Giá vàng hôm nay 15/8: 50,8 triệu đồng/lượng, 5 yếu tố quyết định giá vàng tuần này

(ĐTTCO) - Chỉ số đồng đô la Mỹ và lạm phát toàn cầu giảm đã đẩy giá kim loại màu vàng tăng lên cao trong 5 tuần liên tiếp. Triển vọng tổng thể cho vàng là tích cực, các nhà đầu tư vàng nên theo dõi 5 yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 15/8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.800,80 USD/ounce, quy đổi tương đương 50,791 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, triển vọng tổng thể cho vàng là tích cực. Vàng giao ngay đang giao dịch quanh ngưỡng từ 1.760 USD/ounce đến 1.820 USD/ounce và có thể lên tới 1.850 USD/ounce trong thời gian ngắn. Các nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên tiếp tục cảnh giác về chỉ số đồng đô la Mỹ, giá cả hàng hóa, dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ và một số yếu tố khác sẽ diễn ra vào tuần này.

Sau đây là 5 yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này:

1. Giá dầu thô: "Dầu thô biến động trong tuần trước và bất kỳ động thái tăng mạnh nào cũng sẽ có tác động đến lạm phát cũng như giá vàng”, bà Sugandha Sachdeva, Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa và Tiền tệ tại công ty môi giới Religare Broking nhận định.

2. Chỉ số US Dollar Index (DXY): “Biến số chính cần chú ý đối với giá vàng sẽ là sự chuyển động của chỉ số DXY. Sau khi DXY giảm xuống mức thấp xung quanh mốc 104,63 trong tuần trước, đồng bạc xanh được nhìn thấy đã hình thành đáy và phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần vừa qua. Nếu DXY cố gắng duy trì trên mốc 104,50, chúng ta có thể chứng kiến một số áp lực bán ra đối với kim loại quý", bà Sugandha Sachdeva cho biết thêm.

3. Dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ: Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và báo cáo dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ vào ngày 17/8/2022 sẽ là một sự kiện quan trọng đối với các nhà đầu tư vàng, vì dữ liệu này sẽ được cân nhắc cẩn trọng khi đánh giá “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ.

4. Tỷ giá rupee Ấn Độ (INR) và đô la Mỹ (USD): "Sau khi chỉ số khi DXY tăng lên mức cao nhất trong 20 năm là 109,30, nó đã giảm xuống dưới mức 105 trong tuần trước, dao động quanh mốc 104,50. Vì vậy, đồng INR sẽ phục hồi so với USD trong tuần này, đây là thông tin tích cực cho kim loại màu vàng. Vì vậy, các nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên theo dõi thông tin này cẩn thận”, Anuj Gupta - Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu của công ty chứng khoán IIFL Securities nhận định.

5. Dữ liệu kinh tế toàn cầu: Một loạt các dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong tuần này, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào kết quả khảo sát sản xuất của Empire State, dữ liệu bán nhà và dữ liệu sản xuất công nghiệp Mỹ, dữ liệu CPI của Vương quốc Anh, CPI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Đây cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này.

Các tin khác