Giá dầu leo thang do nguồn cung dự kiến vẫn khan hiếm

(ĐTTCO) - Giá dầu tăng vào thứ Hai (17/1) khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt, mặc dù sự kiềm chế của các nhà sản xuất lớn đã được bù đắp một phần bởi sự gia tăng sản lượng của Libya.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dầu thô Brent tăng 42 cent, tương đương 0,5% lên 86,48 USD/thùng. Trước đó trong phiên giao dịch, hợp đồng đã chạm mức giá cao nhất kể từ ngày 3/10/2018, ở mức 86,71 đô la.

Dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate của Mỹ tăng 53 cent, tương đương 0,6%, ở mức 84,35 USD sau khi chạm mức giá cao nhất kể từ ngày 10/11 ở mức 84,78 USD. Thương mại giảm do kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ tôn vinh nhà lãnh đạo dân quyền đã bị giết Martin Luther King Jr.

Mức tăng này theo sau một đợt phục hồi vào tuần trước khi dầu Brent tăng hơn 5% và WTI tăng hơn 6%.

Việc mua dầu điên cuồng, do nguồn cung ngừng cung cấp và có dấu hiệu biến thể Omicron sẽ không gây ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu như lo ngại trước đây, đã đẩy một số loại dầu thô lên mức cao nhất trong nhiều năm, cho thấy đà tăng của giá dầu Brent tương lai có thể được duy trì thêm một thời gian nữa, các nhà giao dịch cho biết.

Nhà phân tích Toshitaka Tazawa của Fujitomi Securities cho biết: “Tâm lý tăng giá đang tiếp tục do OPEC+ không cung cấp đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu. Nếu các quỹ (đầu tư) tăng tỷ trọng phân bổ cho dầu thô, giá có thể đạt mức cao nhất của năm 2014”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, đang dần nới lỏng việc cắt giảm sản lượng được thực hiện khi nhu cầu sụt giảm vào năm 2020.

Nhưng nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn không thể tăng nguồn cung và những người khác đã cảnh giác với việc bơm quá nhiều dầu trong trường hợp Covid-19 gia tăng trở lại.

Trong khi đó, tổng sản lượng dầu của Libya trở lại mức 1,2 triệu thùng/ngày (bpd), theo National Oil Corp., sản lượng của Libya vào khoảng 900.000 thùng/ngày vào tuần trước do các mỏ dầu phía tây bị phong tỏa.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: “Sản lượng dầu của Libya đã giảm xuống mức tốt 700.000 thùng/ngày vào đầu năm, điều này đã góp phần vào việc tăng giá”.

Ông Tazawa cho biết, lo ngại về hạn chế nguồn cung vượt trội hơn so với tin tức về khả năng Trung Quốc sẽ giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc có kế hoạch giải phóng dự trữ dầu trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 31/1 đến ngày 6/2 như một phần của kế hoạch do Hoa Kỳ phối hợp với các nước tiêu thụ lớn khác để giảm giá toàn cầu.

Các mối đe dọa địa chính trị thay đổi đối với nguồn cung cũng đang hỗ trợ tâm lý tăng giá. Các quan chức Mỹ hôm thứ Sáu (14/1) bày tỏ lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine nếu ngoại giao thất bại. Nga, nước có 100.000 quân ở biên giới Ukraine, đã công bố những bức ảnh về lực lượng của họ đang di chuyển.

Hai quan chức Mỹ và hai nguồn tin trong ngành nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng Chính phủ Mỹ đã đàm phán với một số công ty năng lượng quốc tế về kế hoạch dự phòng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu nếu xung đột giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn nguồn cung cấp của Nga.

Trong khi đó, kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018, nhưng tồn kho xăng tăng do nhu cầu yếu, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Tư (12/1).

Các tin khác