Facebook ký thỏa thuận bản quyền với truyền thông Pháp

(ĐTTCO) - Gã khổng lồ công nghệ Facebook đã đạt được thỏa thuận với các bộ phận báo chí Pháp liên quan đến bản quyền của các bài báo và câu chuyện được chia sẻ trên nền tảng của mình. Công ty cũng thông báo ra mắt Facebook News tại Pháp, dự kiến vào năm 2022.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Năm 21/5, Facebook và l'Alliance de la presse d'information générale (APIG), một tổ chức vận động hành lang đại diện cho các nhóm báo chí hàng đầu của Pháp như Le Monde, Le Figaro và Les Echos, đã thông báo rằng một thỏa thuận về cái gọi là 'quyền lân cận' - một dạng bản quyền - đã đạt được.

Mặc dù Facebook không cung cấp bất kỳ chi tiết nào liên quan đến nội dung của thỏa thuận, nhưng có thể hiểu rằng thỏa thuận này sẽ mở đường cho gã khổng lồ công nghệ bắt đầu trả tiền cho nội dung tin tức ở Pháp.

Facebook cho biết thỏa thuận "có nghĩa là mọi người trên Facebook sẽ có thể tiếp tục tải lên và chia sẻ các câu chuyện tin tức một cách tự do giữa các cộng đồng của họ, đồng thời đảm bảo rằng bản quyền của các đối tác xuất bản của chúng tôi được bảo vệ."

Vào tháng Giêng, Google cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận dự thảo với APIG và 121 thành viên của nó để trả tiền cho nội dung tin tức. Google cho biết họ sẽ đàm phán các giấy phép cá nhân với các thành viên của nhóm. Tổ chức này cho biết Google sẽ trả tiền dựa trên lượng ấn phẩm hàng ngày và lượng khán giả sử dụng internet hàng tháng.

Agence France-Presse (AFP) và các nhà cung cấp tin tức khác của Pháp không thuộc nhóm APIG và thỏa thuận của Google không áp dụng cho họ. Theo các tài liệu mà Reuters có được, thương vụ Google-APIG trị giá 76 triệu USD trong vòng 3 năm.

Năm 2019, Pháp trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ban hành chỉ thị của EU về các quyền của các nước láng giềng. Google và Facebook đã từ chối tuân thủ biện pháp này, điều này sẽ khiến họ phải trả tiền cho nội dung tin tức.

Các công ty công nghệ tuyên bố rằng các nhóm truyền thông đã được hưởng lợi khi nhận được hàng triệu lượt truy cập vào trang web của họ từ các nhấp chuột trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.

Trong bối cảnh lượng đăng ký báo in ngày càng cạn kiệt, các hãng tin tức đã yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Google trả thù lao cho họ hàng triệu USD từ các quảng cáo xuất hiện cùng với các câu chuyện tin tức trên nền tảng của họ.

Công ty của Mark Zuckerberg cũng cho biết họ sẽ tung ra một dịch vụ truyền thông của Pháp, Facebook News, vào tháng Giêng, cung cấp cho người tiêu dùng “không gian dành riêng để truy cập nội dung từ các nguồn tin tức đáng tin cậy và có uy tín”.

Các tin khác