Giá vàng hôm nay 4/10: Lên mức 49 triệu đồng/lượng khi đô la và lợi tức trái phiếu Mỹ giảm

(ĐTTCO) - Vàng đã trở về lãnh thổ 1.700 đô la vào thứ Hai 3/10 sau khi lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ lao dốc và đồng đô la giảm ngày thứ tư liên tiếp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hợp đồng tương lai chuẩn của vàng trên sàn Comex của New York, tháng 12, đã giải quyết giao dịch trong ngày tăng 30 đô la, tương đương 1,8%, ở mức 1.702 đô la mỗi ounce (49.330.000 đồng/lượng). Trước đó, lần cuối cùng vàng ở vùng 1.700 đô la vào ngày 14 tháng 9.

Giá vàng giao ngay đã tăng 38,59 đô la, tương đương 2,3%, ở mức 1.699,57 đô la/oz (49.260.163 đồng/lượng) vào lúc 16:57 ET (20:57 GMT). Trước đó, giao ngay đạt mức cao nhất trong phiên là 1.701,51 USD.

Vàng tăng vọt khi chỉ số Dollar Index đạt mức thấp nhất trong hơn một tuần là 111,40, mất khoảng 2,2% trong khoảng thời gian bốn ngày.

Trong khi đó, lợi suất trên trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất ngày 22 tháng 9 là 3,587%.

Đồng đô la và lợi tức trái phiếu giảm mạnh do hy vọng rằng các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang hạ nhiệt tốc độ tăng lãi suất.

Các báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất bất ngờ sa sút và hoạt động xây dựng tồi tệ hơn lo ngại, phần nào làm dấy lên sự lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể buộc phải xem xét xoay trục để tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái sâu.

Dữ liệu sản xuất ISM trong tháng 9 cho thấy mức giảm xuống 50,9 từ 52,8, thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế về mức giảm xuống 52,2.

Sevens Report Research cho biết trong một lưu ý nghiên cứu hôm thứ Hai rằng "bối cảnh cơ bản đang giảm bớt" đối với vàng "khi lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng đô la có thể đang đạt đến mức đỉnh."

Tuy nhiên, “nếu chúng ta không thấy lợi suất và tỷ giá đạt đỉnh,” các nhà đầu tư nên kỳ vọng kim loại quý sẽ giảm xuống mức thấp mới, nó nói thêm.

Rủi ro giảm giá vẫn còn đối với vàng khi “các ngân hàng trung ương lớn dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lại lạm phát gia tăng”, ICICI Bank cho biết trong một dự báo triển vọng riêng.

Khả năng Fed tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất quy mô lớn để kéo theo lạm phát của Mỹ là lực cản chính đối với vàng và các thị trường khác.

Các nhà đầu tư đang đánh giá khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp tháng 11 của Fed. Lãi suất chính sách của Fed hiện nằm trong phạm vi 3,00% -3,25%, cao hơn 3 điểm phần trăm so với mức đầu năm 2022 và các quan chức đã ghi thêm một đợt tăng nữa vào tháng 12 sau đợt tăng sắp tới vào tháng 11.

Cuộc nói chuyện của Fed theo kiểu diều hâu thường đẩy đồng đô la lên, gây áp lực lên các hàng hóa, bao gồm cả vàng, được định giá bằng đồng bạc xanh.

Một loạt các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ phát biểu trong tuần này để thúc đẩy chương trình nghị sự của ngân hàng trung ương. Họ bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester.

Các tin khác