Giấc mơ ‘sản xuất tại Trung Quốc, được bán trên Amazon’ của Thâm Quyến gặp khó khăn

(ĐTTCO) - Một số lượng lớn các nhà xuất khẩu ở Thâm Quyến tham gia vào mô hình kinh doanh được gọi là “sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon” đã gặp khó khăn khi gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ chuyển sang đóng cửa các cửa hàng của họ do bị nghi ngờ lạm dụng hệ thống đánh giá khách hàng, tiết lộ độ nhạy cảm của họ khi dựa vào nền tảng này để tiếp cận người tiêu dùng ở nước ngoài.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Patozon, một công ty thương mại xuyên biên giới của Trung Quốc có trụ sở tại Khu Công nghiệp Thương mại Điện tử Giang Hoa ở ngoại ô Thâm Quyến, từng nổi tiếng với tiềm năng thống trị thị trường toàn cầu đối với các phụ kiện điện tử, chẳng hạn như tai nghe và bàn phím.

Nhưng sự phát triển vượt bậc của công ty chín tuổi, có hơn 800 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon.com vào năm ngoái, đã dừng lại cách đây 4 tháng khi cửa hàng hàng đầu của họ trên nền tảng thương mại điện tử Mỹ đóng cửa.

Động thái này đã cắt đứt một trong ba chân trong chiến lược đạt được sự mở rộng nhanh chóng - đội ngũ thiết kế hàng đầu ở Thâm Quyến, mạng lưới sản xuất hiệu quả ở Khu vực Vịnh Đại Đông của Quảng Đông và kênh bán hàng Amazon đã cho phép họ tiếp cận hàng trăm triệu người tiêu dùng vòng quanh thế giới.

Patozon không tiết lộ thiệt hại cụ thể của mình từ động thái của Amazon vì nó hiện thuộc sở hữu tư nhân, nhưng quyết định gần đây của họ để tạm dừng tất cả các nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&D) của mình trong sáu tháng đã tạo ra sự không chắc chắn về khả năng tồn tại của họ.

Đầu năm nay, Thương mại điện tử hàng đầu toàn cầu được liệt kê tại Thâm Quyến đã bán doanh nghiệp Patozon cho một tập đoàn bao gồm chủ sở hữu TikTok ByteDance, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi và gã khổng lồ bán lẻ thời trang mới của Trung Quốc Shein.

Patozon từ chối bình luận bất chấp các yêu cầu phỏng vấn liên tục từ SCMP.

Theo một thông báo nội bộ, được nhìn thấy bởi Bưu điện và được xác nhận là xác thực bởi một nhân viên của Patozon, công ty đã đình chỉ nhóm nghiên cứu và phát triển của mình trong sáu tháng kể từ 6-8.

Các nhân viên sẽ nhận được 80% tiền lương của họ trong tháng đầu tiên nhưng trong thời gian còn lại của thời gian bị đình chỉ, họ sẽ chỉ được trả 80% mức lương tối thiểu do chính quyền Thâm Quyến quy định, theo thông báo. Mức lương tối thiểu của thành phố dành cho công nhân toàn thời gian là 2.200 (340 USD) mỗi tháng, có nghĩa là những nhân viên Patozon bị ảnh hưởng sẽ nhận được 1.760 nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với mức bình thường của họ.

“Kể từ tháng 4, công ty đã nỗ lực tự cứu mình trong vài tháng qua… nhưng chúng tôi vẫn đang đối mặt với hàng loạt thách thức và áp lực trong việc luân chuyển hàng tồn kho và dòng tiền. Chúng tôi cần thực hiện các điều chỉnh trong chiến lược của mình, vì vậy chúng tôi phải đưa ra một số quyết định khó khăn,” theo tuyên bố.

Nó đánh dấu một sự thay đổi trong giai điệu kể từ khi đợt đóng cửa cửa hàng Amazon đầu tiên diễn ra chỉ ba tháng trước. Vào đầu tháng 5, Patozon cho biết họ rất "”ạc quan” khi giữ liên lạc chặt chẽ với Amazon về việc khôi phục các cửa hàng bị đình chỉ của mình. “Hiện tại, chúng tôi đang hoạt động bình thường và dòng tiền của chúng tôi vẫn bình thường,” tổng giám đốc Liu Yongcheng, người sáng lập doanh nghiệp, cho biết trong một bức thư ngỏ gửi nhân viên vào thời điểm đó.

Nỗi đau của Patozon đang lan rộng trên cộng đồng “sản xuất tại Trung Quốc, được bán trên Amazon”, khi hàng nghìn cửa hàng trực tuyến được hỗ trợ bởi các thương gia Trung Quốc đại lục đã đóng cửa kể từ tháng 5, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới Thâm Quyến, một nhóm thương mại đại diện sở thích của họ.

Juozas Kaziukenas, người sáng lập Marketplace Pulse, một công ty nghiên cứu thương mại điện tử có trụ sở tại New York, đã viết trong một báo cáo vào đầu tháng 7 rằng những người bán hàng Trung Quốc bị đình chỉ đại diện cho “một phần nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc trên Amazon” nhưng việc đóng cửa đã “gửi làn sóng sốc qua cộng đồng người bán Trung Quốc”.

