Giá dầu trở lại trên 75 USD; Phố Wall đóng cửa cao hơn

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào thứ tư (8/12) khi các nhà đầu tư hoan nghênh tin tức đáng khích lệ về vắc xin COVID-19 từ Pfizer và BioNTech. Dầu thô Brent trở lại mức tăng trên 75 USD/ thùng, duy trì một giai điệu tích cực do các nhà đầu tư “bớt lo” biến thể Omicron sẽ làm “trật bánh” tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq vượt trội hơn Dow

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã đảo ngược cao hơn vào cuối phiên giao dịch, thêm 35,32 điểm, tương đương 0,1%, đạt 35,754,75. S&P 500 nhích thêm 0,31% lên 4.701,21 và giảm 0,9% so với kỷ lục của nó. Trong khi Nasdaq Composite tăng 0,64% lên 15.786,99.

Pfizer và BioNTech cho biết liệu trình tiêm ba liều vắc xin của họ có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa biến thể Omicron, trích dẫn từ các thử nghiệm sơ bộ trong phòng thí nghiệm và họ có thể cung cấp vắc xin nâng cấp vào tháng 3/2022 nếu cần thiết.

Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách đổ dồn vào các cổ phiếu liên quan đến du lịch. Chỉ số S&P 1500 Airlines (.SPCOMAIR) đóng cửa tăng 1,96%. Mức cao trong phiên của nó là cao nhất kể từ ngày 24/11, ngay trước khi tin tức về biến thể này xuất hiện.

Với việc Nasdaq vượt trội hơn Dow, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Kingsview Investment Management ở Chicago, Paul Nolte đã mô tả phiên giao dịch này là một “loại rủi ro hoàn hảo trong ngày”.

Chỉ số S&P đã kết thúc ít hơn một điểm so với mức đóng cửa trước đợt bán tháo mạnh. Chỉ số này đã giảm tới 4,4% trong khoảng thời gian từ ngày 24/11, một ngày trước Lễ Tạ ơn và thứ sáu (3/12), khi các nhà đầu tư chạy trốn khỏi các vụ đặt cược rủi ro do nỗi sợ hãi của Omicron và lo ngại về việc tăng lãi suất sau bản cập nhật của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của PagerDuty đã tăng 11,2% sau khi công bố doanh thu quý hiện tại tốt hơn dự kiến. Cổ phiếu của Meta Platforms đã tăng 2,4% sau khi công ty cho phép nhân viên của mình lựa chọn làm việc từ xa. Cổ phiếu của Apple cũng cao hơn 2,2% sau khi UBS duy trì xếp hạng mua vào cổ phiếu bất chấp những lo ngại gần đây về nhu cầu đối với iPhone 13.

Mức tăng trong tuần này đã đưa tất cả các mức trung bình chính trở lại trong khoảng cách ấn tượng so với mức cao kỷ lục của họ. Chỉ số Dow cách kỷ lục khoảng 2,2% và Nasdaq cách mức cao nhất mọi thời đại khoảng 2,6%.

Dầu duy trì đà tăng trên 75 USD/ thùng

Thị trường đã có phản ứng im lặng trước số liệu tồn kho hàng tuần của Mỹ, cho thấy sự sụt giảm dự trữ dầu thô ít hơn dự đoán và một sự gia tăng khác trong sản xuất nói chung, tạo niềm tin cho kỳ vọng rằng nguồn cung sẽ tăng trong những tháng tới.

Dầu thô Brent giao sau tăng 38 cent, tương đương 0,5% lên 75,83 USD/ thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 31 cent, tương đương 0,43%, cao hơn ở mức 72,36 USD/ thùng.

Giá dầu thô Brent đã tăng trở lại hơn 9% kể từ ngày 1/12 do các dấu hiệu Omicron chỉ có tác động hạn chế đến nhu cầu dầu mỏ, sau khi giảm 16% kể từ ngày 25/11.

Theo một báo cáo của chính phủ vào hôm thứ tư (8/12), sản lượng của Mỹ đã tăng lên 11,7 triệu thùng/ ngày trong tuần gần đây nhất, mặc dù số liệu sản lượng hàng tuần có nhiều biến động. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng cho biết tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng hơn dự đoán, trong khi dự trữ dầu thô chỉ giảm 240.000 thùng, ít hơn dự kiến.

Thị trường cũng tập trung vào việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Washington và Tehran về chương trình hạt nhân của Iran. Các quan chức phương Tây đã lên tiếng bày tỏ sự mất bình tĩnh trước các yêu cầu của Iran. Nếu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ được nới lỏng, nó có thể dẫn đến xuất khẩu dầu của Iran cao hơn, điều này có thể gây thêm áp lực giảm giá dầu.

Căng thẳng giữa các cường quốc phương Tây và Nga về vấn đề Ukraine cũng tiếp tục ở mức cao sau khi Tổng thống Joe Biden cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/12 rằng họ sẽ áp đặt “các biện pháp kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp khác” đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine, trong khi Putin yêu cầu đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng xa hơn về phía đông hoặc triển khai các hệ thống vũ khí ở các quốc gia giáp biên giới với Nga có thể được sử dụng để tấn công nước này.

Các tin khác