Mục tiêu thịnh vượng chung của Trung Quốc có để lại chỗ cho giới siêu giàu?

(ĐTTCO) - “Mặc sự đời”, hoặc tang ping trong tiếng Trung, có nghĩa là làm những điều tối thiểu để có được. Jacky Wang, một doanh nhân ở Trung Quốc, cho biết anh đã phải vật lộn để thích nghi với các chính sách thay đổi nhanh chóng trong hai thập kỷ qua, từ các yêu cầu khắt khe hơn về môi trường đến mục tiêu mới nhất là “thịnh vượng chung”, tập trung vào giảm chênh lệch giàu nghèo.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm nay, anh Wang đã mua hai chiếc ô tô Mercedes-Benz và quyên góp 3 triệu nhân dân tệ (470.000 USD) cho một hoạt động xã hội, sau khi được chính quyền địa phương ở tỉnh Giang Tô kêu gọi. Công ty xi măng của anh đang hoạt động ở mức trung bình, nhưng anh đã chi tiền hơn là đổ tiền vào tăng trưởng kinh doanh.

“Tôi chỉ cảm thấy mất tập trung, chán nản và đôi khi sợ hãi - thật khó để tập trung vào công việc kinh doanh của riêng tôi. Tôi nhận thấy môi trường kinh doanh khắc nghiệt hơn và không khỏi băn khoăn liệu Trung Quốc có còn cần các nhà tư bản hay không”.

Tháng 8-2021, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố rằng thịnh vượng chung phải là trọng tâm chính, với mục tiêu là tất cả công dân đều chia sẻ cơ hội trở nên giàu có.

Nó mô tả sự thịnh vượng chung như một mục tiêu cuối cùng của chủ nghĩa xã hội Trung Quốc, nhằm tạo ra một bức tường thành chống lại sự nghèo đói và phân cực tuyệt đối - điều mà chủ nghĩa tư bản tạo ra, theo trường phái tư tưởng này.

Nhưng kể từ khi ông Tập tuyên bố, đã có một loạt quy định nhắm vào các công ty tư nhân, tài phiệt và người nổi tiếng. Công nghệ, tài chính, nền tảng dữ liệu, ngành công nghiệp giải trí và dạy thêm đã được nhắm mục tiêu, và hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường đã bị xóa sổ khỏi cổ phiếu của các công ty Trung Quốc.

Các hình phạt nghiêm khắc đã được ban hành đối với hành vi trốn thuế của những người nổi tiếng và bị cáo buộc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của các gã khổng lồ internet, khiến khu vực tư nhân trở nên hỗn loạn.

Đó là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo cao nhất phải tìm cách giải thích ý định của họ. Trong nỗ lực mới nhất, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập, hôm 16-3 đã cam kết rằng các quy định trong tương lai sẽ minh bạch và có thể dự đoán được, đồng thời cho biết “công việc chấn chỉnh các công ty nền tảng lớn sẽ được hoàn thành càng sớm càng tốt”, sau đây một đợt bán tháo cổ phiếu lớn trong hai tuần trước đó.

Nó theo sau một số bình luận khác của các quan chức nhằm xoa dịu khu vực tư nhân và các nhà đầu tư thị trường. Ông Lưu đã viết trên cơ quan ngôn luận của đảng People’s Daily vào tháng 11 rằng sự thịnh vượng chung không đòi hỏi phải lấy của người giàu để chia cho người nghèo. Vào tháng 1, ông Tập cũng bảo vệ ý tưởng này, nói tại Diễn đàn Kinh tế Davos rằng động lực này không phải là theo đuổi chủ nghĩa quân bình.

