Công ty Mỹ phát hành trái phiếu để lấy tiền mua Bitcoin

(ĐTTCO) - Đây là đợt phát hành trái phiếu “rác“ (trái phiếu có điểm tín nhiệm thấp - junk bond) đầu tiên để mua Bitcoin...

Tính tới giữa tháng 5, MicroStrategy nắm giữ khoảng 92.079 Bitcoin - Ảnh: BTC Manager.
Tính tới giữa tháng 5, MicroStrategy nắm giữ khoảng 92.079 Bitcoin - Ảnh: BTC Manager.

Hãng dịch vụ phần mềm doanh nghiệp của Mỹ MicroStrategy thông báo đang chuẩn bị phát hành trái phiếu để huy động 400 triệu USD và dùng để đầu tư thêm vào tiền ảo Bitcoin. Đây là đợt phát hành trái phiếu “rác“ (trái phiếu có điểm tín nhiệm thấp - junk bond) đầu tiên để mua Bitcoin. 

Theo báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 7/6, MicroStrategy, có trụ sở tại bang Virginia, cho biết đợt phát hành trái phiếu này dành cho các nhà đầu tư tổ chức đủ điều kiện. Giá trị đợt phát hành trái phiếu này thậm chí lớn hơn toàn bộ dòng tiền mặt lưu động của MicroStrategy (23 triệu USD) kể từ năm 2016, theo dữ liệu của Bloomberg.

Trong một báo cáo khác nộp lên SEC, MicroStrategy cho biết công ty sẽ đưa khoản lỗ 284,5 triệu USD vào báo cáo lợi nhuận tiếp theo do biến động giá Bitcoin. Con số này lớn hơn lợi nhuận tích lũy của công ty từ năm 2011. 

MicroStrategy gần đây nổi lên là một trong những công ty niêm yết ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với tiền ảo. Trước đó, công ty này đã phát hành khoảng 1 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi để đầu tư thêm vào tiền ảo. Đây là đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên dùng cho mục đích này. 

Việc Michael J. Saylor, người đồng sáng lập, CEO của MicroStrategy, tập trung vào Bitcoin, trong đó có việc đưa tiền ảo này vào chiến lược chính thức của công ty, vấp phải không ít chỉ trích.

“Khoản nợ 400 triệu USD đó không được dùng cho các thương vụ mua lại hay thúc đẩy tăng trưởng mà dùng để đầu cơ vào một tài sản đầy biến động”, Marc Lichtenfeld, chiến lược gia trưởng về lợi nhuận tại Oxford Club, nhận xét. “MicroStrategy liệu có còn kinh doanh nữa không hay chỉ đơn giản là một công ty đại diện cho Bitcoin - bằng tiền đi vay?”

Theo các quy định kế toán, MicroStrategy có thể buộc phải ghi giảm giá trị tài sản (write-down) Bitcoin sau khi giá tiền ảo này giảm xuống mức thấp hơn giá mà công ty mua vào. Điều này đồng nghĩa tất cả số Bitcoin được mua từ đầu năm có thể bị ghi giảm giá trị khi tiền ảo này có thời giảm tụt xuống mức 30.000 USD/Bitcoin vào tháng trước. 

Theo dữ liệu của Bloomberg, trước thông báo ngày 7/6, MicroStrategy đã ghi giảm tài sản khoảng 265 triệu USD, đưa tổng số giá trị ghi giảm tài sản lên hơn 500 triệu USD. 

Trái phiếu mới phát hành của MicroStrategy sẽ có kỳ hạn 7 năm và công ty không được mua lại trong vòng 3 năm. MicroStrategy đang trong giai đoạn thảo luận với các nhà đầu tư với mức lợi suất khoảng 6,25 - 6,5%, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg. Trong khi đó, theo dữ liệu của chỉ số Bloomberg Barclays, lợi suất trung bình của trái phiếu “rác” là 4,01%. 

Michael Saylor là một trong những người ủng hộ lớn nhất việc chuyển đổi tiền mặt của doanh nghiệp sang Bitcoin. Ông cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ đã thôi thúc ông đầu tư tiền dự trữ của MicroStrategy. 

Sự cởi mở của MicroStrategy đối với Bitcoin cùng sự gia nhập mạnh mẽ của công ty này vào thị trường tiền ảo là một trong những chất xúc tác đẩy giá Bitcoin tăng mạnh trong năm 2020 và đầu năm 2021, trước khi lao dốc vào tháng trước.  Vào khoảng 9h ngày 8/6 (giờ Việt Nam), đồng Bitcoin giao dịch ở mức giá 33.754 USD, giảm gần một nửa so với mức kỷ lục hơn 64.600 USD ghi nhận hôm 14/4, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com.

Đầu năm nay, hãng xe điện Tesla cũng nổi lên là một trong số ít các công ty niêm yết “nối gót” MicroStrategy đầu tư vào Bitcoin. Tuy nhiên, gần đây, CEO Elon Musk của Tesla bày tỏ quan ngại về tác động tới môi trường của việc khai thác tiền ảo này. 

Vào giữa tháng 5, MicroStrategy tiết lộ công ty này đang nắm giữ khoảng 92.079 Bitcoin, được mua với mức giá trung bình khoảng 24.450 USD, tương đương số tiền 2,25 tỷ USD. 

Báo cáo nộp lên SEC ngày 7/6 của MicroStrategy cho thấy công ty này đang quản lý số Bitcoin trên thông qua một công ty con mới thành lập có tên MacroStrategy LLC. 

Đóng cửa phiên 7/6, giá cổ phiếu MicroStrategy giảm 3,07%, sau khi tăng gần 4 lần trong năm qua.

Các tin khác