EU thảo luận về lệnh cấm thị thực Schengen đối với người Nga

Đức cho biết Liên minh châu Âu (EU)dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất cấm thị thực đối với công dân Nga.

Hôm 10/8, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebeshtreit cho biết dự thảo đề xuất cấm cấp thị thực Schengen đối với công dân Nga đã được một số quốc gia đệ trình lên Liên minh châu Âu (EU) và vấn đề này đã nằm trong chương trình nghị sự của EU.

"Dự thảo đã được một số quốc gia trong EU đưa ra và do đó sẽ nằm trong chương trình nghị sự. Chính phủ Đức sẽ tham gia thảo luận về vấn đề này với các thành viên trong EU", ông Steffen Hebeshtreit nói.

Ngoại trưởng EU dự kiến sẽ thảo luận về lệnh cấm đi lại của Nga vào cuối tháng này. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoại trưởng EU dự kiến sẽ thảo luận về lệnh cấm đi lại của Nga vào cuối tháng này. (Ảnh: Shutterstock)

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Andrea Sasse cho biết, đề xuất này có thể được thảo luận tại cuộc họp sắp tới của các ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU vào cuối tháng 8 tại Praha (CH Séc). Bà không nêu chi tiết quan điểm của Berlin về vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hiện tại của phương Tây là "yếu", bày tỏ mong muốn đòn cấm vận mạnh mẽ hơn với việc cấm đi lại đối với tất cả người Nga ít nhất một năm.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, mới đây, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas kêu gọi các nước trong khối Schengen ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga.

Estonia đã ngừng cấp hầu hết các loại thị thực cho người Nga ngay sau khi chiến sự bùng phát. Tuy nhiên, Estonia không thể ngăn cản công dân Nga nhập cảnh nếu họ có thị thực do một quốc gia thành viên EU khác cấp.

Một số quốc gia EU khác - Litva, Latvia, Ba Lan và Cộng hòa Séc - cũng đã áp dụng các hạn chế về thị thực, nhưng lệnh cấm trên toàn EU sẽ phải cần sự chấp thuận của tất cả 27 thành viên của khối.

Thị thực Schengen cho phép đi lại không biên giới giữa 26 quốc gia châu Âu. Những quốc gia này bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên EU, ngoại trừ Bulgaria, Croatia, Síp, Romania và Ireland. Các quốc gia không thuộc EU trong hiệp ước là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

EU đã đình chỉ việc đi lại bằng đường hàng không với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, nhưng các nước trong khối Schengen vẫn tiếp tục cấp thị thực cho người Nga.

Các tin khác