Hàn Quốc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo

(ĐTTCO) - Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới người Hàn Quốc Lee Sedol trong ván đấu thứ năm với chương trình máy tính AlphaGo của Google diễn ra ngày 15-3 vừa qua đã một lần nữa thất bại trước trí tuệ nhân tạo. Trong 5 trận đã đấu, Lee Sedol chỉ thắng duy nhất 1 trận và chịu thua với tỷ số chung cuộc 1-4.

(ĐTTCO) - Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới người Hàn Quốc Lee Sedol trong ván đấu thứ năm với chương trình máy tính AlphaGo của Google diễn ra ngày 15-3 vừa qua đã một lần nữa thất bại trước trí tuệ nhân tạo. Trong 5 trận đã đấu, Lee Sedol chỉ thắng duy nhất 1 trận và chịu thua với tỷ số chung cuộc 1-4.

Đây là trận đấu lịch sử giữa người và máy tính, thu hút sự chú ý vào lĩnh vực trí thông minh nhân tạo và kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Chính phủ Hàn Quốc vừa qua đã bắt đầu xây dựng kế hoạch tổng thể cho thời đại trí tuệ nhân tạo. Kế hoạch này bao gồm thiết lập nền tảng cho một xã hội thông tin thông minh nhằm nuôi dưỡng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Seoul sẽ hỗ trợ một số dự án nghiên cứu và phát triển, thành lập viện nghiên cứu về thông tin trí tuệ tư nhân. Tuy Hàn Quốc đang tụt hậu so với các quốc gia khác về công nghệ trí tuệ nhân tạo, song những tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông khiến quốc gia này tự tin sẽ thành công trong lĩnh vực này. Bộ Tương lai, sáng tạo và khoa học Hàn Quốc vừa qua trình bày kế hoạch phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo như một ngành công nghiệp chiến lược, thể hiện quyết tâm muốn bắt kịp các quốc gia đi trước.

Trí thông minh công nghệ thông tin là sự kết hợp giữa khả năng xử lý thông tin cao như khả năng nhận thức, học hỏi và suy luận, với công nghệ thông tin và truyền thông ICT. Những tên tuổi công nghệ lớn như Google đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới với chiếc ô tô tự lái được thử nghiệm trên đường. Facebook cũng phát triển DeepFace, một chương trình nhận dạng khuôn mặt với độ chính xác 97%. Năm 2013, Hoa Kỳ đã đưa ra Sáng kiến Brain với kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD trong 10 năm. Liên minh châu Âu cũng công bố đầu tư 1 tỷ EUR vào trí tuệ nhân tạo trong vòng 10 năm tới.

Theo một kết quả điều tra, Hàn Quốc đang bị tụt hậu 2-3 năm so với các nước tiên tiến về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Năm 2013, Seoul khởi động dự án Exobrain về kiến thức học tập và giáo dục, một dự án tích lũy kiến thức trong nhiều lĩnh vực và trả lời được nhiều câu hỏi khó. Trong năm tiếp theo Hàn Quốc cũng tiến hành dự án DeepView giúp phân tích hình ảnh theo thời gian thực. 2 ông lớn ngành công nghệ là Samsung và LG cũng thành lập các nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo. KakaoTalk đang cung cấp tin tức bằng việc sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, Hàn Quốc chỉ mới tập trung nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong 1-2 năm gần đây nên trình độ vẫn thua kém các nước tiên tiến khác.

Hàn Quốc đề ra chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo thể hiện quyết tâm muốn bắt kịp các quốc gia đi trước.

Hàn Quốc đề ra chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo
thể hiện quyết tâm muốn bắt kịp các quốc gia đi trước.

Đời sống con người cũng như viễn cảnh của các ngành công nghiệp còn có thể được nâng cao hơn nữa nhờ trí tuệ nhân tạo. Theo giới quan sát, thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2.000 tỷ USD tới năm 2025. Trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang gặp khó khăn cả về xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, nên việc phát triển công nghệ thông minh này là một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho tương lai và chắc chắn sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ cho nền kinh tế. Google và IBM đang dẫn đầu thị trường này, nhưng các hãng này khó có thể thống lĩnh được toàn bộ thị trường. Do đó, vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Hàn Quốc. Trên thực tế Hàn Quốc vẫn là quốc gia có phần cứng công nghệ thông tin mạnh nhất thế giới. Chính phủ Hàn Quốc công bố rằng sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để có thể dẫn đầu thị trường trí thông minh nhân tạo toàn cầu trong một tương lai gần.

Có rất nhiều bình luận quanh trận đấu cờ vây giữa kỳ thủ cửu đẳng Lee Sedol và AlphaGo. Song nhìn từ góc độ kinh tế, trận đấu cờ vây giữa con người và máy tính có thể là cảnh tỉnh Hàn Quốc, giúp nước này tập trung hơn nữa vào các dự án trí thông minh nhân tạo.

(Tổng hợp) 

Các tin khác