Dân Singapore đổ xô mua vắc xin Sinovac

(ĐTTCO) - Bất chấp cơn mưa như trút nước vào sáng sớm 18-6, hàng chục người đã xếp hàng dài bên ngoài một phòng khám không chuyên khoa ở Bedok, một khu dân cư ở phía đông Singapore.
Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Niềm tin với Sinovac

Họ chủ yếu bao gồm những người Singapore và công dân Trung Quốc cao cấp, những người mong muốn đăng ký vaccine Sinovac Covid-19.

Sun Yan Hui, 50 tuổi người Cáp Nhĩ Tân, là một trong số đó. Cô đã nghỉ làm một ngày chỉ để xếp hàng mua vaccine vì cô mong đợi nó sẽ có nhu cầu cao.

“Tôi đến từ Trung Quốc và tôi yêu đất nước của mình. Tất nhiên tôi sẽ tiêm vaccine Sinovac,” cô nói bằng tiếng Quan Thoại.

Một người đại lục khác trong hàng đợi không muốn nêu tên cho biết cô tin tưởng vào Trung Quốc hơn vì chúng đã được hơn một tỷ người ở Trung Quốc sử dụng. “Toàn bộ gia đình và làng của tôi đã dùng chúng và họ không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào,” người đàn ông 32 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, miền nam nước này cho biết.

Vào 16-6, chính quyền Singapore đã công bố danh sách 24 cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân có thể quản lý 200.000 liều thuốc Sinovac đã đến nước này vào tháng 2.

Trong khi Sinovac vẫn chưa được cấp phép theo quy định để sử dụng ở thành phố, chính phủ hiện đang cho phép người dân lựa chọn các loại vaccine thay thế cho Pfizer-BioNTech và Moderna đã được phê duyệt.

Những cư dân chọn tiêm thuốc tại Trung Quốc phải trả một khoản phí hành chính nhỏ - dao động từ 10-25 SGD (7,42-18,57 USD) - và sẽ bị loại khỏi chương trình bồi thường của quốc gia nếu họ bị các phản ứng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong.

Mặc dù vậy, vaccine Sinovac dường như đã gây được tiếng vang lớn đối với cư dân ở quốc gia có đa số là Trung Quốc. Đường dây điện thoại của tất cả các phòng khám đã được phê duyệt liên tục hoạt động khi Tuần này Tại Châu Á gọi đến nhiều lần.

Leong Hoe Nam, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Rophi Clinic, cho biết các cuộc gọi bắt đầu tràn ngập trong một giờ sau thông báo 10h30 tối 16-6.

Phòng khám của ông đã được cấp phép để tiêm thuốc và được cấp 200 liều nhưng hơn 1.000 người đang trong danh sách chờ đợi. “Phản ứng cực kỳ áp đảo,” ông nói.

Khi được hỏi tại sao phòng khám lại áp dụng tiêm vaccine Sinovac mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp, ông cho biết: “Tôi đã tiêm vaccine cả đời. Chỉ cần được mọi người tiêm phòng là tôi vui rồi ”.

Ông nói thêm, các mũi tiêm do Trung Quốc sản xuất sẽ phục vụ cho những người chống lại vaccine mRNA vì họ lo sợ công nghệ mới được sử dụng, so với những công nghệ truyền thống hơn, như Sinovac, có liên quan đến một loại vi-rút bất hoạt.

Tại Trung tâm Chuyên gia StarMed, hơn 100 người đã được tiêm Sinovac, theo giám đốc điều hành Louis Tan. Cho đến nay, phòng khám đã được tiêm 400 liều và đã có hơn 3.000 lượt đặt trước kéo dài đến tháng 9.

Ông Tan nói rằng trong khi sự gia tăng ban đầu là từ những cư dân trên 40 tuổi, ông cũng quan sát thấy một “số lượng lớn” sinh viên Trung Quốc đi du lịch dài hạn đưa ra những yêu cầu như vậy. Phòng khám đã lên kế hoạch đặt hàng vaccine Trung Quốc thường xuyên.

Tại Phòng khám Rophi ở trung tâm thành phố Singapore, trong số những người đầu tiên đến khám vào 18-6 là Ng Thin Onn, một bác sĩ gia đình 80 tuổi người Singapore. Ông cho biết ông đã đăng ký ngay sau khi có tin tức rằng cư dân có thể lấy chúng.

Ông nói: “Tôi thích và tin tưởng hơn vào hệ thống cũ của vi rút bất hoạt,” ông ví vaccine Sinovac với các mũi tiêm phòng cúm thông thường mà ông thực hiện sáu tháng một lần. “[Vaccine] mRNA này là một thứ gì đó rất mới. Tôi không nói rằng điều đó là xấu nhưng tôi nghĩ rằng có quá nhiều điều đáng sợ.”

Ông Ng cho biết ông tin vào “kết quả thế giới thực” thay vì các thử nghiệm khoa học và đánh giá đồng cấp, cho thấy rằng Sinovac có tỷ lệ hiệu quả thấp hơn - khoảng 51% - so với các kết quả do Pfizer và Moderna sản xuất, cả hai đều có tỷ lệ trên 90 phần trăm.

“Nếu bạn nhìn vào kết quả từ Trung Quốc, tôi nghĩ họ đã làm tốt hơn bất kỳ quốc gia nào khác.”

