Dow tăng 300 điểm; Dầu tăng khi nguồn cung ngừng hoạt động vượt quá lo ngại suy thoái

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng vào thứ Sáu (1/7) để bắt đầu quý sau khi S&P 500 đóng cửa kết quả kinh doanh nửa đầu năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Giá dầu đã tăng gần 3% khi nguồn cung ở Libya ngừng hoạt động và dự kiến đóng cửa ở Na Uy đã vượt xa kỳ vọng rằng suy thoái kinh tế có thể làm giảm nhu cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán phục hồi kết thúc ngày đầu tiên của nửa thứ hai

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 321,83 điểm, tương đương 1,1%, lên 31.097,26. S&P 500 tăng 1,1% lên 3.825,33. Nasdaq Composite cũng tăng 0,9% lên 11.127,85.

Cổ phiếu xây dựng nhà đóng góp cho thị trường tăng cao hơn, với PulteGroup tăng 6,5%, trong khi Lennar và D.R. Horton tăng hơn 5% mỗi loại. Cổ phiếu của Etsy tăng 9% để dẫn đầu chỉ số S&P 500 cao hơn.

McDonald’s dẫn đầu chỉ số Dow với mức tăng 2,5%. Coca-Cola và Boeing cũng tăng hơn 2%.

Bất chấp mức tăng, tất cả các mức trung bình chính đều có tuần giảm thứ tư trong năm. Chỉ số Dow giảm 1,3% trong tuần. S&P 500 mất 2,2% và Nasdaq giảm 4,1%.

Các nhà đầu tư vẫn tập trung vào các dấu hiệu cảnh báo từ một số công ty giảm hướng dẫn lợi nhuận của họ, làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư rằng lạm phát dai dẳng ở mức cao trong nhiều thập kỷ có thể tiếp tục gây áp lực lên giá cổ phiếu.

General Motors tăng cao hơn 1,4%, ngay cả sau khi công ty cảnh báo về các vấn đề sản xuất trong quý 2 có thể đưa thu nhập ròng của công ty trong quý lên từ 1,6 tỷ đến 1,9 tỷ USD. Các nhà phân tích dự kiến thu nhập ròng của GM vào khoảng 2,5 tỷ đô la trong quý thứ hai, theo FactSet.

Trong khi đó, Micron Technology đã giảm khoảng 3% do kết quả kinh doanh quý IV tài chính đáng thất vọng. Một số nhà sản xuất chip khác đã thất bại với nó. Nvidia mất 4%. Qualcomm, Western Digital và Advanced Micro Devices giảm khoảng 3% mỗi loại.

Cổ phiếu của Kohl’s đã giảm 19,6% sau khi nhà bán lẻ này cắt giảm triển vọng cho quý tài chính thứ hai, với lý do chi tiêu của người tiêu dùng mềm hơn và chấm dứt các cuộc đàm phán để bán doanh nghiệp của mình, nói rằng môi trường bán lẻ đã xấu đi kể từ khi bắt đầu quá trình đấu thầu.

Dầu tăng gần 3% khi nguồn cung ngừng hoạt động vượt quá lo ngại suy thoái

Dầu thô Brent giao sau tăng 2,71 USD, tương đương 2,5%, lên 111,74 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tăng 2,81 USD, tương đương 2,7%, lên 108,57 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều giảm khoảng 3% vào thứ Năm, kết thúc tháng thấp hơn lần đầu tiên kể từ tháng 11. Trong tuần, Brent đang trên đà mất 1,2%, trong khi WTI được thiết lập để tăng 0,9%.

Giá tăng vào thứ Sáu bất chấp việc công bố dữ liệu ngành cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ chậm lại hơn dự kiến vào tháng trước, thêm vào bằng chứng cho thấy nền kinh tế nước này đang hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ.

Viện Quản lý Cung ứng cho biết chỉ số hoạt động nhà máy quốc gia của họ đã giảm xuống 53,0 vào tháng trước, mức thấp nhất trong hai năm.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô và nhiên liệu thấp đã hỗ trợ thị trường dầu ngay cả khi chứng khoán sụt giảm và đồng đô la Mỹ, vốn thường có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với dầu thô, tăng.

Một cuộc đình công dự kiếngiữa các công nhân dầu khí Na Uy vào ngày 5 tháng 7 có thể cắt giảm sản lượng xăng dầu tổng thể của nước này khoảng 8%, tương đương khoảng 320.000 thùng dầu mỗi ngày, trừ khi một thỏa thuận vào phút chót được tìm thấy về nhu cầu tiền lương, một tính toán của Reuters cho thấy .

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia của Libya hôm thứ Năm đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại các cảng Es Sider và Ras Lanuf, cũng như mỏ dầu El Feel. NOC cho biết tình trạng bất khả kháng vẫn có hiệu lực tại các cảng Brega và Zueitina.

Sản lượng đã giảm mạnh, với lượng xuất khẩu hàng ngày dao động trong khoảng 365.000 đến 409.000 thùng/ngày, giảm 865.000 thùng/ngày so với sản lượng trong "trường hợp bình thường", NOC cho biết.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo chính phủ và các nhóm bản địa của Ecuador hôm thứ Năm đã đạt được thỏa thuận chấm dứt hơn hai tuần biểu tình dẫn đến việc đóng cửa hơn một nửa sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trước khủng hoảng của đất nước.

Các tin khác