FDA trì hoãn tiêm Moderna cho thanh thiếu niên để xem xét tác dụng phụ hiếm gặp

(ĐTTCO) – FDA đang trì hoãn quyết định cho phép vaccine MRNA -1,69% của công ty Moderna được tiêm trên thanh thiếu niên để đánh giá liệu mũi tiêm có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh viêm cơ tim tim hiếm gặp hay không.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi bốn quốc gia Bắc Âu ngày càng tỏ ra mạnh mẽ trong lập trường chống lại việc tiêm vaccine Moderna cho người trẻ tuổi vào tuần trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tiến hành xem xét nguy cơ của tình trạng viêm cơ tim ở những trẻ em nam đã được tiêm vaccine, đặc biệt là so với những trẻ đã được tiêm vaccine của công ty Pfizer-BioNTech.

Cho đến nay, các nhà quản lý vẫn chưa xác định được liệu có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim từ việc tiêm vaccine hay không. Một trong nhóm người này cho biết thời gian trì hoãn để xem xét có thể kéo dài đến vài tuần.

FDA có kế hoạch xem xét thêm dữ liệu trước khi quyết định xem có nên chấp thuận vaccine này cho nhóm người trẻ tuổi hay không.

Nguy cơ viêm cơ tim là biến chứng mới nhất, khiến các nhà sản xuất vaccine, các cơ quan quản lý và cơ quan y tế công cộng đau đầu, sau khi tình trạng đông máu hiếm gặp làm ảnh hưởng đến việc triển khai các mũi tiêm AstraZeneca PLC và Johnson & Johnson.

Nguy cơ viêm cơ tim cũng là một vấn đề mà nhiều người sẵn sàng tiêm chủng bày tỏ lo ngại về tác dụng phụ.

Các bậc cha mẹ mong muốn được tiêm chủng cho trẻ vị thành niên vẫn có thể sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech. Sự chậm trễ trong việc ủy quyền vaccine có thể làm tăng thêm sự do dự của một số người vốn đã trì hoãn quyết định tiêm do lo ngại về an toàn. Tuy nhiên, sự thận trọng của FDA cũng có thể xoa dịu tâm trí của một số bậc cha mẹ lo lắng.

Tùy thuộc vào những gì FDA quyết định, vaccine của Pfizer có thể trở thành mũi tiêm ưu tiên cho thanh thiếu niên và trẻ em khi Hoa Kỳ mở rộng chương trình triển khai vaccine, củng cố thêm vị trí hàng đầu của mình tại thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu.

Các tin khác