Hàng không quốc tế ‘xoay trục’ khỏi châu Á vì chậm mở cửa

(ĐTTCO) - Trên khắp thế giới, du lịch hàng không cuối cùng cũng đang hồi phục. Các hãng hàng không quốc tế đã chuẩn bị sẵn sàng đội bay và máy bay để tận dụng đợt bùng nổ nhu cầu dự kiến khi các quốc gia học cách sống chung với Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không đang ngày càng thất vọng về những tín hiệu trái chiều về kế hoạch mở cửa trở lại của châu Á và do đó, một số hãng hàng không tên tuổi đã quyết định chuyển trọng tâm của họ - ít nhất là tạm thời - sang các khu vực khác trên thế giới.

United Airlines, hãng hàng không quốc tế lớn nhất của Mỹ, sẽ triển khai lại 50-60 máy bay đường dài thường phục vụ các tuyến châu Á đến tuyến đường xuyên Đại Tây Dương có lợi nhuận cao giữa Mỹ và châu Âu, sẽ mở cửa trở lại cho du khách vào tháng 11.

Trong khi đó, hãng hàng không châu Âu lớn nhất bay vào châu Á, Deutsche Lufthansa, cho biết vào tháng 12, hãng sẽ khai thác nhiều chuyến bay giữa New York và Chicago hơn là khắp châu Á khi chờ khu vực này mở cửa.

Những kế hoạch đó phản ánh sự chia rẽ ngày càng gia tăng trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương trong cách đối phó với đại dịch.

Trong khi Singapore đi tiên phong trong việc mở cửa, gần đây đã nhấn mạnh ý định của mình bằng cách công bố một loạt hành lang giao thông đến các địa điểm bao gồm Mỹ và Anh - các quốc gia khác đã mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu ý tưởng này.

Úc đã cam kết bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế từ tháng 11, trong khi New Zealand, từ bỏ chiến lược “zero-Covid” trong tháng này trong bối cảnh sự bùng nổ của biến thể Delta, đã đánh dấu việc mở lại biên giới theo giai đoạn từ năm 2022.

Nhưng vấn đề đau đầu nhất đối với các giám đốc điều hành hãng hàng không là do Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao, những biên giới cuối cùng bám vào chiến lược “zero-Covid”.

Các giám đốc điều hành của nhiều hãng hàng không quốc tế đã gặp mặt trực tiếp tại một hội nghị quy mô lớn lần đầu tiên sau hai năm tại hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế lần thứ 77 ở Boston, Mỹ, từ ngày 3-5 tháng 10.

Dễ thấy bởi sự vắng mặt thực tế của họ là các giám đốc điều hành từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản - phụ trách một số hãng hàng không lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành từ khu vực đã cố gắng điều chỉnh các hạn chế khác nhau để tham dự, trong số đó có các giám đốc điều hành của hãng hàng không Úc Qantas, Singapore Airlines và Korean Air.

Sự nhất trí của các giám đốc điều hành ở châu Á là thời kỳ bùng nổ cuối cùng sẽ quay trở lại châu Á nhưng hiện tại khu vực này sẽ lùi lại trong kế hoạch của họ. Một số không mong đợi sẽ bay vào khu vực này với công suất tối đa cho đến năm 2023.

Các tin khác