Israel sẽ xây thêm hơn 1.300 nhà ở định cư ở Bờ Tây

(ĐTCO)-Israel đang có kế hoạch xây thêm hơn 1.300 ngôi nhà ở định cư cho người do Thái ở vùng lãnh thổ chiếm đóng ở Bờ Tây, DW đưa tin.
Một dự án nhà ở tại khu định cư Modiin Ilit ở Bờ Tây
Một dự án nhà ở tại khu định cư Modiin Ilit ở Bờ Tây

Theo nhật báo DW, ngày 24/10, Bộ Xây dựng và Nhà ở Israel thông báo nước này có kế hoạch xây dựng thêm 1.355 nhà ở định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây, cao hơn con số đã công bố trước đó.

Thông báo nêu rõ bộ trên đã công bố mời thầu xây dựng 1.355 nhà ở tại Judea và Samaria (tên thánh mà Israel thường sử dụng để gọi vùng lãnh thổ chiếm đóng ở Bờ Tây).

Đây là dự án bổ sung cho một dự án xây dựng hơn 2.000 nhà ở mà hồi tháng 8 vừa qua, các nguồn tin quốc phòng Israel cho biết là đã được cấp phép sử dụng cho những người định cư ở Bờ Tây.

Dự kiến, trong tuần, Bộ Quốc phòng Israel sẽ xem xét cấp phép cho dự án mới. Các nhà ở mới sẽ được xây dựng tại 7 khu định cư, theo thông báo của Bộ Xây dựng và Nhà ở Israel.

Dự án xây dựng lớn nhất, gồm 729 ngôi nhà, sẽ nằm ở thị trấn Ariel, phía Bắc Bờ Tây

Khoảng 475.000 người Do Thái sinh sống ở các khu định cư ở Bờ Tây, một thực trạng vi phạm luật pháp quốc tế vì khu vực này vẫn đang trong diện tranh chấp với Palestine.

Israel chiếm đóng Bờ Tây từ sau cuộc chiến tranh năm 1967 và đang giành quyền quản lý hành chính hoàn toàn với phần lớn vùng lãnh thổ dù đây cũng là nơi có hơn 2 triệu người Palestine sinh sống.

Bộ Xây dựng Israel công bố mời thầu xây dựng các nhà ở định cư mới sau khi hồi tuần trước giới chức nước này đã cho phép cho 4.000 người Palestine đăng ký cư trú tại Bờ Tây.

Đây là lần đầu tiên sau 12 năm, phía Israel cho phép người Palestine đăng ký cư trú ở vùng lãnh thổ này.

Liên quan đến xung đột Israel-Palestin, Bộ Ngoại giao Palestine ngày 17/10 đã lên án kế hoạch của Israel xây dựng một bến xe buýt quy mô lớn tại khu vực phía Nam thành phố Nablus ở Bờ Tây. Hãng thông tấn WAFA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Palestine nêu rõ việc triển khai các dự án dành riêng cho người định cư là hành động "phá hoại cơ hội thiết lập hòa bình dựa trên tầm nhìn hai nhà nước".

Dự án mới của Israel gồm một bến xe buýt dành cho người định cư Do Thái, nối Ramallah và Nablus nhằm tạo thuận lợi cho người Israel đi lại và kết nối hệ thống đường bộ cho các khu định cư.

Các tin khác