Joe Biden: Mỹ không nhắm đến "chiến tranh lạnh" với Trung Quốc, và quân đội "phải là công cụ cuối

(ĐTTCO) – Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc kể từ khi nhậm chức, nói rằng đã giải quyết một số thách thức mang tính toàn cầu, bao gồm COVID-19, biến đổi khí hậu, khủng bố, vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở New York vào thứ Ba (21/9). Ảnh: AP.
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở New York vào thứ Ba (21/9). Ảnh: AP.

Joe Biden nói với đại diện của các quốc gia khác rằng họ "đang ở trong thời kỳ chuyển giao của lịch sử", gọi đây là "thập kỷ quyết định" đối với thế giới mà Mỹ dự định "dẫn đầu trong tất cả những thách thức lớn nhất của thời đại", đồng thời duy trì các cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác.

Tổng thống Mỹ bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách nói rằng thế giới đang ở "một thời điểm đau đớn” nhưng tiềm tàng những "khả năng phi thường”. Ông gọi đây là "sự khai sáng của một thập kỷ mang tính quyết định đối với thế giới của chúng ta" - một thập kỷ “sẽ xác định tương lai của chúng ta theo nghĩa đen”.

Biden đã giải quyết một số thách thức toàn cầu, bao gồm đại dịch COVID-19, chủ nghĩa khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân, các công nghệ mới nổi và biến đổi khí hậu.

Một trong những vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc đang gia tăng.

"Chúng tôi không tìm kiếm những cuộc chiến tranh lạnh, hay nhắm đến việc thế giới bị chia cắt thành những khối cứng nhắc", vị tổng thống nói. “Mỹ sẵn sàng làm việc với bất kỳ quốc gia nào theo đuổi giải pháp hòa bình đối với những thách thức chung, ngay cả khi hai bên có bất đồng gay gắt trước thách thức đó, bởi vì tất cả chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu chúng ta không cùng nhau đối phó với COVID-19, biến đổi khí hậu hoặc các mối đe dọa như phổ biến vũ khí hạt nhân.”

Lời phát biểu của Biden được cho là để đáp lại lời cảnh báo của Tổng thư ký Guterres trong một cuộc phỏng vấn với AP cuối tuần qua rằng thế giới có thể rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới và sẽ trở nên nguy hiểm hơn, trừ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc sửa chữa mối quan hệ “hoàn toàn rối loạn” của họ.

"Dân chủ vẫn là công cụ tốt nhất mà chúng ta có để giải phóng toàn bộ tiềm năng con người", Biden nói, đồng thời kêu gọi các quốc gia "xích lại gần nhau" trong các vấn đề đoàn kết, thay vì chia rẽ, "để chúng ta có thể cùng nhau hoàn thành những gì chúng ta phải làm."

"Chấm dứt đại dịch và đảm bảo rằng chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo, ngăn chặn biến đổi khí hậu, đảm bảo một tương lai nơi công nghệ là công cụ quan trọng để giải quyết các thách thức của con người, chứ không phải là nguồn gốc của xung đột và đàn áp lớn hơn", ông nói thêm rằng những thách thức "chỉ" có thể được giải quyết bằng cách hướng về tương lai.

Các tin khác