Mỹ đạt mốc nợ kỷ lục mới 31.000 tỷ USD, có thể vỡ nợ trong 6 năm nữa

(ĐTTCO) - Nợ quốc gia của Hoa Kỳ lần đầu tiên đạt mức 31 nghìn tỷ đô la vào thứ Hai 3/10, một cột mốc xảy ra 9 tháng sau khi lần đầu tiên đạt 30 nghìn tỷ đô la.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng dư nợ công hiện đã hơn 31,1 nghìn tỷ USD, theo số liệu từ Bộ Tài chính. Nợ do công chúng nắm giữ, không bao gồm vay nợ nội chính phủ, ở mức khoảng 24,3 nghìn tỷ USD.

Mức cao mới nhất trong gánh nặng nợ của quốc gia đã thúc đẩy một vòng cảnh báo mới từ các cơ quan giám sát ngân sách, đặc biệt là khi lãi suất tăng, vốn đã bị đẩy đến mức chưa từng thấy trong nhiều năm do nỗ lực kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang.

Nợ quốc gia Mỹ đã tăng trong những năm gần đây, do hàng nghìn tỷ đô la chi tiêu tài trợ để đối phó với đại dịch coronavirus cũng như các chương trình chi tiêu mới và việc cắt giảm thuế năm 2017 của Đảng Cộng hòa.

Một thập kỷ trước, tổng số nợ là 16,2 nghìn tỷ USD. 5 năm trước, nó là 20,3 nghìn tỷ đô la.

Ủy ban Ngân sách Liên bang Có Trách nhiệm, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ giảm thâm hụt, cho biết Quốc hội và Tổng thống Joe Biden đã ký khoản vay mới 1,9 nghìn tỷ USD trong năm nay và Biden đã phê duyệt khoản thâm hụt mới 4,9 nghìn tỷ USD kể từ khi nhậm chức.

Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy ban, cho biết trong một tuyên bố: "Vấn đề còn rắc rối hơn cả vị trí của khoản nợ hiện tại là nó sẽ đi đến đâu". "Quốc gia của chúng ta phải đối mặt với những thách thức tài chính đáng kể trong thời gian tới. Chỉ còn sáu năm nữa là vỡ nợ và An ninh xã hội mất khả năng thanh toán chỉ còn 12 năm nữa. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã không đưa ra kế hoạch đưa cả hai chương trình vào nền tảng tài khóa vững chắc."

Jason Furman, nhà kinh tế học Harvard và là cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời Tổng thống Obama, nói với The New York Times rằng con đường thâm hụt gần như chắc chắn là quá cao. "Trước đây chúng ta đã ở rìa của "OK", và bây giờ chúng ta đã vượt qua mốc "OK".

Alan Rappeport và Jim Tankersley của tờ Times lưu ý rằng Biden và các quan chức trong chính quyền của ông đã cố gắng giảm thâm hụt đang diễn ra theo quan điểm của họ và đã nói rõ rằng họ muốn ban hành thêm các đợt tăng thuế cắt giảm thâm hụt đối với những người có thu nhập cao nhất và các tập đoàn lớn.

Nhưng các quan chức Biden "cũng nói rằng họ cảm thấy thoải mái với các khoản nợ và mức thâm hụt trong dự báo của chính quyền và không coi quốc gia này là gần với một cuộc khủng hoảng tài khóa", Rappeport và Tankersley viết. "Họ nói rằng chi phí lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát của chính phủ - thước đo ưa thích của họ cho gánh nặng nợ - vẫn ở mức thấp trong lịch sử so với tỷ trọng của nền kinh tế."

Các tin khác