McDonald’s bị kiện 10 tỷ USD vì cáo buộc phân biệt chủng tộc trong truyền thông

(ĐTTCO) – Hãng thức ăn nhanh McDonald’s vừa bị 2 công ty thuộc sở hữu của doanh nhân truyền thông Byron Allen khởi kiện với số 10 tỷ USD, vì  có hành vi phân biệt chủng tộc khi không phân bổ quảng cáo đủ với các hãng truyền thông thuộc sở hữu của người da đen.
McDonald’s bị kiện 10 tỷ USD vì cáo buộc phân biệt chủng tộc trong truyền thông
Đơn khiếu nại gửi lên Tòa án Thượng thẩm Quận Los Angeles chỉ ra rằng McDonald’s đã vi phạm luật dân quyền của liên bang và tiểu bang khi có những hành vi “thù hằn chủng tộc và định kiến chủng tộc” trong việc phân bổ tiền quảng cáo.
Theo đơn khiếu nại, McDonald’s có trụ sở tại Chicago đã từ chối quảng cáo đối với Allen’s Entertainment Studios Networks, công ty sở hữu một số kênh truyền thông về lối sống, và Weather Group, đơn vị sở hữu The Weather Channel.
Đơn khiếu nại nói rằng người da đen chiếm khoảng 40% lượng khách hàng của McDonald’s, nhưng công ty này chi chưa đến 5 triệu USD trong ngân sách quảng cáo 1,6 tỷ USD vào năm 2019 cho các kênh truyền thông thuộc sở hữu của người da đen.
“McDonald’s, cũng như hầu hết các công ty Mỹ ngày nay, công khai cam kết của mình đối với sự đa dạng và quá trình hội nhập, nhưng hóa ra lại không khác gì những lời nói suông” – đơn kiện nói thêm.
Hành vi kiện tụng của Allen diễn ra vào cùng ngày McDonald’s cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quảng cáo quốc gia cho những phương tiện truyền thông của người da đen, từ 2% lên 5% vào năm 2024. Công ty đồng thời cam kết sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các nền tảng do người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á, phụ nữ.
“Chúng tôi đã tăng sự hợp tác của mình lên gấp đôi đối với các đối tác thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau”, McDonald’s cho biết trong một tuyên bố. Công ty nói thêm rằng họ sẽ “xem xét và có câu trả lời thích đáng” cho vụ kiện của Allen.

Các tin khác