Trong một nỗ lực khác để giảm bớt lời bàn tán về một cuộc đàn áp theo quy định, People's Daily cho biết hôm 15-3, trích dẫn lời một số nhà kinh tế Trung Quốc, rằng "chống độc quyền không bằng đối kháng vốn", đồng thời nói thêm rằng "việc hạn chế nhắm mục tiêu bất thường về vốn, thay vì tất cả các hoạt động vốn" và vốn vẫn cần thiết trong “sự phát triển kinh tế chất lượng cao” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, những lo ngại vẫn chưa được xua tan. Các doanh nhân đang tìm cách làm rõ và cam đoan rằng, theo một chương trình nghị sự về sự thịnh vượng chung, họ vẫn có một vị trí trong sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Chen Daoyin, một nhà phân tích chính trị độc lập và là cựu giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải cho biết: “Những lo lắng của các doanh nhân tư nhân là có cơ sở, bởi vì chế độ cộng sản có mối quan hệ đối kháng cố hữu chống lại chủ nghĩa tư bản”.

“Trong khi họ vẫn cần thiết với tư cách là người tạo việc làm, người nộp thuế và người đổi mới, những người chịu chi phí thử và sai, họ sẽ gặp phải nhiều hạn chế hơn trong các lĩnh vực mà đảng cho là quan trọng đối với quy tắc của mình, chẳng hạn như những lĩnh vực liên quan đến hệ tư tưởng, an ninh mạng và an ninh tài chính”.

Nhờ “phép màu kinh tế” trong những thập kỷ gần đây, Trung Quốc có nhiều người siêu giàu hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Nhưng đồng thời, khoảng cách giàu nghèo của Trung Quốc đã mở rộng, gần như tương đương với Hoa Kỳ. Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, hệ số Gini, thước đo bất bình đẳng thu nhập, ở mức 0,47 vào năm 2020 - chỉ thấp hơn 0,48 của Mỹ và cao hơn nhiều so với Nhật Bản, Hàn Quốc và phần lớn châu Âu.

Hệ số nằm trong khoảng từ 0-1, và số đọc càng cao thì sự bất bình đẳng càng lớn. Mức 0,4 thường được coi là ngưỡng bất bình đẳng.

Các công ty tư nhân, bao gồm cả những công ty có vốn đầu tư nước ngoài, từ lâu đã phàn nàn về việc bị phân biệt đối xử trong cạnh tranh thị trường. Hiến pháp của Trung Quốc nói rằng các doanh nghiệp nhà nước nên chiếm phần chính của nền kinh tế, nhưng “các loại hình sở hữu khác” cũng cần được hỗ trợ.

Theo báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại toàn Trung Quốc, các công ty tư nhân đóng góp 60% tổng thu thuế, 47% giá trị ngoại thương và 56% đầu tư vào tài sản cố định vào năm 2020. Họ cũng sử dụng hơn 80% lực lượng lao động thành thị của Trung Quốc.

Báo cáo công việc của chính phủ do Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra vào đầu cuộc họp lập pháp thường niên "hai phiên" của tháng này, tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ "hỗ trợ và hướng dẫn sự phát triển có quy định và lành mạnh" của vốn tư nhân, tăng cường giám sát và ngăn chặn độc quyền .

Theo các nhà phân tích, chiến dịch hạn chế điều mà ông Tập gọi là “sự mở rộng vốn một cách mất trật tự” dự kiến sẽ vẫn là chủ đề chính trong năm nay, bất chấp việc ông Lưu cam kết giảm thiểu tác động của nó đối với nền kinh tế và thị trường.

Cơ quan quản lý internet của Bắc Kinh trong tuần này cho biết họ đã triển khai một lực lượng đặc nhiệm đến các văn phòng của nền tảng truyền thông xã hội Douban để khắc phục “tình trạng hỗn loạn trực tuyến nghiêm trọng”, trong bối cảnh nỗ lực kiểm soát nội dung internet ngày càng leo thang.

Trong khi đó, Tencent phải đối mặt với khoản tiền phạt có thể lên tới ít nhất hàng trăm triệu nhân dân tệ vì vi phạm các quy định của ngân hàng trung ương đối với mạng di động WeChat Pay của mình, The Wall Street Journal đưa tin hôm 21-3.

Các tin khác