Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ông Milley nên từ chức ngay lập tức vì đã tự ý gọi cho Trung Quốc

(ĐTTCO) - Cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller cho biết ông không ủy quyền cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley thực hiện các cuộc gọi bí mật với người đồng cấp Trung Quốc, gọi những cuộc gọi đó là "đáng hổ thẹn", theo một báo cáo mới.
Tướng Mark Milley làm chứng trong phiên điều trần trước Ủy ban Hạ viện ngày 23 tháng 6 năm 2021, trên Đồi Capitol ở Washington, D.C. (Alex Wong / Getty Images)
Tướng Mark Milley làm chứng trong phiên điều trần trước Ủy ban Hạ viện ngày 23 tháng 6 năm 2021, trên Đồi Capitol ở Washington, D.C. (Alex Wong / Getty Images)

“Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân là sĩ quan quân đội cấp cao nhất có vai trò duy nhất là cung cấp lời khuyên cụ thể về quân sự cho tổng thống và theo luật bị cấm thực hiện quyền hành pháp để chỉ huy các lực lượng”, Miller nói trong một tuyên bố với Fox Tin tức.

"Chuỗi chỉ huy chạy từ Tổng thống đến Bộ trưởng Quốc phòng, không thông qua Chủ tịch," cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói thêm.

Năm ngoái, Milley có thể đã âm mưu thực hiện hành vi phản quốc chống lại Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ - và chống lại Hoa Kỳ, theo Western Journal.

“Nguy hiểm”, một cuốn sách mới của các nhà báo Bob Woodward và Robert Costa của Washington Post, cáo buộc Milley đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Li Zuocheng của Quân đội Giải phóng Nhân dân, chỉ 4 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo The Washington Post, Woodward và Costa đã viết trong “Peril” rằng trong cuộc gọi, Milley nói: “Tướng Li, ông và tôi đã quen nhau được 5 năm. Nếu chúng ta sắp tấn công, tôi sẽ gọi cho bạn trước. Nó sẽ không phải là một bất ngờ".

Miller nói với Fox News: “Nếu báo cáo trong cuốn sách của Woodward là chính xác, nó thể hiện một hành động bất hợp tác đáng hổ thẹn và chưa từng có tiền lệ của sĩ quan quân đội hàng đầu của Quốc gia”.

Ông nói thêm nếu câu chuyện của Milley được chứng minh là đúng, ông phải từ chức ngay lập tức hoặc bị Bộ trưởng Quốc phòng sa thải để đảm bảo tính tôn nghiêm của các sĩ quan.

Các tin khác