Con trai Qaddafi sẽ trở lại nắm quyền ở Libya?

(ĐTTCO) - Con trai của cựu Tổng thống độc tài đang tranh cử. Liệu anh có thể giành chiến thắng?
Seif al-Islam el-Qaddafi
Seif al-Islam el-Qaddafi

Seif al-Islam el-Qaddafi, con trai thứ hai của nhà độc tài lâu năm bị phế truất vào năm 2011 ở Libya, Đại tá Muammar el-Qaddafi. Gần đây, anh đã tái xuất sau 10 năm, với tham vọng chính trị rõ ràng.

Trong gần một thập kỷ, Seif đã sống ẩn dật một hồn ma.

Là một cựu sinh viên của Trường Kinh tế London và từng là người thường xuyên đi vòng quanh Davos, anh đã từng nói về việc cải cách chế độ của cha mình.

Sau đó, Mùa xuân Ả Rập đến và Seif lại tham gia cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ Qaddafi đối với cuộc nổi dậy của người Libya.

Ngay sau đó, anh bị một nhóm nổi dậy bắt giữ và sống những năm sau đó trong một hang động, tách biệt với thế giới bên ngoài.

Như đã nói ở trên. Anh ta hiện đã trở lại, với triều đại chính trị cũ vẫn còn trong tâm trí. Nhưng liệu anh ta có thể chiến thắng?

Tờ New York Times đã khảo sát ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề này.

Khó có thể là ứng viên

Alessia Melcangi, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết kể từ sau cuộc cách mạng, Libya đã trải qua một “thời kỳ bất ổn và hỗn loạn sâu sắc”.

Đất nước đã phải đối mặt với sự can thiệp của nước ngoài, bạo lực dân quân, hỗn loạn kinh tế, cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra và một cuộc nội chiến đã phá vỡ quyền kiểm soát Libya thành các trung tâm quyền lực khác nhau.

Francis Fukuyama, một tác giả và nhà khoa học chính trị, cho biết: “Bất cứ khi nào bạn phải chịu đựng loại nội chiến gây chia rẽ này, mọi người đều tìm kiếm một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Nhưng liệu một Qaddafi khác có thể trở thành nhà lãnh đạo đó không?”.

“Tôi nghĩ điều đó rất khó xảy ra”, Tim Eaton, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Chatham House, cho biết. Tarek Megerisi, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Châu Âu về Quan hệ Đối ngoại, đồng ý: “Tôi nghĩ nó bị thổi phồng quá mức”.

Mặc dù cả hai đều thừa nhận rằng Seif được lợi từ việc nhận diện tên tuổi và cảm giác hoài cổ, đặc biệt là ở những người Libya trẻ tuổi không nhớ chế độ độc tài Qaddafi, họ cũng chỉ ra một thách thức quan trọng: khó khăn trong việc rời khỏi nhà một cách an toàn. “Thật khó để trở thành tổng thống của một quốc gia,” Tarek nói, “khi bạn không thể làm bất cứ điều gì với công chúng.”

Ngoài việc bị các đối thủ chính trị đe dọa tính mạng, Seif còn phải đối mặt với lệnh bắt giữ từ Tòa án Hình sự Quốc tế và “sự hỗ trợ manh mún” từ Phong trào Xanh của đất nước, một khu vực bầu cử mà anh ấy đang dựa vào, Tim nói.

Con đường phía trước cho Libya

Tarek gọi các cuộc bầu cử sắp tới là một "kinh Kính Mừng mà một số người quốc tế tin rằng rất đáng để thử, theo đó họ có thể tổ chức bầu cử trong nước và nó sẽ hàn gắn những chia rẽ . Tôi không nghĩ đó là một giấc mơ thực tế".

Chính phủ lâm thời của đất nước đang đấu tranh để loại bỏ các chiến binh nước ngoài, những người đã ủng hộ các phe khác nhau trong cuộc xung đột ở Libya.

Và các cuộc bầu cử, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, phải đối mặt với những tranh chấp về tư cách ứng cử viên, cũng như cơ sở pháp lý và hiến pháp của hệ thống bỏ phiếu.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng các cuộc bầu cử có thể sẽ không giải quyết được hai vấn đề chính: việc phân bổ các nguồn lực, bao gồm cả sự giàu có từ dầu khí; và bản sắc dân tộc bị rạn nứt.

Francis nói: “Tôi không nhìn thấy con đường nào để vượt qua sự phân tách lớn về bản sắc vốn đã thực sự là cơ sở của sự bất ổn kể từ khi Qaddafi sụp đổ”.

Ông nói thêm rằng mặc dù một thỏa thuận chia sẻ quyền lực có thể giúp ổn định đất nước, nhưng xung đột có nhiều khả năng xảy ra hơn bởi vì "những nhóm này thực sự cảm thấy rằng họ đang trong cuộc đấu tranh có tổng bằng không với nhau".

Tim nói: “Tôi nghĩ sẽ có một loạt tranh chấp về quy trình bầu cử quốc hội và tổng thống, dẫn đến bế tắc”.

" Ở Libya trong một thời gian dài, bạn có cảm giác như đang sống trong bộ phim ‘Groundhog Day”, Tarek nói thêm.

Các tin khác