COVAX phân bổ 4,7 triệu liều vắc xin AstraZeneca COVID-19 cho Triều Tiên

(ĐTTCO) - Mạng lưới chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX đã dành 4,73 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca Plc’s cho Triều Tiên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu tính cả 2,09 triệu liều vắc-xin AstraZeneca đã được phân bổ trước đó, số lượng vắc-xin sẽ đủ tiêm cho 13,2% dân số miền Bắc.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bình Nhưỡng tới nay vẫn chưa nhận được vắc-xin do COVAX phân bổ.

Tháng 3 năm nay, COVAX công bố phân bổ cho Triều Tiên 1.992.000 liều vắc-xin COVID-19, song nước này chưa thể nhận được do vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật để được cung ứng vắc-xin COVID-19.

Bình Nhưỡng trước đó cũng từng thông báo nhường lại 2,97 triệu liều vắc-xin COVID-19 của hãng dược Sinovac (Trung Quốc) được phân bổ cho các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Việc phân bổ này là một phần trong kế hoạch phân phối 43 triệu liều vắc xin AstraZeneca và mũi tiêm Moderna’s COVID-19 vào cuối tháng 12, vì COVAX đặt mục tiêu xuất xưởng tổng cộng 1 tỷ liều trong năm nay.

Theo WHO, Triều Tiên và Eritrea là những quốc gia duy nhất vẫn chưa bắt đầu chiến dịch tiêm chủng chống lại CCOVID-19.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp COVID-19 nào, nhưng đã áp đặt các biện pháp chống vi rút nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Theo truyền thông nhà nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói vào tháng 6 rằng việc không thực hiện các biện pháp xử lý vi rút coronavirus đã gây ra một “cuộc khủng hoảng lớn”.

Theo WHO, đến ngày 11/11, Triều Tiên đã xét nghiệm ít nhất 45.564 người về COVID-19 mà không ai bị dương tính.

Các tin khác