Giá dầu gần đạt mức cao nhất kể từ năm 2018 do khủng hoảng năng lượng toàn cầu

(ĐTTCO) - Các thước đo thị trường dầu cơ bản khác nhau cũng chỉ ra một thị trường đang mạnh lên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dầu giữ ổn định gần mức đóng cửa cao nhất kể từ năm 2018, với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu được hình thành do nhu cầu đối với dầu thô tăng khi kho dự trữ giảm từ Mỹ sang Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai ở London hướng tới mức tăng thứ ba hàng tuần. Theo công ty phân tích dữ liệu Kayrros, kho dự trữ dầu thô toàn cầu giảm gần 21 triệu thùng trong tuần trước, dẫn đầu là Trung Quốc, trong khi tồn kho của Mỹ gần mức thấp nhất trong ba năm.

Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh dự kiến sẽ buộc một số người tiêu dùng chuyển sang dầu mỏ, thắt chặt thị trường hơn nữa trước mùa đông Bắc bán cầu.

Các nhà giao dịch có hiểu biết về vấn đề này cho biết Trung Quốc hôm thứ Sáu 24/9 đã bán dầu cho Hengli Petrochemical và một đơn vị của PetroChina trong phiên đấu giá dầu thô đầu tiên từ nguồn dự trữ chiến lược của họ.

Dầu đã tăng giá gần đây sau một thời gian trầm lắng do nhu cầu không chắc chắn vì Covid gây ra, với một số nhà giao dịch và ngân hàng lớn nhất thế giới dự đoán giá có thể tăng cao hơn nữa trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, tiêu thụ dầu thô toàn cầu có thể tăng thêm 370.000 thùng / ngày nếu chi phí khí đốt tự nhiên vẫn ở mức cao.

Stephen Brennock, nhà phân tích của PVM Oil Associates, cho biết: “Nền tảng cho đợt tăng giá mới nhất là bối cảnh nguồn cung thắt chặt hơn”.

Các thước đo thị trường dầu cơ bản khác nhau cũng chỉ ra một thị trường đang mạnh lên. Chênh lệch chính giữa giá dầu Brent tương lai cho tháng 12 và một năm sau là gần $ 7,00 mức mạnh nhất kể từ năm 2019. Đó là dấu hiệu các nhà giao dịch tích cực về triển vọng thị trường.

Đồng thời, các nhà giao dịch quyền chọn cao cấp đang trả tiền cho các quyền chọn bán giảm giá ở mức nhỏ nhất kể từ tháng 1 năm 2020, một dấu hiệu khác cho thấy các nhà giao dịch ít lo ngại hơn về việc giá giảm.

Các tin khác