Giá vàng hôm nay 22/9: 47,6 triệu đồng/lượng, vàng tăng khi Nga tổng động viên và đe dọa hạt nhân

(ĐTTCO) – Đêm qua, giá vàng thế giới tăng mạnh sau bài phát biểu huy động quân dự bị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là lần hiếm hoi vàng và USD tăng cùng chiều. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 22/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco tăng 5,9 USD so với cùng giờ vào sáng hôm qua, neo ở mức 1.670,5 USD/ounce, quy đổi tương đương 47,667 triệu đồng/lượng.

Giá vàng kỳ hạn tháng 10 tăng 11,7 USD, ở mức 1.672,6 USD/ounce. Trong khi giá bạc kỳ hạn tháng 12 tăng 0,442  USD, ở mức 19,64 USD/ounce.

Mối lo ngại rủi ro vẫn tăng cao vào giữa tuần sau khi có tin Tổng thống Nga Putin sẽ điều động thêm quân đội Nga tham chiến trong cuộc chiến với Ukraine, bao gồm cả việc ám chỉ trong một bài phát biểu rằng ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn của nước Nga bị đe dọa. Số quân nhân được huy động lần này sẽ lên đến khoảng 300.000 người.

Một nhà phân tích cho biết cuộc chiến càng kéo dài và Nga không đạt được tiến triển nào trong cuộc chiến, thì vị thế của Tổng thống Putin sẽ càng bị đe dọa, điều này có thể khiến người đứng đầu nước Nga phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để đảm bảo sự sống còn của chính mình.

Vàng đang nhận được tín hiệu như một kênh trú ẩn an toàn sau tin tức về bài phát biểu của Tổng thống Putin. Trong những tháng gần đây, vàng có xu hướng không biến động nhiều, những lo ngại hiện có trên toàn cầu dường như không đủ động lực để thúc đẩy giá vàng. Các nhà giao dịch kim loại quý dường như coi lời đe dọa của Tổng thống Putin là lo ngại lớn.

Cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kết thúc vào lúc 01:00 ngày 22/9 (theo giờ Việt Nam) và đang chờ cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, bao gồm các câu hỏi mới về nền kinh tế Mỹ. FOMC đã tăng lãi suất thêm 0,75% trong nỗ lực dập tắt lạm phát. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ vào hôm nay và cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất.

Các thị trường quan trọng khác qua đêm, giá dầu thô của Nymex cao hơn và giao dịch quanh 85,50 USD/thùng. Chỉ số đô la Mỹ cao hơn và được đẩy lên mức cao nhất trong 20 năm trong ngày giao dịch hôm qua. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang đạt mức 3,542%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm là 3,961%. Đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục bị đảo ngược.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:45 hôm nay 22/9 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 10 có xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá vẫn đang trong xu hướng giảm trên thanh biểu đồ hàng ngày.

Mục tiêu giá tăng tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức 1.700 USD/ounce.

Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá xuống là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.600 USD/ounce.

Các tin khác