Mỹ có thể đạt giới hạn nợ vào giữa tháng 10

(ĐTTCO) – Theo một phân tích mới từ Viện chính sách của Washington, chính phủ Mỹ có thể cạn kiệt tiền mặt để thanh toán các hóa đơn vào giữa tháng 10 và các nhà kinh tế cảnh báo việc vỡ nợ chưa từng có có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính.
Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện thề sẽ ngăn chặn biện pháp tăng trần nợ. Ảnh: Fox News.
Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện thề sẽ ngăn chặn biện pháp tăng trần nợ. Ảnh: Fox News.

Một khi hết tiền, Kho bạc Mỹ có thể không thể đáp ứng được 40% các khoản thanh toán sẽ đến hạn trong vài tuần tiếp theo, phân tích cho thấy.

Dự báo từ Trung tâm Chính sách lưỡng đảng cho thấy, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hết khả năng điều động để ngăn Hoa Kỳ tăng trần nợ, sẽ diễn ra vào khoảng từ ngày 15 tháng 10 đến ngày 4 tháng 11.

"Dữ liệu mới cho thấy Quốc hội chỉ còn vài tuần để giải quyết giới hạn nợ", Shai Akabas, Giám đốc chính sách kinh tế tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, cho biết trong một tuyên bố. "Nếu không (giải quyết kịp), chính phủ Hoa Kỳ sẽ có nguy cơ bỏ lỡ hoặc trì hoãn các hóa đơn quan trọng sẽ đến hạn vào giữa tháng 10 mà hàng triệu người Mỹ đang dựa vào, từ tiền lương quân sự và trợ cấp hưu trí cho đến các khoản thanh toán tín dụng thuế trẻ em nâng cao."

Hoa Kỳ chưa bao giờ vỡ nợ trước đây, mặc dù việc này đã kết thúc vào năm 2011 khi Hạ viện từ chối thông qua việc tăng trần nợ, khiến cơ quan xếp hạng Standard and Poor's hạ xếp hạng nợ của Hoa Kỳ xuống một bậc.

Nếu Hoa Kỳ không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ, nước này cuối cùng sẽ phải tạm thời vỡ nợ đối với một số nghĩa vụ thanh toán của mình, điều này có thể gây ra những tác động kinh tế nghiêm trọng và tiêu cực. Lãi suất có thể sẽ tăng đột biến, và nhu cầu về Kho bạc sẽ giảm xuống; thậm chí nguy cơ vỡ nợ có thể khiến chi phí đi vay tăng lên.

“Việc Kho bạc sẽ hoạt động thế nào trong bối cảnh như vậy là điều không thể chắc chắn được. Có hai khả năng xảy ra: đặt ra các ưu tiên và trì hoãn thời hạn thanh toán, nhưng hai khả năng này vẫn không đảm bảo được việc vận hành nó.”

Bộ Tài chính đã bắt đầu thực hiện các biện pháp được xem là bất thường để giữ cho chính phủ hoạt động sau khi giới hạn nợ được khôi phục vào tháng 8, với mức khoảng 22 nghìn tỷ USD – thấp hơn khoảng 6 nghìn tỷ USD so với mức thực tế.

Cuộc chiến để nâng giới hạn vay của chính phủ mang lại rủi ro lớn cho các quan chức tiểu bang và địa phương: Với tổng số nợ là 28,5 nghìn tỷ đô la, chính phủ sẽ buộc phải cắt giảm các chương trình liên bang trừ khi giới hạn nợ bị đình chỉ hoặc dỡ bỏ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đang gặp bế tắc về mức trần nợ: Đảng Dân chủ đang gây áp lực buộc Đảng Cộng hòa ủng hộ nỗ lực nâng hoặc đình chỉ mức trần nợ, kiên quyết rằng họ sẽ không đưa nó vào dự luật chi tiêu 3,5 nghìn tỷ đô la của đảng phái. Tuy vậy, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã bác bỏ lời kêu gọi tăng trần của Yellen, cho rằng đảng Dân chủ có khả năng làm điều đó một mình.

Các tin khác