Giá vàng hôm nay 4/7: 50,8 triệu đồng, 4 yếu tố quyết định giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) - Tuần vừa qua, giá vàng bị mắc kẹt trong một biên độ hẹp. Dữ liệu GDP của Mỹ, lo ngại suy thoái kinh tế và lạm phát vẫn là các nhân tố chính chi phối biến động giá của vàng trong suốt tuần qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 4/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.809,50 USD/ounce, quy đổi tương đương 50,821 triệu đồng/lượng.

Nhìn về phía trước, triển vọng giá vàng sẽ không ổn định trong ngắn hạn do việc thắt chặt chính sách tài chính toàn cầu. Điều này đang hạn chế đà tăng của kim loại quý, trong khi rủi ro suy thoái tiềm ẩn đang thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Vì vậy, các nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên tiếp tục cảnh giác về những yếu tố chính được cho là sẽ chi phối biến động giá kim loại quý trong tuần này.

Sau đây là 4 yếu tố hàng đầu có thể quyết định giá vàng trong tuần này:

1. Chỉ số đô la Mỹ (DXY): "Giá vàng sẽ phản ứng với rất nhiều biến số trong tuần này. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất sẽ là sự chuyển động của chỉ số đô la Mỹ. Tuần trước, DXY nằm trong khu vực cao nhất trong hai thập kỷ, vẫn còn phải xem liệu đồng bạc xanh có thể vượt qua mức cao gần đây và vượt lên phía trước hay không. Thiết lập giá cho thấy một số kháng cự tại mốc 105,80 - nơi mà bất kỳ áp lực nào của DXY cũng sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của kim loại quý trú ẩn an toàn”, Sugandha Sachdeva, quan chức cấp cao của tổ chức nghiên cứu tiền tệ và hàng hóa Religare Broking nhận định.

2. Cuộc họp của Fed: "Trong tuần này sẽ diễn ra cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cuộc họp này sẽ cung cấp thêm các dấu hiệu về đường lối chính sách tiền tệ của Fed. Trong bài phát biểu diều hâu gần đây của mình tại diễn đàn ECB, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng Fed vẫn tập trung vào việc duy trì kiểm soát lạm phát, ngụ ý một lập trường diều hâu về việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Bảy”, Sugandha Sachdeva cho hay.

3. Dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ: "Dữ liệu bảng lương khu vực phi nông nghiệp của Mỹ và dữ liệu lạm phát tiền lương cho tháng 6 sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thị trường lao động ở Mỹ và định hướng giá vàng. Bảng lương khu vực phi nông nghiệp dự kiến sẽ tăng 250.000 việc làm thêm, so với 390.000 việc làm vào tháng 5. Thu nhập trung bình theo giờ dự kiến sẽ tăng 5,2% so với báo cáo tháng 5. Bất kỳ bất ngờ tiêu cực nào trong báo cáo việc làm tháng 6 có thể tạo ra đà tăng giá của vàng”, Sugandha Sachdeva cho biết.

4. Giá dầu thô: "Dầu thô có liên quan trực tiếp đến dòng chảy của đồng đô la và do đó, bất kỳ sự gia tăng nào của dầu thô dự kiến sẽ gây áp lực lên đồng đô la trên thị trường ngoại hối. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải theo dõi giá dầu thô và các hàng hóa khác, giá dầu thô dự kiến sẽ kích hoạt giá vàng dao động về phía Bắc (phía trên)", Anuj Gupta, Phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ tại IIFL Securities nhận định.

Các tin khác