Điều gì nếu chiến tranh Ukraine-Nga gây ra “tai nạn hạt nhân”?

(ĐTTCO) - Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng đã cảnh báo về việc pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân.
Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 13/8/2022. (Planet Labs PBC / Handout via REUTERS)
Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 13/8/2022. (Planet Labs PBC / Handout via REUTERS)

Ukraine và Nga cáo buộc nhau pháo kích xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào thứ Bảy 27/8, làm dấy lên các cuộc tranh luận về điều gì sẽ diễn ra nếu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang diễn ra từ tháng Hai có thể gây ra một thảm họa.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, một đám mây bức xạ sẽ bao phủ một phần miền Nam Ukraine và một số khu vực của Nga, theo doanh nghiệp nhà nước Ukraine Energoatom trên Telegram.

Nên bịt kín tất cả các cửa sổ và cửa ra vào, tắt máy lạnh, quạt cũng như đóng các ống thông gió. Tại các khu vực tiềm ẩn nguy hiểm, nên thực hiện các biện pháp niêm phong và đóng gói thực phẩm, nước, đồ vải, tài liệu và các vật có giá trị, hãng truyền thông Ukrinform của Ukraine đưa tin.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo hồi đầu tháng về việc pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân. Vài ngày sau, Ukraine cáo buộc Nga sử dụng nhà máy hạt nhân cho các cuộc tấn công tên lửa chết người.

Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được cho là sẽ thăm nhà máy hạt nhân trong vài ngày tới, theo các nguồn tin Ukraine và Mỹ do kết quả của vụ pháo kích gần đây xung quanh khu vực giữa lực lượng Ukraine và Nga.

Ukraine nói với IAEA rằng trong khi các cuộc pháo kích trong khu vực đã được nối lại, tất cả các hệ thống an toàn vẫn hoạt động và độ phóng xạ ở trong phạm vi bình thường.

Dưới sự kiểm soát của Nga

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia là nhà máy điện lớn nhất ở châu Âu và nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi bị chiếm đóng vào ngày 4 tháng 3. Liên minh châu Âu lên án các hoạt động quân sự của Nga xung quanh nhà máy điện và kêu gọi chuyển giao quyền kiểm soát nhà máy ngay lập tức cho Ukraine, Ukrinform báo cáo.

Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết thế giới đã tránh được một thảm họa phóng xạ trong gang tấc khi điện cho nhà máy điện bị cắt trong vài giờ do các cuộc pháo kích của Nga trong khu vực.

Moscow từ đó đã bác bỏ cáo buộc của Zelensky.

Các tin khác