Dân El Salvador xuống đường phản đối việc áp dụng Bitcoin

(ĐTTCO) - Hàng nghìn người đã tập trung tại thủ đô của El Salvador hôm thứ Tư 15/9 cho cuộc tuần hành lớn đầu tiên chống lại Tổng thống Nayib Bukele, cũng như việc Chính phủ của ông thông qua Bitcoin.
Một người biểu tình.
Một người biểu tình.

Những người biểu tình phản đối quyết định gây tranh cãi của chính phủ Bukele về việc chấp nhận hợp pháp tiền điện tử Bitcoin ở El Salvador, quốc gia đầu tiên làm như vậy. Các quan chức đã tung ra một ví kỹ thuật số được gọi là “Chivo” một tuần trước, nhưng hệ thống đã thường xuyên ngừng hoạt động để bảo trì.

Một số người tuần hành mặc áo phông có dòng chữ “KHÔNG với Bitcoin”. Một số người biểu tình đã phá hoại các máy ATM đặc biệt được thiết lập để xử lý các giao dịch Bitcoin, nhưng dù sao thì chúng cũng không hoạt động được trong nhiều tuần. Căn phòng chứa một máy ATM đã bị phá hủy.

Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy được bầu vào năm 2019 đã duy trì được sự nổi tiếng cao với lời thề dập tắt nạn tham nhũng đang lan tràn trong các đảng truyền thống của đất nước. Nhưng một số người Salvador nói rằng ông đang trở thành “một nhà độc tài” và cuộc tuần hành hôm thứ Tư là cuộc biểu tình lớn đầu tiên chống lại chính phủ của ông.

“Đã đến lúc bảo vệ nền dân chủ,” một trong những người phản đối, cựu thẩm phán Tòa án tối cao Sidney Blanco, nói. "Cuộc tuần hành này mang tính biểu tượng, nó thể hiện sự mệt mỏi với rất nhiều vi phạm Hiến pháp".

Đảng Những ý tưởng mới của Bukele đã giành được đa số trong Quốc hội trong năm nay và ngay sau khi giành được ghế trong Quốc hội vào tháng 5, đảng này đã thay thế năm thành viên của Phòng Hiến pháp và Bộ trưởng Tư pháp độc lập, những người đã chống lại một số hành động trước đó của Bukele.

Ngay sau đó, Phòng Hiến pháp đã gạt bỏ điều mà lâu nay được hiểu là lệnh cấm theo hiến pháp đối với các cuộc tái đắc cử tổng thống liên tiếp, tạo tiền đề cho Bukele có khả năng tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024. Bukele cho đến nay vẫn chưa công bố kế hoạch tái tranh cử, nhưng các nhà phê bình cho rằng ông sẽ làm.

Milton Brizuela, lãnh đạo Hiệp hội Y tế của đất nước, cho biết "độc lập tư pháp là quan trọng đối với chúng tôi".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã ra tuyên bố chúc mừng các nước Trung Mỹ nhân ngày độc lập chung của họ hôm thứ Tư; khu vực giành độc lập từ Tây Ban Nha 200 năm trước.

Nhưng Blinken cảnh báo rằng “các diễn biến phản dân chủ gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với tương lai của Trung Mỹ”, ông nói thêm “Hoa Kỳ ủng hộ tất cả những người nói sự thật trước quyền lực”.

Ví tiền kỹ thuật số dường như đã bị quá tải bởi số lượng tuyệt đối người Salvador đang tìm cách tận dụng khoản tiền thưởng 30 đô la mà chính phủ đưa vào mỗi tài khoản để khuyến khích việc áp dụng.

Bukele, nhà quảng bá chính của việc sử dụng tiền điện tử, thừa nhận việc triển khai ba tháng của chính phủ có thể là quá tham vọng. Ông cho biết các trục trặc kỹ thuật đã ngăn ứng dụng hoạt động trên một số loại điện thoại.

Đã có sự hoài nghi về việc chính phủ nhiệt tình chấp nhận Bitcoin như một đấu thầu hợp pháp cùng với đô la Mỹ kể từ khi Bukele công bố nó trong một video được quay bằng tiếng Anh và phát tại một hội nghị Bitcoin ở Miami vào tháng 6. Bitcoin đã biến động mạnh về giá trị trong vài phút.

Bất kỳ doanh nghiệp nào có năng lực công nghệ để làm như vậy đều phải chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, nhưng không có công dân tư nhân nào được yêu cầu sử dụng nó.

Các cuộc điều tra dư luận gần đây ở El Salvador cho biết đa số người dân Salvador phản đối việc biến nó thành tiền tệ chính thức. Bukele vẫn cho biết hiện có nửa triệu người dùng hệ thống thanh toán kỹ thuật số ở quốc gia Trung Mỹ.

Các tin khác