Đến lượt Tiến sĩ Fauci nghi ngờ khả năng COVID-19 đến từ tự nhiên

(ĐTTCO) - Tiến sĩ Anthony Fauci hiện đang kêu gọi điều tra thêm về nguồn gốc của COVID-19 sau khi ông bác bỏ giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán vào năm ngoái.
Tiến sĩ Anthony Fauci.
Tiến sĩ Anthony Fauci.

Thay đổi quan điểm sau 1 năm

Cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã lãnh đạo Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm từ năm 1984, cho biết ông không chắc khi được Katie Sanders của Politifact hỏi về việc liệu ông có còn tin tưởng rằng COVID-19 xuất hiện một cách tự nhiên hay không.

"Không, thực ra. ... Không, tôi không bị thuyết phục về điều đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra ở Trung Quốc cho đến khi chúng ta, bằng hết khả năng của mình, tìm ra chính xác những gì đã xảy ra", Fauci nói trong cuộc phỏng vấn ngày 11/5.

"Chắc chắn, những người đã điều tra nó nói rằng nó có thể là sự xuất hiện từ một ổ chứa động vật sau đó lây nhiễm cho các cá thể, nhưng nó có thể là một cái gì đó khác, và chúng ta cần tìm ra điều đó. Vì vậy, bạn biết đấy, đó là lý do tại sao tôi lại nói rằng tôi hoàn toàn ủng hộ bất kỳ cuộc điều tra nào xem xét nguồn gốc của vi rút".

Hơn một năm trước, trong một cuộc phỏng vấn với National Geographic ngày 4 tháng 5 năm 2020, TS. Fauci đã bật cười khả năng COVID-19 đã trốn thoát khỏi một phòng thí nghiệm khi biên tập viên khoa học Nsikan Akpan hỏi: "Ông có tin hay có bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 được sản xuất trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc hay vô tình được phát hành từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc?".

Fauci lập luận rằng "nếu bạn nhìn vào sự tiến hóa của virus ở loài dơi, và những gì ngoài kia hiện đang rất rất nghiêng về phía điều này, không thể bị thao túng nhân tạo hay cố ý - theo cách mà các đột biến đã tiến hóa một cách tự nhiên". Ông nói rằng "một số nhà sinh học tiến hóa rất có trình độ đã nói rằng mọi thứ về quá trình tiến hóa từng bước theo thời gian đều chỉ ra rằng nó tiến hóa trong tự nhiên và sau đó là các loài nhảy vọt".

"Nếu bạn chấp nhận tiền đề, vốn được các bằng chứng khoa học ủng hộ mạnh mẽ, rằng nó không bị biến đổi một cách có chủ ý và cố tình thay đổi, và bạn nói, nếu nó ở trong tự nhiên và đang tiến hóa, thì khả năng nó nhảy giống loài một cách tự nhiên, ai đó sẽ nói, "Chà, có lẽ ai đó đã lấy nó từ tự nhiên, đưa nó vào phòng thí nghiệm, và sau đó nó trốn thoát khỏi phòng thí nghiệm." Nhưng điều đó có nghĩa là nó đã rất hoang dã từ khi bắt đầu!", ông nói tiếp.

Fauci sau đó đã cười khi tuyên bố không hiểu tại sao khả năng COVID-19 đã trốn thoát khỏi một phòng thí nghiệm lại được đặt ra.

"Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi không hiểu những gì họ đang nói. Nếu nó không bị thao túng trong phòng thí nghiệm và bạn đang cố nói rằng nó đã trốn thoát khỏi phòng thí nghiệm, thì làm thế nào nó vào được phòng thí nghiệm? Nó vào phòng thí nghiệm bởi vì ai đó đã cô lập nó khỏi môi trường. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi không dành nhiều thời gian để tranh luận về điều đó", ông nói.

Ngăn cản điều tra

Các quan chức từ cả chính quyền Trump và Biden cho biết chính phủ Trung Quốc đã làm việc hơn một năm để ngăn chặn một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của loại virus đã giết chết 3,45 triệu người trên toàn thế giới, theo Đại học Johns Hopkins.

Mặc dù báo cáo của WHO-Trung Quốc cho biết rất có thể xảy ra một vụ nhảy từ động vật sang người nhưng các quan chức Trump cho rằng một vụ trốn thoát tình cờ khỏi Viện Vũ Hán của virus như một nguồn gốc rất chính đáng cho đại dịch.

Các tin khác