Dự báo giá vàng: Tăng giá trên con đường gập ghềnh lên 1.800 đô la

(ĐTTCO) - Những con bò đực vàng (XAU/USD) xả hơi quanh mức $ 1.775, sau xu hướng tăng kéo dài ba ngày trong phiên giao dịch châu Á quan trọng vào ngày thứ Tư 22/9. Như vậy, kim loại màu vàng đang xa dần khỏi mức giữa tháng 8 trong khi giao dịch đi ngang vào cuối tháng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các thị trường chuyển sang thận trọng, hầu như không hoạt động, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Dữ liệu hỗn hợp gần đây trái ngược với thành kiến diều hâu của các nhà hoạch định chính sách của Fed nhằm gây nhầm lẫn cho các nhà giao dịch.

Goldman Sachs gần đây đã ủng hộ thông báo cắt giảm của Fed và thách thức những người mua vàng. Dữ liệu thị trường nhà ở Mỹ vững chắc hơn, cụ thể là Số lần bắt đầu xây dựng nhà ở và Giấy phép xây dựng cho tháng 8.

Một điều quan trọng nữa là sự trở lại của Trung Quốc sau một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài trong bối cảnh nhiều người bàn tán rằng quốc gia này sẽ cứu được tay chơi bất động sản lớn nhất của mình.

Chủ tịch Evergrande và Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gita Gopinath cũng tỏ ra lạc quan trong bài phát biểu mới nhất của mình và ủng hộ những dự báo sáng sủa hơn.

Điều đáng chú ý là hiệp ước chứng khoán của Anh, Úc và Hoa Kỳ, sau đó là tin tức của Bloomberg cho biết Liên minh Châu Âu (EU) và Hoa Kỳ có mục tiêu cam kết thực thi nhiều hơn để hạn chế rủi ro Trung Quốc, làm tăng thêm nỗi sợ hãi của thị trường và đè nặng lên giá vàng.

Trước đó cũng làm tăng thêm tâm trạng rủi ro là hy vọng về kích thích, như được gợi ý bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cũng như việc Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thúc đẩy đình chỉ mức trần nợ. Gần đây, Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu 217-207 ủng hộ việc tài trợ tạm thời của chính phủ và giới hạn nợ gia tăng tranh luận.

Trong khi thể hiện tâm trạng, chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng 1,9 điểm cơ bản (bps) lên 1,328% vào cuối phiên giao dịch Bắc Mỹ hôm thứ Ba. Điều đó nói rằng, S&P 500 Futures giảm 0,25% vào thời điểm báo chí trong khi Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) cũng thể hiện tâm trạng uể oải trong khi giữ mức pullback của ngày hôm trước so với mức cao nhất hàng tháng vào thứ Ba.

Tiếp theo, các quyết định về chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể khiến các nhà giao dịch vàng, cũng như những người bàn tán xôn xao liên quan đến Evergrande.

Tuy nhiên, quyết định của Fed sẽ rất quan trọng đối với các nhà kinh doanh vàng. Nếu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ gợi ý về việc giảm bớt, giá vàng có thể phải chịu gánh nặng của việc đồng đô la Mỹ có khả năng tăng giá.

Phân tích kỹ thuật

Vàng rút lui khỏi rào cản ngang hàng tháng, sau ba ngày phục hồi từ mức thấp nhất trong sáu tuần.

Không chỉ thất bại trong việc vượt qua vùng nằm ngang từ cuối tháng 8, quanh mức $ 1.780-82, mà các tín hiệu MACD giảm cũng khiến người bán vàng hy vọng.

Ngay cả khi kim loại vượt qua ngưỡng 1.782 đô la, một đường xu hướng dốc xuống từ ngày 03 tháng 9, gần 1.789 đô la, trước sự hội tụ của 20 và 50 DMA gần 1.795 đô la để thách thức những con bò vàng.

Ngoài ra, 200-DMA và mức top được nhiều người biết tới, tương ứng khoảng $ 1.807 và $ 1.834, đóng vai trò là rào cản bổ sung.

Ngược lại, mức dao động thấp nhất xung quanh $ 1.742 và đáy ngày 10 tháng 8 gần $ 1.717 có thể thu hút người bán vàng trong đợt giảm giá mới.

Tuy nhiên, ngưỡng 1.700 đô la và mức thấp hàng năm là 1.687 đô la có thể hạn chế sự suy yếu của kim loại vàng sau đó.

Nhìn chung, vàng có nhiều thách thức để duy trì trước khi thuyết phục phe bò.

Các tin khác