Lý do cụ thể cho việc các cửa hàng bị đóng cửa vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù chúng đến vào thời điểm Amazon đang ngăn chặn việc lạm dụng hệ thống đánh giá khách hàng. Amazon cấm các thương gia hối lộ người tiêu dùng để để lại đánh giá tích cực, một thực tế phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.

Vào tháng 5, Amazon cho biết họ đã đình chỉ một số tài khoản người bán do lạm dụng hệ thống đánh giá. “Hành động của chúng tôi đã tạo ra phản hồi mạnh mẽ và chúng tôi muốn dành một chút thời gian để làm rõ - các quy tắc đều giống nhau đối với mọi người bán, bất kể quy mô hoặc vị trí của họ,” Dharmesh Mehta, phó chủ tịch về sự tin tưởng của khách hàng trên toàn thế giới và hỗ trợ đối tác tại Amazon cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc đàn áp của Amazon đã để lại sự cay đắng cho các thương gia Trung Quốc và thậm chí còn thu hút sự chú ý của chính phủ Trung Quốc, với Bộ Thương mại coi vụ việc là “nỗi đau ngày càng lớn” từ một “hình thức thương mại mới”.

Đồng thời, chính quyền Thâm Quyến nói với các thương gia rằng họ sẽ không can thiệp trực tiếp vào các tranh chấp với Amazon, muốn giữ “trung lập” trong vấn đề này, tờ SCMP đưa tin.

Các doanh nghiệp như Patozon đại diện cho những gương mặt mới khiến cỗ máy xuất khẩu của Trung Quốc trở nên đáng gờm hơn trong thời kỳ bùng phát Covid-19. Lợi thế chính của họ - thiết kế nhanh chóng và sản xuất tức thì - vẫn còn nguyên giá trị bất chấp cuộc đàn áp của Amazon.

Trong chuyến thăm gần đây tới trụ sở chính của Patozon, công ty đã giới thiệu hình ảnh về một công ty khởi nghiệp công nghệ đẹp mắt chứ không phải là một doanh nghiệp sản xuất kiểu cũ, với khu vực lễ tân được trang trí bằng các danh hiệu và giấy chứng nhận đã giành được trong các cuộc thi thiết kế.

Vào năm 2020, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng 40%, vượt xa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung là 4%.

Amazon, hiện bán nhiều hàng hóa hơn gã khổng lồ bán lẻ Walmart, là kênh chính để các thương gia Trung Quốc tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng ở các nước phát triển. Người bán tại Trung Quốc đại diện cho 75% người bán mới niêm yết trên Amazon vào tháng 1, tăng đáng kể so với 47% trong năm trước, theo Marketplace Pulse.

Thậm chí còn có một doanh nghiệp địa phương đang phát triển mạnh ở Thâm Quyến với những người dạy các thương gia cách mở và vận hành các cửa hàng trên Amazon.

Trước khi nó được tư nhân hóa, chủ sở hữu niêm yết của Patozon đã báo cáo rằng đơn vị này đạt doanh thu 4,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, với lợi nhuận ròng là 318 triệu nhân dân tệ. Nó có 260 triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới, bao gồm tất cả các nền tảng.

Một trong những lần đóng cửa cửa hàng gần đây nhất trên Amazon là của Công ty Công nghệ Youkeshu ở Thâm Quyến, chuyên bán các sản phẩm như đồ dùng điện tử, đồ chơi và thiết bị ngoài trời.

Công ty cho biết vào đầu tháng 7 rằng 340 cửa hàng của họ trên Amazon đã đóng cửa và khoảng 20 triệu USD tiền quỹ bị đóng băng, giáng một đòn nặng nề vào hoạt động kinh doanh của họ. Do đó, tổng số tiền lương của công ty đã giảm một nửa xuống còn 1.400 vào giữa tháng 7 từ 2.800 vào sáu tháng trước.

Wang Xin, chủ tịch hiệp hội thương nhân xuyên biên giới Thâm Quyến, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ SCMP rằng rất ít cửa hàng đã thành công trong nỗ lực dỡ bỏ lệnh cấm và hàng tồn kho của họ được trả lại bởi các kho hàng của Amazon.

Dữ liệu kinh tế chi tiết về tác động của việc đóng cửa đối với Thâm Quyến không có sẵn nhưng cuộc đàn áp dường như đã làm chậm đà xuất khẩu của thành phố. Trong nửa đầu năm 2021, tổng xuất khẩu của Thâm Quyến tăng 19,4% so với một năm trước, nhưng thấp hơn 9 điểm phần trăm so với mức trung bình của cả nước trong cùng thời kỳ.

Khi Amazon trở nên thù địch với một số thương gia, các nền tảng khác như eBay và AliExpress, một công ty con của Alibaba, đang bắt tay vào cung cấp các lựa chọn thay thế. Chính phủ Thâm Quyến cũng đang khuyến khích các thương gia phát triển các trang web độc lập để bán sản phẩm của họ và đang cung cấp khoản trợ cấp 2 triệu nhân dân tệ cho những thương nhân đủ điều kiện làm như vậy.

Điều đó chẳng giúp ích được gì cho Patozon khi những bất hạnh của nó với Amazon vẫn tiếp diễn. Bắt đầu từ tuần trước, các cửa hàng Amazon của họ cho các sản phẩm chiếu sáng năng lượng mặt trời thương hiệu Litom đã ngừng hoạt động.

Các tin khác