Hàng nghìn người ở châu Á bị nhiễm bệnh từ động vật mang virus corona mỗi năm

(ĐTTCO) - Hàng trăm nghìn người ở Trung Quốc và Đông Nam Á có thể bị nhiễm bệnh hàng năm do động vật mang virus corona liên quan đến virus gây ra Covid-19, theo một nghiên cứu nhấn mạnh mối đe dọa đại dịch đang diễn ra.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu thuộc Liên minh EcoHealth và Trường Y Duke-NUS của Singapore cho biết trung bình có khoảng 400.000 ca nhiễm trùng như vậy xảy ra mỗi năm, hầu hết không được phát hiện vì chúng gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc không và không dễ lây truyền giữa người với người. Tuy nhiên, mỗi sự lan tỏa đại diện cho một cơ hội để thích ứng với virus có thể dẫn đến sự bùng phát giống như Covid.

Edward Holmes, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Sydney, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Đây có lẽ là nỗ lực đầu tiên để ước tính tần suất con người bị nhiễm virus corona liên quan đến Sars từ dơi.”

Ông nói con người liên tục tiếp xúc với virus corona ở dơi. “Với những hoàn cảnh phù hợp, nó có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh.”

Gần hai chục loài dơi có thể bị lây nhiễm bởi virus corona sống ở một khu vực châu Á có diện tích gấp hơn sáu lần Texas, với miền nam Trung Quốc và một số khu vực của Myanmar, Lào, Việt Nam và Indonesia được coi là có nguy cơ lây lan cao nhất.

Peter Daszak và các đồng nghiệp tại Liên minh EcoHealth có trụ sở tại New York đã sử dụng mô hình phân bố dơi và dữ liệu sinh thái học và dịch tễ học để ước tính nguy cơ phơi nhiễm với virus corona liên quan đến Sars và tỷ lệ lây nhiễm từ dơi sang người chưa được báo cáo ở Trung Quốc, Nam Á và Đông Nam Á.

“Nếu bạn có thể ngăn chặn điều này ở mức độ lây nhiễm riêng lẻ, bạn sẽ có cơ hội ngăn chặn đại dịch tiếp theo cao hơn nhiều,” ông Daszak nói trong một cuộc phỏng vấn Zoom.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phương pháp tiếp cận cung cấp bằng chứng về khái niệm đánh giá rủi ro có hệ thống về các sự kiện lan truyền từ động vật hoang dã sang con người và chiến lược xác định các khu vực địa lý chính có thể được ưu tiên cho việc giám sát mục tiêu đối với động vật hoang dã, vật nuôi và con người.

Gần hai năm kể từ khi Covid-19 bắt đầu lây nhiễm sang người dân ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc của đại dịch.

Ông Daszak, người ủng hộ lý thuyết về nguồn gốc động vật hoang dã, đã bị chỉ trích vì hợp tác với nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia tài trợ tại Viện Virology Vũ Hán về các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm mà một số nhà khoa học cho rằng có thể đã dẫn đến việc tạo ra một loại virus tiền thân.

Nghiên cứu của Daszak ước tính trung bình khoảng 50.000 trường hợp lây lan từ dơi sang người xảy ra hàng năm ở Đông Nam Á và cho biết con số có thể lên đến hàng triệu.

Ông Holmes nói điều đó làm cho nguy cơ tiếp xúc với virus động vật trong tự nhiên “cao hơn rất nhiều so với bất kỳ sự tiếp xúc nào có thể xảy ra trong phòng thí nghiệm”.

Nguy cơ phơi nhiễm thậm chí còn cao hơn khi tính thêm tất cả các loài động vật ‘trung gian’ có thể có. Chúng bao gồm chồn, cầy hương, chó gấu trúc và các loài động vật có vú khác thường được nuôi và buôn bán để lấy thức ăn và lông thú ở châu Á, theo nghiên cứu.

Ở châu Á, khoảng 478 triệu người sống trong một khu vực sinh sống của dơi mang virus corona, bao gồm hầu hết Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Nepal, Bhutan, bán đảo Malaysia, Myanmar, đông nam Trung Quốc và các đảo phía tây của Indonesia. Ông Daszak cho biết săn bắt, buôn bán, nuôi trồng và tiêu thụ động vật hoang dã diễn ra phổ biến ở khu vực này, làm tăng nguy cơ phơi nhiễm với virus do dơi truyền.

Các tin khác