Fed tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, thị trường tiền điện tử sẽ chìm sâu đến đâu?

(ĐTTCO) - Phần lớn những bất ổn gần đây trên thị trường đều có sự tác động từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), cơ quan này đã bắt tay thực hiện sứ mệnh tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát. Điều này gây sự sụt giảm nghiêm trọng các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ và thị trường tiền điện tử.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Gần đây, thị trường tài chính hiện đang trải qua giai đoạn thua lỗ tồi tệ nhất trong lịch sử. Và có vẻ như không có bất kỳ sự cứu trợ nào trong tầm nhìn. Nasdaq đã giảm thêm 2% vào ngày 24-5, trong khi Snap, một công ty truyền thông xã hội nổi tiếng, giảm 43,1% vốn hóa thị trường trong phiên giao dịch ngày 23-5.

Dưới đây là những gì một số nhà phân tích đang nói về cách quá trình này có thể diễn ra và ý nghĩa của nó đối với giá Bitcoin (BTC) trong tương lai.

Fed sẽ thắt chặt cho đến khi thị trường tan nát?

Thật không may cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự cứu trợ ngắn hạn, nhà kinh tế học Alex Krüger cho rằng “Fed sẽ không ngừng thắt chặt trừ khi thị trường tan nát hoặc lạm phát giảm đáng kể và trong nhiều tháng”.

Một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến tâm lý của các trader là việc Fed vẫn chưa vạch ra mức độ lạm phát sẽ như thế nào để họ có thể rời khỏi bàn đạp gia tăng lãi suất. Họ chỉ đơn giản nhắc lại mục tiêu của mình "hướng tới mục tiêu đẩy lạm phát xuống 2%”.

Theo Krüger, Fed sẽ “cần thấy lạm phát Y/Y (year-over-year) giảm trung bình 0,25% –0,33% mỗi tháng cho đến tháng 9” để đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 4,3% – 3,7% vào cuối năm.

Nếu Fed không đạt được mục tiêu lạm phát PCE (chi tiêu tiêu dùng cá nhân) vào tháng 9, Krüger cảnh báo về khả năng Fed có thể bắt đầu “tăng lãi suất nhiều hơn” và cũng bắt đầu bán chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp như một phần của chiến dịch thắt chặt định lượng.

Krüger nói: “Sau đó, thị trường sẽ bắt đầu chuyển sang trạng thái cân bằng mới và bán phá giá mạnh”.

Một thiết lập cho lạm phát kéo dài hai con số

Tỷ phú Bill Ackman cũng đề cập đến trách nhiệm của Fed đối với các điều kiện thị trường hiện tại, người đã gợi ý rằng “Cách duy nhất để ngăn chặn lạm phát đang hoành hành ngày nay là thắt chặt tiền tệ hoặc nền kinh tế sụp đổ”.

Theo quan điểm của Ackman, phản ứng chậm chạp của Fed đối với lạm phát đã gây tổn hại đáng kể đến danh tiếng của họ, trong khi chính sách và đường lối hiện tại của họ “đang khiến chúng ta phải chịu lạm phát duy trì ở mức hai con số mà chỉ có thể bị ngăn chặn bởi sự sụp đổ của thị trường hoặc sự gia tăng lớn về lãi suất”.

Do những yếu tố này, nhu cầu tiếp xúc với cổ phiếu đã bị hạn chế vào năm 2022, một thực tế được chứng minh bằng sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Ví dụ, chỉ số Nasdaq hiện đã giảm 26% trong năm.

Với lĩnh vực tiền điện tử tập trung cao vào công nghệ, không có gì ngạc nhiên khi sự yếu kém trong lĩnh vực công nghệ đã chuyển thành sự yếu kém trong thị trường tiền điện tử, một xu hướng có thể kéo dài cho đến khi lạm phát cao được giải quyết.

Làm thế nào để Bitcoin có thể tăng giá vào năm 2023?

Theo Krüger, “kịch bản cơ bản cho quỹ đạo giá sắp tới là một phạm vi trong mùa hè bắt đầu với một đợt tăng giá và sau đó là giảm trở lại mức thấp”.

Biểu đồ BTC/USDT hàng ngày | Nguồn: Twitter

Kruger nói: “Đối với $BTC, cuộc biểu tình đó sẽ đưa giá tới mức trước khi LUNA bị bán tháo (34.000 USD đến 35.500 USD)”.

Nhà phân tích Rekt Capital đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về các mức giá có thể theo dõi để vào lệnh trong tương lai, đăng biểu đồ sau cho thấy giá Bitcoin so với đường MA 200 tuần của nó.

Biểu đồ BTC/USDT hàng tuần | Nguồn: Twitter

Rekt Capital cho biết: “Về mặt lịch sử, #BTC có xu hướng tạo đáy hoặc dưới đường 200-MA (màu cam). Do đó, đường MA 200 có xu hướng mang lại cơ hội với ROI vượt trội cho các nhà đầu tư $BTC (màu xanh lá cây). [...] Liệu BTC có thực sự đạt đến mức hỗ trợ 200 MA ... Sẽ là khôn ngoan nếu bạn chú ý đến nó”.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện là 1,267 nghìn tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 44,5%.

Các tin khác