Dow Jones tiếp đà lao dốc, Dầu hướng tới mức tăng hàng tuần

(ĐTTCO) - Chứng khoán giảm trong phiên giao dịch không ổn định vào thứ Sáu (30/9) khi Phố Wall kết thúc một tuần, một tháng cũng như một quý tồi tệ đã đưa S&P 500 xuống mức thấp mới năm 2022. Giá dầu đang trên đà tăng tuần đầu tiên trong 5 tuần, được củng cố bởi đồng đô la yếu hơn và khả năng OPEC + sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô khi nhóm họp vào ngày 5/10.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow Jones bốc hơi 9% trong tháng 9

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa dưới 29.000 lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020. Chỉ số này giảm 500,10 điểm, tương đương 1,71%, xuống 28.725,51. Nasdaq Composite sụt 1,51%, kết thúc ngày ở mức 10.575,62.

Trong khi đó, S&P 500 đã giảm 1,51% vào thứ Sáu, xuống 3.585,62. Chỉ số này đã kết thúc tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Thứ sáu đánh dấu ngày cuối cùng của tháng và quý thứ ba. Trong tháng 9, chỉ số Dow giảm 8,8%, trong khi S&P 500 rớt 9,3%. Nasdaq mất 10,5%.

Zachary Hill, người đứng đầu của quản lý danh mục đầu tư tại Horizon Investments nói: “Trong thời gian tới, có khả năng sẽ tiếp tục biến động thị trường với xu hướng giảm khi chúng ta bước vào mùa thu nhập.”

Một báo cáo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang theo dõi chặt chẽ công bố hôm thứ Sáu cho thấy giá tiếp tục tăng với tốc độ nhanh.

Phó Chủ tịch Fed, Lael Brainard nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm lạm phát, nói rằng ngân hàng trung ương “cam kết tránh kéo lùi sớm” chính sách tiền tệ hạn chế.

Nike đã giảm mạnh sau khi báo cáo rằng doanh số bán hàng tăng lên, nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng và hàng tồn kho đã cản trở lợi nhuận trong quý đầu tiên tài chính của hãng. Cổ phiếu đóng cửa hạ 12,8%.

Tính đến thời điểm hiện tại, S&P 500 và Nasdaq đã kết thúc chuỗi ba quý giảm đầu tiên kể từ năm 2009, lần lượt mất 5,3% và 4,1%. Chỉ số Dow giảm 6,7% trong quý III và lần đầu tiên chứng kiến quý giảm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2015.

Trong tuần, các chỉ số trung bình chính đều giảm mạnh. S&P 500 giảm 2,9% trong tuần. Chỉ số Dow giảm 2,9% và Nasdaq giảm 2,7%.

Dầu hướng tới mức tăng hàng tuần khi OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng

Giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11, hết hạn vào thứ Sáu, giảm 29 cent, tương đương 0,3%, xuống 88,20 USD/thùng. Hợp đồng tháng 12 tích cực hơn đã giảm 27 xu ở mức 86,91 đô la.

Dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ giảm 51 cent xuống còn 80,72 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều tăng hơn 1 USD trước đó trong phiên nhưng không đạt được mức tăng do tin rằng OPEC+ đã thu hẹp số lượng mà họ đang xem xét, cắt giảm sản lượng xuống từ 500.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd), các nguồn tin của OPEC+ nói với Reuters.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Triển vọng nhu cầu dầu thô xấu đi sẽ không cho phép dầu phục hồi cho đến khi các nhà giao dịch năng lượng tin tưởng rằng OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 5/10.”

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm sản lượng vì lo ngại nhu cầu liên quan đến khả năng suy giảm kinh tế toàn cầu và lãi suất tăng đã đè nặng lên giá dầu thô.

Giá dầu Brent và WTI có khả năng kết thúc quý 3 với mức giảm 23%.

Ông Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM cho biết: “Hy vọng giá dầu sẽ nhận được một cú hích hỗ trợ vào tuần tới, đồng thời cho biết thêm rằng ban lãnh đạo OPEC+ sẽ muốn bảo vệ mức giá sàn 90 USD/thùng.”

Brent và WTI vẫn sẵn sàng cho mức tăng hàng tuần khoảng 3%. Đây sẽ là mức tăng hàng tuần đầu tiên kể từ tháng 8 và theo sau mức thấp nhất trong chín tháng đạt được hồi đầu tuần.

Giá dầu được đẩy lên do đồng đô la giảm từ mức cao nhất trong 20 năm vào đầu tuần. Đồng bạc xanh yếu hơn khiến giá dầu bằng đô la rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, cải thiện nhu cầu đối với hàng hóa này.

Các nhà phân tích cũng kỳ vọng hoạt động mua sẽ tăng lên khi Nga chuẩn bị sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga vào thứ Sáu, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Các nước Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận ban đầu về vòng trừng phạt thứ tám của khối chống lại Nga vì tiến hành tấn công chống lại Ukraine, ba nguồn tin ngoại giao nói với Reuters hôm thứ Sáu.

Các tin khác