Gần 50% người hồi phục sau đợt Covid đầu tiên có thể gặp vấn đề sức khỏe vĩnh viễn

(ĐTTCO) – Hầu hết những người gặp vấn đề về khứu giác không nhận ra vấn đề của họ, cho đến khi nghiên cứu được tiến hành.
Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.
Các nhà nghiên cứu ở Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển đang cố gắng tìm hiểu thêm về tác động lâu dài mà làn sóng Covid-19 đầu tiên gây ra đối với những người bị mất khứu giác.
Nghiên cưu được tiến hành trên 100 người nhiễm virus vào năm 2020 và phát hiện ra rằng 18 tháng sau khi hồi phục, gần một nửa trong số họ gặp vấn đề về khứu giác, tờ Guardian đưa tin.
Khoảng 4% hoàn toàn không lấy lại được khứu giác và khoảng 1/3 cho biết họ mất khả năng phân biệt giữa các mùi hương. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết những người có khứu giác bị thay đổi đã không nhận ra vấn đề cho đến khi nghiên cứu được tiến hành.
Đối với hầu hết mọi người, các vấn đề về khứu giác chỉ là tạm thời, thường sẽ tự cải thiện trong vài tuần. Tuy nhiên, cũng có một số ít người phàn nàn về sự kéo dài dai dẳng các tình trạng rối loạn chức năng sau khi các triệu chứng Covid-19 khác biến mất.
Tờ Guardian cho biết nghiên cứu chưa được thẩm định khoa học, nhưng khoảng 65% những người khỏi bệnh khẳng định có một số tác động lâu dài đến khứu giác của họ.
"Với khoảng thời gian kể từ khi virus ảnh hưởng đến hệ thống khứu giác, có khả năng những vấn đề về khứu giác này là vĩnh viễn", các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tin khác