Giá xăng tăng mạnh, ông Biden phải đưa ra đề nghị bí mật với các công ty dầu mỏ

(ĐTTCO) - Việc giá xăng tăng mạnh dưới thời Tổng thống Joe Biden là điều hoàn toàn có thể dự đoán được do ông đã tấn công vào sản xuất dầu kể từ khi nhậm chức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giờ đây, Nhà Trắng được cho là đang cố gắng làm lành với các nhà sản xuất trong nước với hy vọng họ có thể tăng nguồn cung, từ đó hạ giá thành.

Tại một số địa điểm, bao gồm cả thành phố Miami và New York, giá xăng đã đạt mức 5 USD/gallon trong tuần này.

Theo AAA, giá một gallon xăng trung bình trên toàn quốc thường 3,29 đô la, tăng từ 2,18 đô la so cùng kỳ năm trước.

Sự tăng giá này một phần có thể là do hoạt động kinh tế gia tăng khi Mỹ thoát khỏi đại dịch.

Tuy nhiên, một loạt các quyết định của chính quyền Biden cũng đã gây áp lực tăng giá dầu thô.

Các lệnh hành pháp mà tổng thống mới ban hành vào ngày đầu tiên nắm quyền, bao gồm việc hủy bỏ đường ống Keystone XL và ngừng khai thác dầu trên các vùng đất liên bang giống như Hoa Kỳ đã đạt được độc lập về năng lượng trong những năm Trump.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland đã ban hành lệnh ngừng tất cả các hoạt động thăm dò dầu mỏ trong Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực (ANWR), đã được bật đèn xanh như một phần của Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm năm 2017 do cựu Tổng thống Donald Trump ký.

ANWR được cho là có trữ lượng hơn 10 tỷ thùng dầu chưa được khai thác.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, một thùng dầu lọc được khoảng 20 gallon xăng.

Tất nhiên, tất cả các hành động của Biden đã gửi một tín hiệu đến thị trường dầu rằng Hoa Kỳ, quốc gia trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới vào năm 2018, sẽ sản xuất ít hơn trong những tháng năm tới.

“Giá dầu thô đã tăng gấp đôi kể từ tháng 11 lên 83 USD/thùng và các quốc gia dầu khí muốn duy trì mức giá cao hơn để tài trợ cho chính phủ của họ”, Ban biên tập Wall Street Journal lưu ý.

“Nhưng các nhà sản xuất Hoa Kỳ cũng đã chậm hơn trong việc phục hồi sản lượng do Chính quyền đang đe dọa ngành dầu khí bằng toàn bộ các loại thuế và quy định. Các nhà sản xuất sẽ không khoan nhiều giếng nữa, ngay cả với giá cao hơn như ngày nay, nếu họ không nghĩ rằng sẽ tạo ra lợi nhuận trong tương lai”.

Nhà Trắng dường như cuối cùng cũng nhận ra, 55% không tán thành hành động của Biden về mặt năng lượng trong cuộc thăm dò mới nhất của Quinnipiac.

“Cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan, đã gặp Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Ả Rập Xê-út,” Reuters đưa tin vào cuối tháng trước, để nêu vấn đề giá dầu tăng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki sau đó nói với các phóng viên rằng chính quyền sẽ “tiếp tục nói chuyện với các đối tác quốc tế, bao gồm OPEC, về tầm quan trọng của thị trường cạnh tranh, việc định giá và làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự phục hồi”.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, nhập khẩu dầu thô của Hoa Kỳ từ Nga cũng tăng đáng kể vào năm 2021 so với bất kỳ năm nào Trump còn nắm quyền.

Việc trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Ả Rập Xê-út và Nga chắc chắn không phải là một sự phát triển tốt cho an ninh năng lượng của Mỹ.

"Nhà Trắng đã nói chuyện với các nhà sản xuất dầu và khí đốt của Hoa Kỳ trong những ngày gần đây về việc giúp giảm chi phí nhiên liệu đang tăng lên, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này", Reuters đưa tin hôm thứ Tư 14/10.

Nếu Biden nghiêm túc về việc giảm giá khí đốt, dưới đây là một số ý tưởng có thể giúp ích: bật đèn xanh đường ống Keystone XL, khôi phục các chính sách của Trump liên quan đến việc thăm dò dầu và khí tự nhiên trên các vùng đất liên bang, không tăng thuế và các quy định đối với các nhà sản xuất năng lượng và ngừng phá giá tiền tệ với các đợt thâm hụt chi tiêu mới.

Các tin khác