Đối thoại Mỹ-EU về Trung Quốc dự kiến sẽ kết thúc với tuyên bố chung 'mạnh mẽ'

(ĐTTCO) - Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, một tuyên bố chung “mạnh mẽ” sẽ được đưa ra sau cuộc đối thoại thứ hai giữa Mỹ và EU về Trung Quốc vào 2-12.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp báo trước cuộc họp, quan chức Mỹ cho biết giữa hai bên ngày càng có nhiều sự hội tụ về những thách thức mà Bắc Kinh đặt ra kể từ cuộc đối thoại khai mạc hồi tháng 5.

Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman và Stefano Sannino, Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu, sẽ đồng chủ trì cuộc họp vào 2-12 và các cuộc tham vấn cấp cao về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào 3-12.

Quan chức này cho biết cuộc họp 2-12 sẽ tập trung vào các lĩnh vực hợp tác trong chính sách của Mỹ và EU đối với Trung Quốc, bao gồm các vấn đề kinh tế và công nghệ, nhân quyền, chủ nghĩa đa phương, thông tin sai lệch, an ninh và cách theo đuổi “hợp tác hướng tới kết quả” với Bắc Kinh trong các lĩnh vực có lợi ích căn chỉnh.

“Chúng tôi hy vọng tuyên bố sẽ mạnh mẽ và bao gồm một loạt các chủ đề rộng hơn và chi tiết hơn nhiều so với tuyên bố chung đầu tiên được công bố vào tháng 5”, quan chức này cho biết.

“Điều này phản ánh cái nhìn ngày càng hội tụ của Hoa Kỳ và EU về [Trung Quốc] và hành vi ngày càng đáng lo ngại của nước này. Và nó chứng tỏ hiệu quả của phương pháp tiếp cận của chúng tôi trong việc xây dựng lại các liên minh và quan hệ đối tác khi chúng tôi cạnh tranh với CHND Trung Hoa”.

Quan chức này cho biết Đài Loan cũng được cho là một chủ đề thảo luận trong bối cảnh nước này có kế hoạch mở văn phòng đại diện tại thủ đô của nước thành viên EU Lithuania, điều đã khiến Bắc Kinh tức giận, quốc gia tuyên bố hòn đảo tự quản này là của riêng mình.

Các tin khác