Hậu quả ít ai ngờ từ việc Bitcoin bùng nổ

(ĐTTCO) - Khi giá Bitcoin tăng mạnh, nó đã phơi bày những rủi ro tiềm ẩn của việc bùng nổ các đồng tiền điện tử.
Một nhân viên đeo khẩu trang bảo vệ kiểm tra các hệ thống đào tiền điện tử Ethereum và Zilliqa tại trang trại tiền điện tử Evobits ở Cluj-Napoca, Romania © Bloomberg
Một nhân viên đeo khẩu trang bảo vệ kiểm tra các hệ thống đào tiền điện tử Ethereum và Zilliqa tại trang trại tiền điện tử Evobits ở Cluj-Napoca, Romania © Bloomberg

Nhận thức về hậu quả môi trường của việc sử dụng một loạt các thiết bị máy tính để sản xuất Bitcoin đã tăng lên. Bill Gates là một trong số những người nêu ra mối lo ngại, khi chỉ ra việc “đào” Bitcoin sử dụng nhiều điện hơn cho mỗi giao dịch so với bất kỳ phương pháp nào khác mà nhân loại biết đến.

Ít được thảo luận hơn, nhưng được nhìn thấy nhãn tiền, là tác động của hoạt động “đào” đối với chi phí chip bán dẫn, vốn dùng để sản xuất mọi thứ, từ điện thoại thông minh, TV đến ô tô.

Bitcoin được tạo ra bởi những người "đào" Bitcoin, những người được cấp tiền điện tử để đổi lấy việc hoàn thành khối lượng tính toán khổng lồ để xác minh các giao dịch. Điều này đòi hỏi năng lượng đầu vào cao. Nhưng những người "đào" cũng phải có thiết bị máy tính ngày càng mạnh mẽ cho quá trình này.

Tốc độ Bitcoin có thể được tạo ra liên quan trực tiếp đến mức độ tiên tiến của các con chip bên trong các máy đào.

Khi giá Bitcoin tăng, lợi nhuận của việc "đào" cũng tăng theo. Chi phí trung bình khoảng 5.000 đô la để "đào" một Bitcoin.

Với giao dịch Bitcoin khoảng 58.000 đô la, tỷ suất lợi nhuận cao đã đẩy doanh thu "đào" lên mức kỷ lục 1,4 tỷ đô la vào tháng trước. Do đó, các thợ đào đang sử dụng ngày càng nhiều máy tính và chip cao cấp.

Vấn đề là ngay cả khi không có nhu cầu ngày càng tăng từ các thợ đào tiền điện tử, ngành công nghiệp bán dẫn vẫn đang phải vật lộn với sự thiếu hụt toàn cầu. Đại dịch, bão tuyết ở Texas và hỏa hoạn đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho sản xuất và chuỗi cung ứng.

“Nhu cầu gia tăng từ các công cụ "đào" tiền điện tử đang đến khi ngành công nghiệp chip đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng song song - từ hạn chế về nguồn cung đến sự thiếu hụt cấu trúc của chip cao cấp”, CW Chung, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Nomura ở Seoul, cho biết.

Tình trạng thiếu hụt đang ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp. Do đó, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota và Volkswagen đã cắt giảm sản lượng ô tô. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang trì hoãn việc ra mắt các mẫu điện thoại mới. Sự thiếu hụt chip chơi game đã buộc nhà sản xuất chip Nvidia phải lập trình một con chip mới để giảm một nửa hiệu suất khai thác khi phát hiện nó đang được sử dụng để "đào" tiền điện tử.

TSMC và Samsung, những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, sử dụng hầu hết các chip được sử dụng trong "đào" tiền điện tử. Cả hai cũng là nhà cung cấp chính cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới như Apple và Intel - những công ty tạo ra một phần doanh thu lớn hơn nhiều so với các công ty "đào" Bitcoin.

Mặc dù vậy, năng lực sản xuất chip đã bị chuyển hướng khỏi các ngành cần nguồn cung liên tục.

Bên cạnh các chip chuyên dụng, các thợ đào đang sử dụng nhiều máy tính và máy chủ hơn - điều này đang thúc đẩy nhu cầu về chip Dram truyền thống được sử dụng trong PC.

Tất cả những điều đó đã góp phần đẩy giá chip Dram lên hơn 60% trong ba tháng qua. Trong khi những điều đó đã thúc đẩy lợi nhuận của các nhà sản xuất chip, sự thiếu hụt đã ảnh hưởng đến chu kỳ giá cả có thể dự đoán trước đây của ngành.

Giá chip dự kiến sẽ giảm vào năm ngoái. Giờ đây, giá chip tiêu dùng dự kiến sẽ tăng thêm 20% nữa từ quý II khi tình trạng thiếu hụt ngày càng gia tăng.

Chung cho biết: “Nhu cầu của ngành công nghiệp tiền điện tử có thể có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chip - trong đợt tăng giá Bitcoin vừa qua, chúng chiếm một phần mười trong toàn bộ doanh số bán hàng của TSMC”.

Những thay đổi về cấu trúc đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy chơi game đã thay đổi thói quen mua hàng, tích trữ chip trị giá hàng tháng trời trước một thời gian giá cao kéo dài.

Sự thiếu hụt kỹ sư cũng không thể được loại trừ. Các công tố viên Đài Loan đã cáo buộc Bitmain Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, nhà sản xuất thiết bị "đào" tiền điện tử lớn nhất thế giới, với cáo buộc săn trộm hơn 100 kỹ sư địa phương.

Chip là một trong những thành phần đắt tiền nhất của các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh và PC. Nguồn cung tăng để làm giảm giá sẽ không nhanh trong thời gian tới. Quá trình tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô và sản xuất chip, trước đây mất ít nhất ba tháng, ngày càng lâu hơn. Xây dựng năng lực mất nhiều năm. Có rất ít nhà cung cấp khác có thể sản xuất ở quy mô lớn.

Sau đó là gì? Các mô hình hành vi trước đây cho thấy rằng "đào" Bitcoin ngừng sinh lợi khi giá Bitcoin giảm xuống dưới 3.800 USD. Ở cấp độ hiện tại, đó là một chặng đường dài.

Các tin khác