Giới đầu tư tiền mã hóa sắp đối mặt "Mùa đông tiền mã hóa"

(ĐTTCO)-Thị trường tiền mã hóa đang bước một chân sang "mùa đông giá lạnh" khi liên tục lao dốc thời gian qua.
Giới đầu tư tiền mã hóa sắp đối mặt "Mùa đông tiền mã hóa"

Theo Bloomberg, thị trường gấu (ám chỉ giai đoạn downtrend) chưa hẳn là điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến với giới đầu tư tiền mã hóa trong thời gian sắp tới.

Quay trở lại thời điểm cuối năm 2017 đầu 2018, giá Bitcoin bất ngờ giảm 80% từ đỉnh, xuống mức thấp nhất khoảng 3.100 USD/đồng. Sự sụp đổ của các đợt phát hành token và thái độ thờ ơ với tiền mã hóa của giới ngân hàng cũng là yếu tố đẩy thị trường vào giai đoạn hỗn loạn.

Khối lượng giao dịch luôn ở mức thấp cùng diễn biến ảm đạm báo hiệu sự trở lại của một “mùa đông tiền mã hóa”. Phải cho đến tháng 12/2020, Bitcoin mới bắt đầu đạt đỉnh mới.

Những ký ức không mấy tốt đẹp vào năm 2018 đang dấy lên những lo ngại về tình hình hiện tại của thị trường. Kể từ mức đỉnh sát 69.000 USD/đồng, giá trị Bitcoin nay đã bốc hơi hơn 50% và được giao dịch quanh mốc 34.000 USD/đồng.

Bên cạnh đó, tổng vốn hóa của thị trường cũng đã giảm hơn 1.000 tỷ USDBloomberg cho rằng đây là “cái giá phải trả” khi giới đầu tư tiếp tục đặt niềm tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đưa ra các chính sách thúc đẩy tài sản rủi ro.

Mua dong tien ma hoa anh 1

Bitcoin từng giảm 84% vào năm 2018. Ảnh:Bloomberg.

Những động thái của FED gần đây đã ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của tiền mã hóa, từ Bitcoin, memecoin cho đến các sàn giao dịch. Theo giới phân tích từ UBS, thị trường tiền mã hóa sẽ còn hứng chịu thiệt hại trong nhiều tháng.

“Sự kiện 2018 là cách mô tả cụ thể nhất cho khái niệm ‘mùa đông tiền mã hóa’. Đây là giai đoạn khó khăn và có khả năng kéo dài. Không giống những mùa đông bình thường, nó đã kéo dài cả năm”, James Malcolm, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại UBS, cho biết.

Những thuật ngữ "Mùa đông tiền mã hóa" hay "kỷ băng hà tiền mã hóa" bắt đầu tràn ngập phương tiện truyền thông xã hội. Theo Antoni Trenchev, nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Nexo, Bitcoin đã thỏa mãn một nửa định nghĩa về mùa đông tiền mã hóa khi sụt giảm mạnh gần đây.

“Tôi không hề muốn quay lại mùa đông lần trước. Những không thể phủ nhận, những khó khăn về quy định và vĩ mô có thể kéo giá Bitcoin xuống 28.000-30.000 USD/đồng”, Trenchev nhận xét.

Song, khác 3 năm trước, lĩnh vực tiền mã hóa đang đón nhận dòng tiền đầu tư khổng lồ. Ngay tháng này, sàn giao dịch FTX đã công bố quỹ mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD cho mảng Web3. Financial Times đồng thời cho biết Andreessen Horowitz đang huy động 4,5 tỷ USD cho các quỹ tiền mã hóa.

Ngoài đầu tư mạo hiểm, các công ty như Walmart, GameStop còn tìm cách đa dạng lĩnh vực trong hệ sinh thái tiền mã hóa như token và NFT.

Với Budd White, lãnh đạo một công ty xây dựng phần mềm dựa trên blockchain, động lực phát triển của thị trường cho thấy tiền mã hóa đang trong giai đoạn định giá lại chứ không phải đóng băng.

Dù vậy, thị trường tiền mã hóa vẫn đối mặt nhiều rủi ro khi FED xem xét phát hành dollar kỹ thuật số (một dạng CBDC). Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ và các chính phủ nước ngoài đang dõi theo hoạt động sử dụng năng lượng cho khai thác tiền mã hóa.

“Nhà Trắng có thể sớm đưa ra những thách thức an ninh quốc gia do tiền mã hóa gây ra. Báo cáo của FED về CBDC của ngân hàng trung ương cũng không trả lời bất cứ câu hỏi nào về sự tương đồng với một stablecoin”, nhà phân tích Edward Moya từ Oanda chia sẻ.

Các tin khác