Covid-19: Các nước Đông Nam Á chọn mở cửa trở lại, cân bằng giữa virus với nền kinh tế

(ĐTTCO) - Ngay cả khi các nước Đông Nam Á phải vật lộn với một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất thế giới, các quốc gia trên khắp ĐNÁ đang dần nhận ra rằng họ không còn đủ khả năng chịu đựng những hạn chế kinh tế đang tê liệt cần thiết để loại bỏ nó.
 Một cửa hàng xăng dầu ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Một cửa hàng xăng dầu ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tại các nhà máy ở Việt Nam và Malaysia, trong các tiệm cắt tóc ở Manila hay các tòa tháp văn phòng của Singapore, các cơ quan quản lý đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại, tìm cách cân bằng giữa việc ngăn chặn virus với việc giữ cho người và tiền di chuyển. Điều đó dẫn đến một loạt các thử nghiệm bao gồm thực phẩm do quân đội giao, công nhân bị cách ly, đóng cửa vi mô và chỉ tiếp cận các nhà hàng và văn phòng chỉ được tiêm vaccine.

Trái ngược với Châu Âu và Mỹ, những quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng thấp của khu vực khiến khu vực này trở thành một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới với biến thể Delta. Nhưng với tình hình tài chính nhà nước bị kéo căng bởi các đợt kích thích trước đó và sức mạnh của chính sách tiền tệ đang suy yếu, các đợt khóa sổ ngày càng trở nên ít khả thi hơn.

Krystal Tan, nhà kinh tế của Tập đoàn Ngân hàng Úc & New Zealand cho biết: “Đó là sự cân bằng khó khăn giữa cuộc sống và sinh kế”, và bà lưu ý rằng ngay cả Singapore cũng phải vật lộn với tình trạng tăng đột biến mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới.

Bà Tan cho biết rủi ro của việc ngừng mở cửa trở lại cao hơn ở các khu vực còn lại, nơi mức độ bao phủ thấp hơn đáng kể.

Việc các nhà máy ở Đông Nam Á ngừng hoạt động đã gây ra nhiều trục trặc trong chuỗi cung ứng, với các nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota cắt giảm sản xuất và nhà bán lẻ quần áo Abercrombie & Fitch cảnh báo tình hình đang “vượt quá tầm kiểm soát”.

Tỷ lệ tử vong hàng ngày ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đã vượt qua mức trung bình toàn cầu, đẩy họ xuống vị trí cuối cùng của Bảng xếp hạng khả năng phục hồi của Bloomberg.

Tuy nhiên, các quan chức ngày càng lo lắng về ý nghĩa kinh tế của nó nếu các hạn chế kéo dài quá lâu mặc dù việc tiêm chủng chậm. Malaysia đã cắt giảm một nửa dự báo tăng trưởng năm 2021 xuống còn 3-4% khi số ca hàng ngày đạt kỷ lục. Sự phục hồi hy vọng của Thái Lan về sự hồi sinh du lịch quan trọng đang nhanh chóng biến mất.

Ngay cả khi triển vọng có vẻ ấn tượng - Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6% trong năm nay và các quan chức Singapore nhìn nhận mức tăng trưởng của họ cao tới 7% - ngày càng có áp lực để giải quyết các tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu và tránh làm giảm sự kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với khu vực năng động.

Theo nhà kinh tế Wellian Wiranto của Oversea-Chinese Banking Corp, các quốc gia Đông Nam Á đang bị tổn thất bởi chi phí kinh tế từ các đợt phong toả liên tiếp và cảm giác kiệt quệ ngày càng tăng của người dân khi khủng hoảng kéo dài.

Ông Wiranto nói: “Bất kỳ hy vọng nào về việc mở lại biên giới rộng lớn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại và du lịch qua các nước ASEAN khác nhau sẽ vẫn là một giấc mơ xa vời.”

