Ford đối mặt án phạt 1,3 tỷ USD vì “phù phép” xe khách thành xe tải để lách thuế

VnEconomy
(ĐTTCO) - Ford sản xuất xe chở khách Transit Connect tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó chuyển về Mỹ, tháo cửa sổ và ghế ngồi để biến thành xe tải...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong suốt nhiều năm, hãng xe Ford của Mỹ đã chế tạo dòng xe chở khách Transit Connect tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó chuyển về Mỹ.

Tại Mỹ, hãng này cho tháo cửa sổ và ghế ngồi để biến chúng thành xe tải chở hàng. Nguyên nhân đằng sau việc này là thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ châu Âu vào Mỹ là 2,5%, trong khi mức thuế với xe tải lên tới 25%.

Vào năm 2013, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) ra phán quyết xác định rằng những chiếc Transit Connect của Ford từ Thổ Nhĩ Kỳ phải bị đánh thuế 25%. Ford đã đâm đơn kiện nhưng bị xử thua trong phiên xử cuối cùng vào năm ngoái. Theo đó, Ford bị truy thu thuế đối với những chiếc xe nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ trước đó.

Ngày 3/6, Ford cho biết Hải quan Mỹ đang cân nhắc một khoản phạt tiền từ 652 triệu USD - 1,3 tỷ USD đối với công ty này, bên cạnh các khoản thuế phải nộp thêm.

Theo Ford, công ty dự định sẽ kiện phản đối mức phạt trên cũng như số tiền thuế 181 triệu USD mà Hải quan Mỹ đang đòi truy thu cho các xe nhập khẩu trước đó của hãng.

“Chương trình Transit Connect được thiết kế và triển khai để tuân thủ các quy tắc thuế quan đã có từ lâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ các hành động của Ford và phản đối bất kỳ nghĩa vụ và hình phạt [bổ sung] nào. Lập luận của chính phủ hoàn toàn trái ngược với mọi tiền lệ, bao gồm nhiều phán quyết của riêng CBP”, hãng xe Mỹ cho biết.

Ford hiện vẫn sản xuất xe chở khách Transit Connect tại châu Âu - ở Tây Ban Nha thay vì Thổ Nhĩ Kỳ như trước đây - sau đó vận chuyển sang Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây hãng này không còn phải tốn chi phí cho ghế ngồi và cửa sổ không được sử dụng hoặc chi phí chuyển đổi thành xe tải chở hàng nữa.

Việc áp thuế với xe tải nhập khẩu cao gấp nhiều với xe khách bắt đầu từ thời Tổng thống Lyndon Johnson, đáp trả lại việc châu Âu áp thuế lên gà của từ Mỹ. Lập luận được đưa ra là Ford và các nhà sản xuất ôtô khác của Mỹ không bị ảnh hưởng bởi loại thuế này vì xe tải của họ ít bị cạnh tranh.

Xe bán tải Ford F-150 là dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ trong hơn 40 năm qua. Xe bán tải cũng là một trong những loại xe mang lại lợi nhuận cao nhất cho Ford, General Motors (GM) và Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler).

Transit Connect và xe tải chở hàng Transit cỡ lớn hơn, được sản xuất tại bang Kansas, là hai trong mẫu xe quan trọng nhất đối với Ford, kể cả khi chúng không được nhiều người mua xe biết đến. Ford hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại trên toàn cầu và hai mẫu xe tải Transit là chìa khóa cho điều này.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

“Năng lượng xanh” đang bị phản ứng?

(ĐTTCO) - Các kế hoạch tăng tốc mở rộng năng lượng mặt trời và năng lượng gió của Trung Quốc đang gặp phải trở ngại lớn khi lũ lụt, hạn hán và các vấn đề cung cấp lương thực, khiến các nhà chức trách phải đánh giá thực tế quốc gia này cần đánh đổi bao nhiêu diện tích đất trồng trọt để phát triển năng lượng xanh.

Nhân vật

Lisa Su - Người phụ nữ quyền lực thung lũng Silicon

(ĐTTCO) - Khi Lisa Su trở thành CEO của Advanced Micro Devices vào năm 2014, công ty đã đứng trước bờ vực phá sản. Kể từ đó, cổ phiếu của AMD đã tăng vọt từ dưới 2USD lên 161,91USD vào ngày 29-11-2021, và hiện nay xoay quanh mức 77,5USD/cổ phiếu. Công ty hiện đi đầu trong lĩnh vực máy tính hiệu suất cao.