Giá vàng 21/11: 52,3 triệu đồng/lượng, xu hướng đi xuống do lo ngại Fed

(ĐTTCO) - Những nhà đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại quý sẽ cần phải thận trọng vào tuần này vì tâm lý thị trường không thể đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào về giá trong thời gian tới, theo Khảo sát Vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vào lúc 5 giờ 30 phút sáng hôm nay 21/11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên  Kitco neo ở mức 1.751.10 USD/ounce, quy đổi tương đương 52,363 triệu đồng/lượng.
Thị trường vàng kết thúc tuần qua giữ quanh mốc hỗ trợ 1.750 USD/ounce. Nhưng giá có thể gặp khó khăn trong thời gian tới do tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ chỉ có xu hướng tăng nhẹ, theo Khảo sát Vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News. 
Một số nhà phân tích lưu ý rằng sau khi giá vàng tăng gần 11% trong ba tuần qua, với giá được đẩy lên tới là 1.800 USD/ounce.
Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nói rằng giá vàng có thể gặp khó khăn vào tuần này vì ông dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh.
Ông nói: “Lạm phát vẫn ở mức cao, vì vậy Fed chưa hoàn tất việc tăng lãi suất”.
Tuy nhiên, Lusk nói thêm rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục chú ý đến triển vọng dài hạn. Ông cho rằng vàng và bạc sẽ hấp dẫn khi lãi suất tăng đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.
Ông nói: “Tôi sẽ tìm mua các mức giảm trong đợt điều chỉnh này, nhưng không mạnh tay, bởi vì chúng ta không biết Fed sẽ làm gì. Các nhà đầu tư phải tự hỏi mình, với suy thoái kinh tế sắp xảy ra, bạn muốn nắm giữ cổ phiếu hay tài sản trú ẩn an toàn như vàng”.
Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nói rằng ông cũng dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới, nhưng cũng đang tìm cách mua vàng với giá thấp hơn.
Ông nói: "Tôi nghĩ bạn chỉ cần kiên nhẫn. Công việc của Fed vẫn chưa xong”.
Streible lưu ý rằng đường cong lợi suất đảo ngược giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm tiếp tục mở rộng, báo hiệu rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng phải đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng và kéo dài.
Tuần qua, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 8 nhà phân tích, tương đương 40%, nhận định giá vàng tăng vào tuần này. Đồng thời, 7 nhà phân tích, tương đương 35%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới và 5 nhà phân tích, tương đương 25%, trung lập về giá.
Trong khi đó, 495 phiếu tham gia trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 221 người được hỏi, tương đương 45%, dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần này. 177 người khác, tương đương 36%, nói rằng vàng sẽ giảm trong tuần này, trong khi 97 người còn lại, tương đương 20%, cho rằng vàng sẽ đi ngang trong tuần này.
Tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đã giảm mạnh so với mức cao nhất trong 5 tháng của tuần trước. Đồng thời, sự quan tâm đến kim loại quý cũng đã giảm với sự tham gia thấp trong các cuộc khảo sát trực tuyến trong tuần này.
Tâm lý thay đổi xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần giảm gần 1%. Tuy nhiên, giá vàng vẫn tăng hơn 8% kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm vào đầu tháng 11. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch ở mức 1.754 USD/ounce.
Giá vàng 21/11: 52,3 triệu đồng/lượng, xu hướng đi xuống do lo ngại Fed ảnh 1 Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:30 hôm nay 20/11 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco
Một số nhà phân tích đã nói rằng động lực mới của đồng đô la Mỹ, được hỗ trợ bởi những bình luận thái quá từ các thành viên Fed, có thể ảnh hưởng đến giá vàng vào tuần tới.
Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giảm bớt phản ứng thái quá đối với cuộc họp cuối cùng của Fed và điều này sẽ ảnh hưởng đến vàng”.
Tuy nhiên, Day cũng nói rằng các chính sách tiền tệ thắt chặt của ngân hàng trung ương sắp đi đúng hướng, điều này cuối cùng sẽ có lợi cho vàng.

Các tin khác