Gỡ bỏ thuế quan cho Trung Quốc là “chiến lược” mà Mỹ phải tính toán?

(ĐTTCO) - Mỹ phải có "chiến lược" khi đưa ra quyết định về việc có dỡ bỏ thuế quan của Trung Quốc hay không, đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden đề cập rằng ông sẽ xem xét lại các khoản thuế thời cựu tổng thống Trump khi giá tiêu dùng tăng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Chúng ta phải theo dõi về việc làm thế nào để tổ chức lại một cách hiệu quả mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Trung”. Bà Tai không nói liệu chính quyền có dỡ bỏ thuế quan hay không, hay đưa ra khung thời gian để đưa ra quyết định.

“Tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn về cách chúng ta giải quyết các nhu cầu kinh tế ngắn hạn của mình, nhưng chúng ta phải chú ý đến các nhu cầu trung và dài hạn để Mỹ thiết lập lại mối quan hệ kinh tế và thương mại này”, bà nói.

Hôm 23-5, ông Biden cho biết ông đang xem xét loại bỏ một số thuế quan và sẽ nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về việc này sau chuyến công du châu Á.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng tới 0,7% theo phản ứng trước những bình luận đó và đạt mức mạnh nhất kể từ ngày 5-5.

Đầu tháng này, bà Tai nói rằng trong khi việc Mỹ giảm thuế đối với Trung Quốc là một lựa chọn đang được cân nhắc để đối phó với lạm phát nhanh nhất trong 4 thập kỷ, các thuế quan này nên được nghiên cứu trong bối cảnh chính sách kinh tế rộng lớn hơn.

Bà đã bác bỏ nghiên cứu hồi tháng 3 từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, trong đó ước tính rằng việc loại bỏ một loạt các loại thuế, bao gồm cả thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, có thể làm giảm lạm phát 1,3 điểm phần trăm.

Nhận xét của bà trái ngược với bà Yellen, người hồi tháng trước cho rằng Mỹ sẵn sàng giảm bớt các mức thuế phổ biến từ thời ông Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để giúp cứu trợ người Mỹ.

Trong khi bà Yellen có xu hướng tập trung nhiều hơn vào chi phí mà thuế quan áp dụng đối với người tiêu dùng Mỹ, bà Tai đã nhấn mạnh đòn bẩy mà họ cung cấp tại bàn đàm phán.

Đầu tháng này, chính quyền Biden cũng đã thực hiện bước đầu tiên để xem xét thuế quan đối với hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, vốn được yêu cầu để ngăn chúng tự động hết hạn vào tháng 7.

Một số nhà kinh tế, nhà lập pháp và Phòng Thương mại Mỹ đã gây áp lực buộc chính quyền phải giảm hoặc loại bỏ thuế quan.

Cựu tổng thống Donald Trump đã áp đặt thuế quan sau khi một cuộc điều tra kết luận Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ và buộc họ phải chuyển giao công nghệ. Trung Quốc sau đó đã đáp trả bằng cách đánh thuế hàng nhập khẩu của chính mình.

Hôm 23-5, ông Biden nhấn mạnh rằng bản thân ông đã không áp đặt thuế quan, mà là kế thừa chúng từ người tiền nhiệm của mình.

Các trợ lý trong chính quyền cũng đã bày tỏ cảnh giác với việc đình chỉ thuế quan và có nguy cơ nhẹ tay với Trung Quốc trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

Chính quyền Biden hôm 23-5 đã công bố Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương gồm 13 quốc gia, không bao gồm bất kỳ cắt giảm thuế quan nào, nhằm khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Mỹ về các vấn đề kinh tế trong khu vực.

“Đó không phải là một hiệp định thương mại truyền thống và nó được thiết kế. Những gì chúng tôi đang mang đến cho khu vực này là một chương trình nhằm đảm bảo chúng tôi có sự tham gia kinh tế bền vững và linh hoạt”, bà Tai nói thêm.

Deborah Elms, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại Châu Á có trụ sở tại Singapore, cho biết Mỹ đang mở rộng mạng lưới sang châu Á, mặc dù điều đó có thể khiến một thỏa thuận toàn diện trở nên khó khăn hơn giữa các quốc gia không phải lúc nào cũng tuân theo các thỏa thuận khác.

Ấn Độ đã chọn không tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực do Trung Quốc hậu thuẫn sau khi cho biết một số quan ngại của họ không được đáp ứng, trong khi Indonesia chưa phê chuẩn hiệp định này.

Trong khi đó, Malaysia và Brunei vẫn chưa thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Các tin khác