Điều gì sẽ xảy ra nếu sàn giao dịch kim loại chủ chốt của thế giới không có đủ hàng để giao?

(ĐTTCO) - Điều gì xảy ra khi Sàn giao dịch kim loại London (LME) hết kim loại?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là câu hỏi mà LME đang khẩn trương giải quyết cho hợp đồng tương lai đồng và cũng là hợp đồng quan trọng trên toàn cầu đối với một trong những hàng hóa quan trọng nhất thế giới.

Vấn đề bắt nguồn từ bản chất của LME: Bất kỳ ai giữ hợp đồng tương lai đồng cho tới ngày đáo hạn đều trở thành chủ sở hữu của một khối kim loại trong nhà kho của LME. Mặt khác, bất kỳ ai đã bán hợp đồng tương lai sẽ phải giao kim loại khi hợp đồng hết hạn.

Nhưng với lượng đồng tồn kho sẵn có tại các kho của LME giảm xuống dưới 20.000 tấn, mức ít hơn so với lượng tiêu thụ của các nhà máy ở Trung Quốc trong một ngày là điều khiến LME đang vật lộn với khả năng không có sẵn kim loại để giao.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sàn giao dịch kim loại chủ chốt của thế giới không có đủ hàng để giao? ảnh 1

Lượng đồng dự trữ tại kho của LME

Sự sụt giảm đáng kể trong kho dự trữ bắt đầu từ tháng 8/2021 và tăng nhanh trong tháng 10/2021 đã khiến các hợp đồng LME gần nhất tăng vọt. Điều đó đặc biệt gây khó khăn cho các nhà chế tạo đồng - các công ty biến kim loại cơ bản thành những thứ như dây, tấm, ống và những người có xu hướng bán hợp đồng tương lai LME để phòng hộ rủi ro giá đồng sẽ giảm.

Tuy nhiên, lượng dự trữ thấp đã đẩy giá hợp đồng tương lai đồng lên mức kỷ lục, tạo thêm áp lực lạm phát trên diện rộng cho các nhà sản xuất và xây dựng. Không chỉ LME, tồn kho đồng của các nước như Trung Quốc và Mỹ cũng ở mức thấp.

Chỉ một phần nhỏ lượng đồng của thế giới được đưa vào kho dự trữ của LME và những người sử dụng đồng có xu hướng ký hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất và trader hơn là tìm kiếm nguồn cung cấp từ các sàn giao dịch.

Robin Bhar, nhà tư vấn độc lập đã phân tích thị trường kim loại LME trong hơn 35 năm cho biết: “Đây là một tình huống chưa từng có và chúng tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trong lịch sử gần đây của thị trường đồng”.

LME cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra, yêu cầu các ngân hàng và nhà môi giới cung cấp thông tin về hoạt động của họ và khách hàng của họ trên thị trường đồng trong 2 tháng qua.

Các hành động của LME được đưa ra để tránh tình trạng khi không có sẵn kim loại để đáp ứng các yêu cầu giao hàng. Bằng cách đưa ra một cuộc điều tra, LME có thể khiến các nhà giao dịch và ngân hàng phải suy nghĩ kỹ trước khi yêu cầu giao thêm hàng.

Với những thay đổi về quy tắc của mình, LME đã cố gắng giảm thiểu khả năng xảy ra tình trạng ngoài tầm kiểm soát. LME đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp vào ngày 19/10 để giải quyết tình hình này. Trong số đó có một sự thay đổi tạm thời về quy tắc cho phép bất kỳ ai đang nắm giữ vị thế bán nhưng không thể giao hàng có thể hoãn nghĩa vụ giao hàng của họ với một khoản phí.

Đây không phải là lần đầu tiên LME can thiệp vào thị trường kim loại. Vào năm 2019, LME đã đưa ra một cuộc điều tra tương tự khi một lượng lớn lệnh rút Niken ra khỏi kho dự trữ đã khiến giá niken tăng đột biến. Thị trường niken sau đó đã ổn định trở lại và LME không có thêm hành động nào.

Vào năm 2006, trong bối cảnh giá niken tăng cao, LME đã áp đặt giới hạn 300 USD đối với chênh lệch giữa giá giao ngay và giá hợp đồng tương lai trên thị trường niken. Và vào năm 1992, để cố gắng hạn chế đà tăng của thị trường kẽm, LME đã áp đặt nhiều biện pháp tương tự mà họ đã thực hiện đối với đồng trong tuần này: đặt ra các giới hạn cứng đối với chênh lệch giữa giá giao ngay và giá hợp đồng tương lai và cho phép những người nắm giữ các vị thế ngắn hạn được hoãn giao hàng.

Giá đồng đã giảm vào ngày 21/10 là dấu hiệu ban đầu cho thấy các động thái của LME đã mang lại kết quả. Tuy nhiên, LME không thể thay đổi thực tế rằng các kho dự trữ đang cạn kiệt trên thị trường đồng toàn cầu, với lượng tồn kho trên các sàn giao dịch ở Trung Quốc và Mỹ cũng ở mức thấp trong lịch sử.

“LME đang ở một vị thế không thể vượt qua với lượng kim loại dự trữ quá thấp. Hy vọng rằng đây sẽ được xem là một nỗ lực để hạ nhiệt một thị trường đang nóng lên”, nhà tư vấn Robin Bhar cho biết.

Các tin khác