹ dọa gây áp lực ngừng Dòng chảy phương Bắc 2 nếu Nga xâm lược Ukraine

(ĐTTCO) - Mỹ đang gây áp lực lên Đức để chặn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc) của Nga như một phần của gói trừng phạt sẽ được thực hiện trong trường hợp Vladimir Putin xâm lược Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi trong cuộc gọi điện video với Tổng thống Mỹ Joe Biden © Mikhail Metzel / SPUTNIK / AFP / Getty
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi trong cuộc gọi điện video với Tổng thống Mỹ Joe Biden © Mikhail Metzel / SPUTNIK / AFP / Getty

Yêu cầu Berlin và Brussels ngăn chặn đường ống đi vào hoạt động là một phần của gói trừng phạt mà Mỹ đang đề xuất khi nước này cố gắng ngăn chặn xung đột thêm nữa ở khu vực, trong bối cảnh cộng đồng tình báo lo ngại rằng Tổng thống Nga đang chuẩn bị cho hành động quân sự.

Nó diễn ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba 7/12 đã sử dụng một cuộc điện đàm kéo dài hai giờ với Putin để cảnh báo ông về “các biện pháp kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp khác” nếu nhà lãnh đạo Nga đưa quân vào Ukraine.

Mối đe dọa đối với Nord Stream 2, được xây dựng nhưng chưa bơm khí, sẽ được đưa vào cùng với một gói các biện pháp trừng phạt do Mỹ đề xuất, bao gồm các biện pháp tài chính như ngăn chặn việc chuyển đổi đồng rúp thành đô la và nhắm mục tiêu sâu hơn vào các nhà tài phiệt Nga, theo Financial Times.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, người đã lắng nghe cuộc gọi, cho biết “nếu Vladimir Putin muốn thấy khí đốt chảy qua đường ống đó, ông ấy có thể không muốn mạo hiểm xâm lược Ukraine”.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết Washington và Berlin đã tổ chức “một số cuộc trò chuyện khá chặt chẽ” về đường ống dẫn, đồng thời nói thêm: “Cuối cùng thì một sự đồng thuận có thể đạt được nếu có một cuộc xâm lược nghiêm trọng vào Ukraine, Nord Stream 2 sẽ không thể thực hiện được”.

Một quan chức Mỹ cho biết chính phủ mới của Đức được kỳ vọng sẽ "hữu ích hơn" trong chiến dịch gây áp lực của Washington chống lại Nga, khi chính quyền Biden cố gắng giành được sự ủng hộ của châu Âu cho một gói mạnh nhằm khiến Putin cảnh giác với chi phí xâm lược Ukraine.

Các quan chức Hoa Kỳ dự kiến sẽ đến Đức ngay sau khi chính phủ mới của nước này, do Thủ tướng Olaf Scholz lãnh đạo, được thành lập.

Quan chức Mỹ cho biết: “Nord Stream 2 luôn là một con voi trong phòng. Nó bao gồm bất cứ điều gì có liên quan đến Nga, Đức và Ukraine".

Cũng trong ngày thứ Ba, Victoria Nuland, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết bà nghĩ rằng Đức đã sẵn sàng tham gia vào các hành động quan trọng chống lại Nga nếu Putin xâm lược Ukraine.

Điện Kremlin cho biết cuộc điện đàm giữa Putin và Biden là "thẳng thắn" và "mang tính kinh doanh". Putin nói với Biden rằng cuộc khủng hoảng Ukraine đã gây ra bởi "hành vi phá hoại" của Kyiv và những gì ông mô tả là "những nỗ lực nguy hiểm để chiếm lãnh thổ Ukraine và phát triển tiềm lực quân sự của nó trên biên giới của chúng ta".

Điện Kremlin cho biết thêm, Tổng thống Nga nhắc lại lời kêu gọi đảm bảo pháp lý rằng NATO sẽ không mở rộng về phía Đông hoặc triển khai các hệ thống vũ khí ở các quốc gia giáp biên giới với Nga có thể được sử dụng để tấn công nước này.

Mỹ đã dành nhiều tuần để thuyết phục các đối tác châu Âu về nguy cơ Putin có thể xâm lược Ukraine vào đầu năm tới khi nước này cố gắng đảm bảo sự ủng hộ của các đồng minh để có một phản ứng tích cực nhằm ngăn cản ông ta có động thái như vậy.

Không rõ loại leo thang quân sự nào sẽ được xếp vào loại xâm lược và kích hoạt các biện pháp trừng phạt.

Các tin khác