G7 cạnh tranh trực diện với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các nhà phân tích cho biết một dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu của G7 được coi là đối trọng với Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc có thể buộc các công ty Trung Quốc phải nâng cao các tiêu chuẩn để hội nhập tốt hơn với phần còn lại của thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiệp định Đối tác Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu, được ra mắt tại Đức vào 26-6, nhằm mục đích huy động 600 tỷ USD vào năm 2027 để tài trợ cho các dự án ở các nước nghèo và đang phát triển.

Sáng kiến này ưu tiên các dự án cơ sở hạ tầng theo định hướng giá trị, chất lượng và minh bạch, theo G7.

Guo Hai, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Công tại Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc, cho biết sáng kiến này nhằm cạnh tranh với các khoản đầu tư vào “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và sẽ buộc Bắc Kinh phải suy nghĩ lại các tiêu chuẩn trong các lĩnh vực như bảo mật dữ liệu và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Trung Quốc vẫn khác xa các nước G7 về các vấn đề như thế này và các vấn đề khác như nhân quyền.

Ông nói: “Nếu Trung Quốc không thể hội nhập các quy tắc trong nước với phần còn lại của thế giới, về lâu dài, tôi e rằng nó sẽ bị hạn chế”.

“Nhưng nền kinh tế Trung Quốc có lịch sử cần các lực lượng bên ngoài để tiến hành cải cách. Kế hoạch mới của Biden có thể không phải là một điều tồi tệ đối với [Sáng kiến Vành đai và Con đường] của Trung Quốc hoặc thị trường nội địa của nước này”.

“Miễn là các công ty Trung Quốc có thể điều chỉnh các quy tắc địa phương ở nước ngoài và phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu, thì sẽ không có vấn đề gì lớn”.

Các câu hỏi đã được đặt ra về mục tiêu địa chính trị của kế hoạch cơ sở hạ tầng mới, nhưng các chuyên gia cho rằng các quốc gia Đông Nam Á và châu Phi sẽ không chọn bên nào, đồng thời hoan nghênh đầu tư nhiều hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ryu Yong-wook, trợ lý giáo sư về chính sách công tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Khi nói đến thương mại và cơ sở hạ tầng, các nước Đông Nam Á thường không coi những vấn đề này là trò chơi có tổng bằng 0”.

“Các quốc gia ở Đông Nam Á sẽ cố gắng tách kinh tế khỏi chính trị và sẽ hoan nghênh sáng kiến về nguyên tắc, sẽ giúp ích rất nhiều cho các quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng của họ”.

“Họ cũng sẽ coi sáng kiến mới là một giải pháp thay thế hữu ích cho [Sáng kiến Vành đai và Con đường], vốn sẽ tăng khả năng thương lượng của họ đối với Bắc Kinh”.

Ông Ryu cho biết các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau trong khu vực, từ đường bộ, đường sắt đến đập thủy điện và đào tạo, tất cả đều sẽ gặt hái được nhiều lợi ích.

Bất chấp lợi thế về chi tiêu của Trung Quốc, cuộc cạnh tranh có khả năng khiến Bắc Kinh quan tâm nhiều hơn đến chất lượng - không chỉ số lượng - của các dự án vành đai và con đường của họ.

“Điều này sẽ đòi hỏi sự cân nhắc chu đáo hơn về các vấn đề như tính bền vững của môi trường, phân phối công bằng lợi ích, các vấn đề quản trị, lao động và các quyền con người khác, v.v.”, ông Ryu nói.

Khoảng 140 quốc gia đã tham gia vào kế hoạch vành đai và đường bộ, nhằm kết nối châu Á, châu Phi và châu Âu với các dự án như cảng, đường ống, đường sắt.

Nhưng sáng kiến này đã vấp phải sự chỉ trích dai dẳng, từ các tiêu chuẩn môi trường kém đến việc tạo gánh nặng cho các quốc gia đang phát triển với các khoản nợ không bền vững nhằm mở rộng ảnh hưởng địa chính trị của Trung Quốc.

X.N Iraki, một giáo sư kinh tế và quản lý tại Đại học Nairobi cho biết mối quan hệ đối tác do Mỹ dẫn đầu sẽ được hoan nghênh ở châu Phi cùng với sự hiện diện của Trung Quốc và “hầu hết các quốc gia sẽ coi kế hoạch Biden như một món quà trời cho”.

Theo một báo cáo của G20 được công bố vào năm 2017, cần 94 nghìn tỷ USD đầu tư toàn cầu vào năm 2040 để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.

He Weiwen, cựu tham tán kinh tế và thương mại tại các lãnh sự quán Trung Quốc ở New York và San Francisco, cho biết cam kết đầu tư 600 tỷ USD không đủ để lấp lỗ hổng cơ sở hạ tầng toàn cầu hoặc thay thế Sáng kiến “Mộtvành đai, một con đường”.

Ông nói: “Trừ khi [Mỹ và G7] có thể cung cấp nhiều tiền hơn và các điều kiện thuận lợi hơn cho các nước chủ nhà châu Phi, họ sẽ không thể buộc các nước châu Phi phải chọn bên”.

Mặc dù kế hoạch mới của G7 được thiết kế để loại trừ Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nhưng kết quả tốt nhất sẽ đến từ sự hợp tác thông qua các khoản đầu tư chung.

Các tin khác