Nguy cơ đáng kể

Tuy nhiên, các quan chức y tế của Singapore hôm 18-6 nhấn mạnh rằng họ “rất tiếc” vẫn không thể phê duyệt các mũi tiêm do Trung Quốc sản xuất vì vẫn còn dữ liệu mà nhà sản xuất phải nộp cho các cơ quan quản lý địa phương.

Chính quyền thành phố cũng đang quan sát kinh nghiệm của các quốc gia khác đã tiêm vaccine Sinovac cho tỷ lệ dân số lớn hơn, bao gồm cả Indonesia, Kenneth Mak, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế cho biết.

Ông nói với các phóng viên: “Có một nguy cơ đáng kể về sự đột phá của vaccine. Đó không phải là vấn đề liên quan đến Pfizer. Đây thực sự là một vấn đề liên quan đến vaccine Sinovac, và ở các quốc gia khác, họ đang bắt đầu nghĩ đến việc tiêm vaccine tăng cường, thậm chí sáu tháng kể từ lần tiêm chủng ban đầu cho một số loại vaccine này.”

Ông nói thêm, Singapore rất vui và tin tưởng với vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna tiêm hai mũi mà nước này sử dụng. Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung vào cuối tuần nói rằng hơn một nửa trong số 5,7 triệu dân số của Singapore đã được tiêm ít nhất một liều vaccine - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên vượt qua mốc này - và khoảng 36% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Singapore và Việt Nam là hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa sử dụng vaccine Sinovac, với việc gần đây đã phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả các quốc gia ở Mỹ Latinh, đã và đang dựa vào các loại máy bắn đá do Trung Quốc sản xuất, mặc dù có những lo ngại về hiệu quả của chúng. Chẳng hạn, các nhà chức trách Costa Rica hôm 16-6 đã từ chối việc cung cấp các liều vaccine Sinovac vì họ cảm thấy chúng không đủ hiệu quả.

Tại Hồng Kông, ngày càng có nhiều người lựa chọn vaccine Pfizer - ít nhất 1,1 triệu người đã tiêm liều thuốc tiêm Pfizer đầu tiên trong khi khoảng 858.000 người đã tiêm vaccine Sinovac.

Những lợi ích của Sinovac

Trong khi đó, phản ứng nhiệt tình đối với vaccine Sinovac cũng được đưa ra sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore tổ chức cuộc họp với các thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Chiết Giang vào ngày 12-6.

Là một phần của cuộc thảo luận, các quan chức từ Đại sứ quán Trung Quốc đã đặt câu hỏi về việc liệu người Singapore và công dân Trung Quốc ở thành phố này có được hưởng “lợi ích” nếu họ thực hiện các đòn tấn công của Sinovac hay không.

Aaron Yang, phó chủ tịch hiệp hội, cho biết hàng trăm người đã tham dự cuộc họp ảo. Theo ông Yang, đại sứ quán cho biết không có “đối xử đặc biệt” về thời gian cách ly tại thời điểm này, nhưng nói thêm rằng nó sẽ “rất thuận tiện” cho những người nước ngoài đã sử dụng vaccine Sinovac khi xin thị thực.

Ông chỉ ra cách người Singapore thường yêu cầu lời mời từ chính quyền cấp tỉnh nếu họ muốn xin thị thực kinh doanh đến Trung Quốc. Quá trình này có thể bị bỏ qua nếu họ đã nhận được vaccine của Trung Quốc.

Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết hoạt động tiếp cận này là sự tiếp nối của chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc và có thể được coi là một cách để thu hút nhiều doanh nhân hơn những cú đâm.

Phó giáo sư Wu nói: “Đó là một dấu ấn cho họ. Singapore là một nền kinh tế phát triển với hệ thống chăm sóc sức khỏe nghiêm ngặt. Nếu có nhiều người dùng nó ở Singapore, Trung Quốc có thể quảng bá vaccine này sang các nước khác.”

Nhưng ông Wu chỉ ra rằng hiện tại khó có thể có thêm bất kỳ lợi ích nào, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn đang áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Du lịch đến đất liền phần lớn bị hạn chế, chỉ những người có giấy phép lao động hợp lệ hoặc có vấn đề cá nhân cần giải quyết mới được phép nhập cảnh.

Quyền lợi được bảo vệ

Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng NUS Saw Swee Hock, gợi ý rằng nhiều công dân Trung Quốc có thể sẽ lựa chọn Sinovac vì nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quay trở lại Trung Quốc của họ khi các hạn chế biên giới giảm bớt. Hàm ý của phản ứng tích cực là liệu các nhà chức trách Singapore có thể đảm bảo cung cấp đủ vaccine Sinovac để đáp ứng nhu cầu địa phương hay không, ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông cảm thấy rằng việc xếp hàng dài cho những mũi tiêm chủng ở Trung Quốc là một “điều tốt” khi mọi người đang đi tiêm phòng. “Dù sao thì Sinovac cũng là một loại vaccine đã được phê duyệt trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, có nghĩa là khả năng bảo vệ do vaccine này mang lại được coi là đủ có lợi cho việc triển khai rộng rãi trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.”

“Vì vậy, khi mọi người tiếp tục nhận vaccine Sinovac, họ vẫn đang được bảo vệ chống lại Covid-19, và tất cả điều này sẽ góp phần vào việc bảo vệ cộng đồng chung chống lại Covid-19.”

Các tin khác