IMF: Trung Quốc cần 'những cải cách quan trọng'

(ĐTTCO) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 19/11 cho biết đã thúc giục Bắc Kinh thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ hơn trong bối cảnh rủi ro và bất ổn xung quanh đại dịch, tiêu dùng và các lỗ hổng tài chính.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Geoffrey Okamoto, Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF cho biết: “Sự phục hồi của Trung Quốc đang tiến triển tốt, nhưng nó không cân bằng và động lực đang chậm lại, ngay cả khi rủi ro giảm giá đang tích tụ”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi kết thúc tham vấn và đánh giá hiệu suất của Điều IV năm nay - một bản đánh giá hoạt động hàng năm về sự phát triển kinh tế và tài chính của các quốc gia, cũng như các chính sách tài chính của họ.

Ông nói: “Để đảm bảo tăng trưởng cân bằng, bao trùm và xanh, các chính sách kinh tế vĩ mô cần được hỗ trợ.

Tổ chức có trụ sở tại Washington ước tính trong ấn bản tháng 10 của Triển vọng Kinh tế Thế giới rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc sẽ tăng 8% trong năm nay và 5,6% cho năm 2022. Mỗi ước tính đều giảm 0,1 điểm phần trăm so với phiên bản tháng 7.

Nó cũng làm dấy lên những lo ngại ngày càng tăng từ các nhà phân tích trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, khi con số tăng trưởng tiêu đề đã giảm xuống 4,9% trong quý III từ 7,9% trong quý trước.

Tâm lý thị trường đã trở nên yếu đi khi cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande gây ra làn sóng phản đối kịch liệt đối với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, vốn chiếm gần 1/3 các khoản đầu tư vào tài sản cố định của đất nước và hơn 7% GDP quốc gia.

Trong khi đó, tình trạng mất điện đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp trong khi biến thể Covid-19 Delta đang gây hại cho các thành phố như Đại Liên và Trịnh Châu.

Ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley đã cảnh báo rằng tăng trưởng GDP quý IV của Trung Quốc có thể giảm xuống còn 3,3%, điều này sẽ kéo tốc độ tăng trưởng trung bình hai năm xuống 4,9% từ 5,2% trong ba quý đầu năm và thấp hơn tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc.

IMF cho biết việc xóa bỏ đòn bẩy tài sản và thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn đã làm gia tăng sự không chắc chắn về chính sách và rủi ro tài chính cần được giải quyết một cách rõ ràng và có phối hợp.

IMF cho biết thêm: “Sự chậm lại được cho là do sự rút lui nhanh chóng của hỗ trợ chính sách và sự phục hồi tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh các đợt bùng phát Covid-19 tái diễn và các biện pháp khóa cửa.”

Các quan chức IMF cho biết, chính sách tài khóa, vốn có tính chất điều chỉnh đáng kể khi Bắc Kinh tìm cách giải quyết nợ tiềm ẩn và điều tiết tốt hơn các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương, nên tạm thời chuyển sang lập trường trung lập và tập trung vào việc tăng cường các biện pháp bảo vệ xã hội trong khi thúc đẩy đầu tư xanh.

Trong khi đó, họ nói chính sách tiền tệ của Trung Quốc nên được điều chỉnh, với lạm phát CPI lõi thấp và nền kinh tế vẫn còn trì trệ đáng kể, đề cập đến các nguồn lực trong nền kinh tế không được sử dụng.

Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Lạm phát tiêu dùng đạt mức cao nhất trong một năm là 1,5% nhưng vẫn nằm trong mức mục tiêu kiểm soát hàng năm là 3%.

Tăng trưởng năng suất giảm, áp lực tách rời gia tăng với Mỹ và lực lượng lao động thu hẹp được coi là những trở ngại dài hạn đối với tăng trưởng của Trung Quốc, trong khi đẩy mạnh cải cách cơ cấu được cho là chìa khóa để nâng cao năng suất và duy trì tăng trưởng chất lượng cao về lâu dài.

Các tin khác