Khi nói đến tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, cổ phần thuộc vào hàng cao nhất ở Việt Nam, nơi mà việc phong tỏa ngày càng nghiêm ngặt đã dẫn đến chi phí cao cho các nhà sản xuất và xuất khẩu trong khi không ngăn được sự lan rộng của Delta.

Trong tháng này, Bộ Thương mại nước này cảnh báo rằng họ có nguy cơ mất khách hàng nước ngoài vì những hạn chế cứng rắn khiến các nhà máy phải đóng cửa.

Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam ước tính rằng 18% thành viên của tổ chức này đã chuyển một phần hoạt động sản xuất của họ sang các nước khác để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ được bảo vệ, và dự kiến sẽ tiếp tục theo sau.

Sự kiên nhẫn giữa các thành viên đang giảm dần trong khu vực, đặc biệt là khi họ đã chiến đấu với virus lâu hơn hầu hết thế giới. Ở Malaysia, cơn giận dữ của xã hội đã giúp chế độ buộc thay đổi sau khi các đợt đóng cửa kéo dài gây ra tình trạng mất việc làm nhưng không giảm được các trường hợp.

Các cuộc biểu tình trên đường phố chống lại chính phủ Thái Lan trước Covid-19 đã phát triển thành các cuộc biểu tình liên quan đến đại dịch. Hoàn cảnh của những người lao động nghèo ở Việt Nam đang gia tăng áp lực buộc chính phủ phải mở cửa trở lại.

Ở Singapore và Philippines, các doanh nghiệp ngày càng lên tiếng về những khó khăn trong việc lập kế hoạch dài hạn do thiếu sự chắc chắn xung quanh các chính sách của chính phủ.

Do đó, ngày càng có nhiều sự thay đổi ở Đông Nam Á để coi Covid-19 là dịch lưu hành, với những nước như Malaysia, Indonesia và Thái Lan đang bắt chước chiến lược của Singapore để học cách “sống chung với virus”.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, tập trung vào cuộc chơi dài hạn. Các bộ trưởng đang cố gắng củng cố các quy tắc giống như một nhiệm vụ đeo mặt nạ kéo dài nhiều năm hơn là thực hiện các biện pháp hạn chế di chuyển ngay lập tức. Họ cũng đang phát hành “bản đồ đường đi” cho các khu vực cụ thể như văn phòng và trường học để vạch ra các quy tắc lâu dài hơn trong quy tắc bình thường mới.

Việc báo cáo số lượng trường hợp hàng ngày hiện trở nên ít quan trọng hơn so với mức độ nghiêm trọng của chúng. Điều này đặc biệt đúng đối với hai quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất ở Đông Nam Á - Singapore, quốc gia được xếp hạng trên 80% tốt nhất thế giới và Malaysia, với khoảng một nửa dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Thay vì các khu vực bị phong tỏa mức độ quốc gia hoặc khu vực, Philippines đang tìm cách áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển ở các khu vực được nhắm mục tiêu hơn - xuống đường phố hoặc thậm chí là nhà. Việt Nam cũng đang thử nghiệm chiến lược này, với việc Hà Nội thiết lập các trạm kiểm soát du lịch khi các quan chức thay đổi các hạn chế dựa trên nguy cơ lây lan ở các khu vực khác nhau của thành phố.

Chỉ những người có thẻ tiêm chủng mới có thể vào các trung tâm mua sắm và nơi thờ cúng ở Jakarta, hoặc đến các rạp chiếu phim ở Malaysia. Các nhà hàng ở Singapore được yêu cầu kiểm tra tình trạng tiêm phòng của thực khách. Tại Manila, các quan chức đang xem xét “bong bóng vaccine" cho nơi làm việc và phương tiện giao thông công cộng.

Mặc dù chiến lược này có thể làm giảm thiệt hại cho nền kinh tế rộng lớn hơn, nhưng rủi ro là việc phân phối vaccine không đồng đều - ví dụ như ở Malaysia, cho các quốc gia kinh tế quan trọng hơn là các khu vực nghèo hơn - có thể gây bất lợi một cách bất công cho những người dân có thu nhập thấp hơn.

Các tin khác