Dow “bứt phá” hơn 800 điểm; Dầu duy trì ở mức ổn định

(ĐTTCO) - Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng điểm vào thứ Sáu (24/6), phục hồi khỏi mức thấp của thị trường con gấu vào tuần trước và giới hạn mức tăng hàng tuần đầu tiên kể từ tháng Năm. Giá dầu ổn định hơn 3 USD/thùng, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt, nhưng họ đã ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ hai do lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow phục hồi vào thứ Sáu để giới hạn tuần trở lại lớn cho chứng khoán

Chỉ số Dow tăng 823,32 điểm, tương đương 2,68%, lên 31.500,68, với mức tăng nhanh chóng trong giờ giao dịch cuối cùng. S&P 500 cao hơn 3,06% lên 3.911,74. Nasdaq Composite tăng 3,34% lên 11.607,62.

Các mức trung bình chính đã kết thúc một tuần trở lại lớn đối với cổ phiếu. S&P 500 tăng gần 6,5% trong tuần, trong khi Nasdaq Composite tăng 7,5%. Chỉ số Dow cao hơn 5,4%.

Cả ba mức trung bình chính đều đạt được chuỗi giảm trong ba tuần, khi những người tham gia thị trường cân nhắc xem liệu thị trường đã tìm thấy đáy hay chưa. Tuy nhiên, nhiều người ở Phố Wall vẫn duy trì một triển vọng ảm đạm.

Cổ phiếu dòng tàu du lịch dẫn đầu mức tăng của S&P 500. Cổ phiếu của Carnival Corporation tăng 12,4% sau khi lượng đặt phòng trong quý gần đây nhất của nó “gần gấp đôi” so với quý đầu tiên, có nghĩa là nó chứng kiến “lượng đặt phòng hàng quý tốt nhất kể từ đầu đại dịch”.

Royal Caribbean Group tăng khoảng 15,8%. Cổ phiếu của Norwegian Cruise Line Holdings đã tăng gần 15,4%.

Ngành tài chính là nhóm tăng điểm đáng chú ý trong chỉ số thị trường rộng hơn, tăng 3,8%. Cổ phiếu của một số ngân hàng lớn nhất quốc gia đã tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang công bố kết quả của “bài kiểm tra căng thẳng” hàng năm. Ngân hàng trung ương cho biết các công ty như Wells Fargo có nguồn vốn mạnh để chống chọi với suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Giá cổ phiếu của Wells Fargo tăng gần 7,6%. Capital One tăng 5,6%.

Cổ phiếu của FedEx tăng khoảng 7,2% bất chấp báo cáo quý 4 hỗn hợp sau khi công ty hậu cần đưa ra dự báo thu nhập khả quan.

Dầu ổn định nhưng báo cáo sự suy giảm hàng tuần do lo ngại suy thoái

Dầu thô Brent tăng 3,07 USD, tương đương 2,8%, ở mức 113,12 USD/thùng. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 3,35 đô la, tương đương 3,2%, ở mức 107,62 đô la.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ “đã nói chuyện rất diều hâu làm suy yếu đà tăng giá dầu, nhưng tâm lý đang thay đổi một chút, đặc biệt là dựa trên các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ”.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trọng tâm của ngân hàng trung ương là kiềm chế lạm phát là "vô điều kiện", làm tăng thêm lo ngại về việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Một cuộc khảo sát vào thứ Sáu cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã đạt mức thấp kỷ lục trong tháng Sáu ngay cả khi triển vọng lạm phát được cải thiện một chút.

Tâm lý người tiêu dùng đạt mức thấp kỷ lục là 50 vào tháng 6, theo kết quả cuối cùng từ cuộc khảo sát của Đại học Michigan được công bố vào sáng thứ Sáu. Mặc dù bề ngoài là không tích cực cho thị trường, các nhà đầu tư thích một con số trong báo cáo cho thấy kỳ vọng lạm phát 12 tháng của người tiêu dùng giảm trở lại 5,3%.

Việc Nga tấn công Ukraine đã làm trầm trọng thêm nguồn cung khan hiếm trong năm nay cũng như nhu cầu đang phục hồi sau đại dịch COVID và dầu đã đạt gần mức cao nhất mọi thời đại là $ 147 đạt được vào năm 2008.

Dầu thô đã nhận được sự hỗ trợ từ việc gần như hoàn toàn ngừng sản xuất ở Libya, thành viên OPEC do tình hình bất ổn. Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya cho biết Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia đang giữ lại dữ liệu sản xuất từ ông, làm dấy lên nghi ngờ về số liệu được công bố vào tuần trước.

Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM cho biết lo ngại suy thoái đã chi phối tâm lý, tuy nhiên “sự nhất trí vẫn là thị trường dầu sẽ chứng kiến nhu cầu cao và nguồn cung thắt chặt trong những tháng mùa hè, do đó hạn chế được sự suy thoái”.

Các tin khác