EU công bố chiến lược 300 tỷ euro để cạnh tranh sáng kiến "Vành đai-Con đường"

VOV
(ĐTTCO) - Liên minh châu Âu vừa công bố dự án huy động 300 tỷ euro trong khuôn khổ chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” nhằm cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển.

Theo kế hoạch chi tiết được Ủy ban châu Âu công bố trong ngày 1/12, số tiền 300 tỷ euro sẽ được Ủy ban châu Âu, 27 quốc gia thành viên cũng như Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) huy động thông qua các quỹ đầu tư công và tư nhân từ nay đến năm 2027. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án như phát triển công nghệ hydrogen xanh, xây dựng các tuyến truyền dẫn dữ liệu ngầm dưới biển hay xây dựng các trường học tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Âu.

Phát biểu khi công bố chi tiết quy mô tài chính của chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” (Global Gateway), Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen công khai nhận định, chiến lược mới của châu Âu sẽ là một đối trọng đối với sáng kiến “Vành đai - Con đường” (BRI) của Trung Quốc và tự tin cho rằng, châu Âu có thể đem lại một lựa chọn thay thế thực sự cho các quốc gia đang phát triển tại các châu lục khi tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng.        

EU tung ra chiến lược mới để cạnh tranh với Trung Quốc về cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển. (Ảnh: Politico)
EU tung ra chiến lược mới để cạnh tranh với Trung Quốc về cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển. (Ảnh: Politico)

Từ nhiều năm qua, châu Âu luôn cho rằng, Trung Quốc sử dụng sáng kiến “Vành đai- Con đường”, thông qua việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng tại các quốc gia để mở rộng ảnh hưởng chính trị, không chỉ tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi mà còn tại cả một số nước thành viên EU cũng như các nước láng giềng của châu Âu ở khu vực Balkan. Do đó, theo bà Ursula von der Leyen, châu Âu phải mang lại cho các nước một lựa chọn thay thế tốt hơn sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc. Bà Ursula von der Leyen cũng cho biết, chiến lược của châu Âu sẽ kết nối với chiến lược tương tự của các nước G7 là “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (B3W), được các nguyên thủ G7 công bố hồi tháng 6/2021.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” (Global Gateway) của châu Âu có quy mô tài chính tương đối nhỏ so với sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc, vốn được ước tính lên tới khoảng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã triển khai sáng kiến “Vành đai – Con đường” từ năm 2013, thu hút hàng trăm quốc gia tham gia, đồng thời được hỗ trợ bởi sức mạnh sản xuất cũng như quy mô thương mại hàng đầu thế giới của Trung Quốc. Do đó, trong bối cảnh mỗi năm Trung Quốc vẫn ghi nhận thặng dư thương mại với phương Tây lên tới khoảng 540 tỷ euro, châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh và thay thế được sáng kiến “Vành đai – Con đường” của Trung Quốc./.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất từ ngày 20-1.

Vì sao Trung Quốc giảm lãi suất?

(ĐTTCO) - Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất hôm thứ Năm 20-1 và lần này là lãi suất cho vay bất động sản. Như vậy chỉ sau vài ngày giảm lãi suất cho vay ngắn và trung hạn cùng với thông điệp của Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ tiếp tục kéo lãi suất xuống, quốc gia này cho thấy lúc này tăng trưởng kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Hồ sơ

Phép thử “giới hạn quyền lực” của EU

(ĐTTCO) - Người châu Âu có cam chịu trải qua thế kỷ 21 bị các cường quốc bên ngoài thúc đẩy? Họ cho rằng sức mạnh của Liên minh châu Âu (EU) là cách duy nhất để cứu lục địa già lúc này. Mặc dù không quốc gia châu Âu nào có thể sánh ngang với Mỹ hoặc Trung Quốc, nhưng EU được xếp hạng chung là 1 trong 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhân vật

Lim Kok Cheong: Từ shipper thành ông vua nước khoáng

(ĐTTCO) - Là con trai của người thợ cạo mủ cao su nghèo khó, Lim Kok Cheong đã vươn lên để trở thành ông chủ nhãn hiệu dầu ăn Red Eagle nổi tiếng và sở hữu Công ty Nước khoáng Spritzer có vị trí số 1 tại Malaysia.